.
DẤU ẤN THÀNH PHỐ NĂM 2012

Người đột phá thị trường cơ khí

.

Gặp Hà Đức Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Cơ khí Hà Giang Phước Tường trong thời khắc bận rộn với những đơn hàng cuối năm, nghe tâm sự của anh về bí quyết vững tâm và truyền lửa trong nghề, tôi mới phần nào “giải mã” được mức tăng trưởng 130% của nhãn hiệu PHUOCTUONGMC trong thời điểm không nhiều doanh nhân muốn chia sẻ về kết quả kinh doanh.

Hà Đức Hùng (áo trắng, bìa phải) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty Hà Giang Phước Tường đang làm việc.
Hà Đức Hùng (áo trắng, bìa phải) cùng đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty Hà Giang Phước Tường đang làm việc.

Hà Giang, tên của người thầy giáo đam mê với sự nghiệp đào tạo ngành cơ khí tại Trường Công nhân kỹ thuật Nguyễn Văn Trỗi (nay là Trường Cao đẳng Công nghệ Đà Nẵng). Xưởng Cơ khí do thầy Hà Giang  thành lập vào năm 1988 (tiền thân của Công ty CP Cơ khí Hà Giang Phước Tường hiện nay) ra đời trong bối cảnh hết sức đặc biệt, không phải với mục đích kinh doanh mà để thỏa đam mê nghề nghiệp, được nghiên cứu và sáng tạo trong ngành công nghiệp còn rất non trẻ của đất nước. Những sản phẩm đầu tiên của xưởng là chế tạo sản phẩm ống áp lực cho công trình thủy điện An Điềm gây tiếng vang lớn trong ngành công nghiệp cơ khí Đà Nẵng. Từ đó, sự nghiệp xây dựng và phát triển một thương hiệu trong ngành công nghiệp cơ khí miền Trung gắn bó với thầy Hà Giang như một duyên nợ.

Hà Đức Hùng, con trai của thầy Hà Giang, tốt nghiệp Khoa Điện tử Viễn thông - Đại học Hàng hải TP. Hồ Chí Minh, trở thành người kế nghiệp say sưa với  ngành công nghiệp cơ khí chế tạo. Những công trình nghiên cứu và đề tài tốt nghiệp của Hùng vào năm 2001 đều mang hơi thở của ngành cơ khí. “Đề tài nghiên cứu thiết bị đo lực căng cáp tàu dầu bằng cơ khí nhưng hiển thị qua thiết bị điện tử” đã gây ngạc nhiên cho  các thầy giáo Khoa Điện tử Viễn thông và chính bản thân tôi cũng không biết tình yêu và khả năng am hiểu về ngành cơ khí đã đến với mình từ bao giờ. Có lẽ là nhờ gene di truyền của ba tôi. Trong lúc ba tôi lâm bệnh, tôi đã tiếp quản công ty như một người thợ đầy nhiệt huyết,  cùng với các kỹ sư nghiên cứu, chế tạo ra từng sản phẩm cơ khí  từ nhỏ đến lớn”, Hà Đức Hùng kể về những ngày khởi nghiệp khi anh tròn 22 tuổi.

Vượt lên những mặc cảm tự ti của Doanh nghiệp nhỏ, Hà Đức Hùng thành công trong những lần đấu thầu các hạng mục thiết bị cơ khí thủy công ở các công trình thủy điện tại Đắc Lắc vào năm 2004. Từ những thành công nối tiếp, Hùng đã gieo ước mơ có những sản phẩm công nghiệp phụ trợ Việt Nam chất lượng cao thay cho nhập khẩu. Để có bước đi đột phá trong ngành cơ khí chế tạo, Hùng đầu tư vào tầm nhìn và năng lực điều hành công ty bằng những chuyến tham quan và học tập tại Nhật Bản. “Thời trước tôi làm việc giống như ở trong phòng tối, sờ đâu mới biết đó, còn giờ đây tôi đã biết đường cần đi và điểm cần đến. Tôi đã bắt kịp xu hướng phát triển của ngành công nghiệp cơ khí qua tìm hiểu luồng di chuyển sản phẩm trong ngành cơ khí của Nhật Bản. Tôi  hiểu được những nút thắt cần tháo gỡ nằm ở đâu và việc khơi thông sẽ tạo ra năng suất, đó chính là sức mạnh của doanh nghiệp. Chúng tôi đã là nhà chế tạo và sản xuất khuôn li tâm phục vụ công trình ống cống đường Ngô Quyền, sản xuất gối níu dây cáp cầu Thuận Phước thay thế hàng nhập ngoại...”, anh kể lại.

Nhưng việc hiện thực hóa một giấc mơ đẹp không dễ. Trước sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp cơ khí chế tạo đòi hỏi người quản lý phải đưa ra các ý tưởng mới để cùng với đội ngũ kỹ sư nghiên cứu, chế tạo ra những thiết bị đáp ứng nhu cầu thị trường, đó là sự sống còn của doanh nghiệp. Những đơn hàng mới trong lĩnh vực cơ khí thủy công, thiết bị công nghiệp, xây dựng cầu đường đòi hỏi phải có nhiều loại thiết bị mà nếu nhập ngoại cũng chưa chắc đáp ứng được. Đó chính là lúc Hùng phải tiếp lửa nghề nghiệp và niềm tin để toàn Hội đồng khoa học công ty lao vào nghiên cứu. “Niềm vui chung không thể kể hết của những người thợ cơ khí là sau hằng tháng trời nghiền ngẫm chế tạo, một thiết bị thay thế hàng ngoại nhập tiết kiệm cả tỷ đồng. Cứ thế chúng tôi đã trụ vững vàng bằng sự sáng tạo và mạnh dạn đi lên”, Hùng chia sẻ. Giờ đây, Hà Giang Phước Tường tự tin là doanh nghiệp tư nhân dẫn đầu trong ngành cơ khí ở miền Trung với hàng loạt sản phẩm tự nghiên cứu, chế tạo và sản xuất đáp ứng được nhu cầu thị trường như ống có đường kính nhỏ nhưng độ dày lớn, máy uốn ống U, I, V đường kính nhỏ, thiết bị áp lực được hàn hồ quang chìm tự động... Đồng thời, công ty đủ năng lực chế tạo và lắp đặt thiết bị cơ khí nhiệt lạnh, nồi hơi công nghiệp, thiết bị chịu áp lực, chế tạo và lắp đặt thiết bị nâng chuyển, hệ thống dầm cầu trục, phun cát ướt xử lý bề mặt, sơn phủ các cấu kiện cơ khí,  xây lắp công trình viễn thông và lưới điện đến 500kV.

Năm 2012, mặc dù ngành cơ khí Việt Nam đang ở trong tình trạng vô cùng khó khăn, hàng trăm doanh nghiệp cơ khí phải đóng cửa hoặc tuyên bố phá sản thì doanh thu đơn hàng cơ khí của Hà Giang Phước Tường lại tăng gấp 3 lần, đạt 30 tỷ đồng/năm. Tuy số lượng hàng không nhiều bằng năm 2011 nhưng số đơn hàng tăng vọt cho thấy thương hiệu PHUOCTUONGMC ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. “Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi thấy những loại máy móc, thiết bị trong ngành cơ khí hiện đại nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên đặt tại Công ty Hà Giang Phước Tường do chính đơn vị nghiên cứu chế tạo. Hà Đức Hùng đã tạo ra một lối đi đẹp, bản lĩnh và chuyên nghiệp”, ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố chia sẻ với chúng tôi sự ngưỡng mộ này.

Hà Đức Hùng vừa được bầu làm Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng. Trên cương vị là người cán bộ Hội trẻ nhất (33 tuổi), Hùng mong muốn được thắp lửa cho các hội viên trẻ hãy tin vào chính mình và khuấy động phong trào doanh nhân làm công tác xã hội.  

Những ngày này, Hà Đức Hùng vẫn tiếp tục cắp sách đến lớp học những nhà quản lý kinh tế Mỹ. Từ một phân xưởng nhỏ, đến nay Hà Giang Phước Tường đã có hai nhà máy sản xuất có tổng diện tích 9.000m2 và rất nhiều thiết bị, máy móc hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế.  Biết đâu ngày mai, Hà Giang Phước Tường sẽ trở thành một trong những cánh chim đầu đàn ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam.

Bài và ảnh: THU PHƯƠNG

TIN LIÊN QUAN

Rồng vàng vươn xa

Công trình đậm tính nhân văn

Sân bay Đà Nẵng "cất cánh"

InterCon - bản giao hưởng trước biển

Nhà chung cư: Những mái ấm trong lòng Đà Nẵng

Xứng danh đội trưởng “SBC”

“Bàn tay vàng” nối nhịp trái tim

Tàu cá ông Mười và khát vọng vươn khơi

Người thầy giáo Vật lý tài năng

;
.
.
.
.
.