.
Bế mạc Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung

Đồng thuận hợp tác, nâng cao vị thế toàn vùng

.

(ĐNĐT) - Chiều ngày 22-3, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng duyên hải miền Trung lần thứ 5 đã bế mạc với thành quả là nhiều dự án đầu tư mới được cấp phép cùng với sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo 9 tỉnh, thành trong việc đồng thuận hợp tác để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Cấp phép nhiều dự án đầu tư

Sau hai ngày làm việc, các đại biểu tham dự hội nghị đã nghe báo cáo về môi trường đầu tư, các tham luận, các phiên tọa đàm chuyên đề, đối thoại chính sách giữa lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng với các nhà đầu tư. Đặc biệt, tại hội nghị lần này, lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành vùng duyên hải miền Trung đã đồng thuận và chứng kiến: Lễ trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 9 dự án với tổng giá trị đầu tư 3.504 tỷ đồng và 30 triệu USD.

Cùng với đó, 6 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư giữa các địa phương trong vùng với các nhà đầu tư trị giá 30,822 tỷ USD và cam kết cấp tín dụng giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các doanh nghiệp với tổng giá trị tín dụng 3.922 tỷ đồng và 34 triệu USD đã được ký kết.

Để thu hút các nhà đầu tư, hội nghị lần này đã giới thiệu 27 danh mục dự án kêu gọi đầu tư của vùng duyên hải miền trung. Trong đó có 2 dự án về giáo dục, 9 dự án công nghiệp; 8 dự án dịch vụ - du lịch - bất động sản, 2 dự án nông nghiệp; 4 dự án cơ sở hạ tầng, 2 dự án y tế.

Riêng thành phố Đà Nẵng tham gia xúc tiến đầu tư 2 dự án gồm: Khu công nghệ cao (KCNC) và Khu công nghệ thông tin tập trung; dự án đầu tư xây dựng trường Đại học Quốc tế - Làng Đại học Đà Nẵng, đào tạo trình độ từ cao đẳng đến đại học cho các ngành: Quản trị du lịch - Khách sạn, quản lý kinh doanh, thương mại, marketing, ngoại ngữ… UBND thành phố Đà Nẵng đã ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư với Công ty Niwa Foundry Nhật Bản về dự án sản xuất các sản phẩm đúc từ khuôn, với tổng vốn đầu tư 21,8 triệu USD tại KCN-CNC; trao giấy chứng nhận đầu tư dự án nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô điện Châu lục xanh với tổng vốn đầu tư là 45 tỷ đồng cho Công ty CP Xuất khẩu ô tô điện Châu lục xanh.

Hội nghị kết thúc
Hội nghị kết thúc với thành quả là nhiều dự án đầu tư mới được ký kết cùng với sự cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo 9 tỉnh, thành trong việc đồng thuận hợp tác để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Đoàn kết, hợp tác chặt chẽ để phát triển

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung khẳng định: “Chúng tôi không chỉ mời gọi mà quan trọng hơn là chúng tôi sẽ đồng hành cùng các bạn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, luôn luôn đứng bên cạnh, kề vai sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà đầu tư.

Sau gần hai năm kể từ ngày tổ chức hội nghị đầu tiên, đến nay bước đầu chúng ta đã tạo ra được sự liên kết vùng. Chỉ có sự thống nhất, đoàn kết, hợp tác chặt chẽ, chân thành thì mới có thể đưa chúng ta đến với những thành công mới trong tương lai. Phát huy những kết quả đạt được, chúng tôi tin tưởng rằng, với quyết tâm và sự đồng thuận cao của các địa phương, sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành Trung ương, sự góp sức hết mình của các chuyên gia, nhà khoa học cùng sự hưởng ứng mạnh mẽ của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhất định các tỉnh, thành duyên hải miền Trung sẽ có sự khởi sắc về thu hút đầu tư trong thời gian tới”.

Kết thúc hội nghị, Ban điều phối vùng duyên hải miền Trung, Nhóm tư vấn và Quỹ nghiên cứu miền Trung thống nhất trong thời gian tới sẽ triển khai một số công việc quan trọng để thúc đẩy phát triển vùng.

Theo đó, Ban tổ chức hội nghị sẽ sớm tổng hợp nội dung các ý kiến, đề xuất của các đại biểu, doanh nghiệp và nhà đầu tư để Nhóm tư vấn chuyển đến lãnh đạo các địa phương nghiên cứu, đề ra các giải pháp tháo gỡ.

Nhóm tư vấn cũng sẽ tích cực phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam triển khai các hoạt động chuẩn bị cho Hội thảo “Phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù vùng duyên hải miền Trung”, dự kiến tổ chức tại Nha Trang vào tháng 6-2013.

Cơ sở dữ liệu, trang thông tin điện tử của vùng sẽ tiếp tục được hoàn thiện nhằm quảng bá rộng rãi các thông tin liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi về trao đổi thông tin cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức và những người quan tâm đến vùng. Các kế hoạch, chương trình, đề tài nghiên cứu theo đặt hàng của các địa phương trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội cũng sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Tin và ảnh: Duyên Anh - Thành Lân

;
.
.
.
.
.