.
Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình:

Giám sát chặt việc xét xử tội phạm tham nhũng

.

(ĐNĐT) - Sáng ngày 22-3, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Sinh Hùng đã chủ trì phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ QH đối với Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TAND) Trương Hòa Bình theo hình thức truyền hình trực tuyến từ trụ sở QH đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng chí Huỳnh Nghĩa, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó trưởng Đoàn đại biểu QH đơn vị Đà Nẵng chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Trương Hòa Bình. (ảnh VnEconomy)
Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, ông Trương Hòa Bình (ảnh VnEconomy)

Trong phiên chất vấn, một số đại biểu QH đặt vấn đề có hay không việc chạy án tham nhũng, khi tỷ tệ án treo, mức án nhẹ đối với tội phạm này còn nhiều và vẫn tồn tại hiện tượng tiêu cực trong công tác xét xử… ĐB Đỗ Văn Đương (Ủy ban Tư pháp của QH) nói: Tòa án các cấp xét xử khá nghiêm minh các loại tội phạm, tuy nhiên án về tham nhũng, lợi dụng chức vụ nói chung là ít. Trong các bản án xét xử tội phạm tham nhũng, số bị cáo được hưởng án treo, hình phạt tù quá nhẹ chiếm tỷ lệ cao gấp nhiều lần so với tội phạm khác, gây hoài nghi, tiêu cực trong dư luận về việc chạy án.

Trả lời vấn đề này, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho biết, trong 3 năm qua, tòa án đều xét xử nghiêm khắc đối với những kẻ cầm đầu trong án tham nhũng. Tòa án xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, chất lượng xét xử thống kê theo hàng năm đều tăng. Tuy nhiên, vẫn còn những vụ án, nhất là các vụ án tham nhũng, dư luận đánh giá chưa tốt vì xét xử ít, mức án còn nhẹ.

Đối với những hoài nghi về việc chạy án, tiêu cực trong xử án tham nhũng, ông Trương Hòa Bình khẳng định, trước hết, việc xét xử của tòa án, căn cứ vào cáo trạng và việc truy tố của Viện Kiểm sát. Theo quy định của pháp luật, việc xét xử của tòa án nằm trong phạm vi đó. Nhưng đồng thời cũng áp dụng chính sách khoan hồng đối với người tự thú, khắc phục hậu quả, tố giác tội phạm, thành thật khai báo. Những tình tiết giảm nhẹ này được tòa án áp dụng, nhất là với những trường hợp có nhân thân tốt. Trên cơ sở đó, ra phán quyết, bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật…

Trả lời một số câu hỏi về việc dư luận phản ánh hiện tượng tiêu cực trong ngành, Chánh án Trương Hòa Bình cho biết, TAND tối cao đã nhiều lần báo cáo việc chạy án với QH và không loại trừ có tiêu cực trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử. Đối với trường hợp có dấu hiệu vi phạm, lãnh đạo TAND tối cao xử lý tới nơi, tới chốn bằng cách kỷ luật, không tái bổ nhiệm, điều chuyển công tác khác… Nếu có dấu hiệu hình sự thì phối hợp với cơ quan điều tra làm rõ. “Vấn đề về án treo với nhóm tội phạm tham nhũng, Tòa án chỉ căn cứ vào quy định của pháp luật để áp dụng. Qua kiểm tra, số lượng bị can được tòa án cho hưởng án treo là đúng pháp luật.” ông Trương Hòa Bình cho biết.  

Cũng tại phiên chất vấn, Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình trình bày các giải pháp khắc phục những hạn chế về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, tinh thần trách nhiệm của một bộ phận Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân. Bên cạnh đó, ông Trương Hòa Bình cũng đề cập đến những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, hướng dẫn xét xử của TAND tối cao và tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm hạn chế tiêu cực trong công tác xét xử…

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình cho biết, hiện nay, đề án thành lập Học viện Tòa án đang được xây dựng với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD, chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn một xây dựng cơ sở vật chất với số vốn đầu tư 3 triệu USD.

V.D

;
.
.
.
.
.