.

Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân: Học Bác bằng việc làm cụ thể

.

Sau 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Chỉ thị 317 của Quân ủy Trung ương, đến nay phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác ở Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, tạo thành động lực, mục tiêu phấn đấu của các cấp, các ngành và cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ chủ quyển biển, đảo của Tổ quốc, xứng đáng là một trong 36 tập thể điển hình, tiêu biểu của Quân chủng Hải quân năm 2013.

Tàu của Lữ đoàn 161 chuẩn bị đi biển làm nhiệm vụ. 		      	  Ảnh: Duy Khanh
Tàu của Lữ đoàn 161 chuẩn bị đi biển làm nhiệm vụ. Ảnh: Duy Khanh

Phát huy truyền thống của Lữ đoàn “Tích cực chủ động, khắc phục khó khăn, bám biển, bám đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ”, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 317 của Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bám sát các nội dung, tiêu chí của các cấp, Đảng ủy Lữ đoàn xây dựng nội dung, tiêu chí sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ của đơn vị, trong đó tập trung vào thực hiện có hiệu quả các tiêu chí: “Yêu biển, yêu tàu, gắn bó với đơn vị; mưu trí, sáng tạo, dũng cảm, chấp nhận hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo; yêu thương, gắn bó và giúp đỡ nhân dân, nêu cao phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sĩ Hải quân trong thời kỳ mới”.

Theo đó, việc học tập và làm theo Bác ở Lữ đoàn không hô hào chung chung, không phô trương hình thức, mà phải bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, thường nhật hằng ngày, phải thể hiện bằng kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao. Từ đó đã xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ tình yêu biển, yêu tàu, gắn bó với đơn vị, tinh thần, ý chí quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, không quản ngày đêm, mưa nắng hay sóng gió hiểm nguy, sẵn sàng nhổ neo đi biển khi có lệnh. Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển đã thể hiện được tính mưu trí, sáng tạo và gan dạ trong xử lý với những tình huống phức tạp, nguy hiểm để bảo vệ từng tấc đất, sải biển của Tổ quốc, không tính toán thiệt hơn, vượt qua sóng dữ để cứu tàu, cứu dân khi gặp nạn trên biển. Chỉ tính trong 2 năm 2012, 2013, các tàu của Lữ đoàn đã tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, nhường cơm, sẻ áo cho hàng chục lượt tàu cá và gần 100 ngư dân miền Trung gặp nạn trên biển; ngay những tháng đầu năm 2013 tàu HQ629 đã cứu kéo tàu cá QNg 96329 và 7 ngư dân; tàu HQ628 cứu kéo tàu cá QNg 94727 và 31 ngư dân của tỉnh Quảng Ngãi gặp nạn trên khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam...

Với phương châm “Thực túc, binh cường“, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lữ đoàn 161 còn thể hiện ở việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, vượt nắng, thắng mưa, biến đất đai, khô cằn sỏi đá thành những khu vực tăng gia sản xuất tập trung màu mỡ, bảo đảm đời sống bộ đội bằng chính nỗ lực và công sức của mình. Hiện nay hơn 27ha đất hoang hóa của đơn vị quản lý tại xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang đã trở thành mô hình điểm về tăng gia sản xuất của Vùng và Quân chủng, cùng với hai khu tăng gia ở 2 Hải đội 311, 314 đã bảo đảm rau xanh từ 90-95%, thịt cá từ 80-90%, bảo đảm cho các tàu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, đời sống và bữa ăn hằng ngày được nâng lên rõ rệt.

Với những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 317 của Đảng ủy Quân sự Trung ương về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã góp phần cho Lữ đoàn nhiều năm liên tục được Bộ Quốc phòng và Tư lệnh Hải quân tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng”, được Tổng cục Hậu cần tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen vì có thành tích tiêu biểu về “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Năm 2012, Lữ đoàn được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu „Đơn vị thực hiện công tác Hậu cần tiêu biểu, xuất sắc nhất quân chủng“. Trong hội nghị gặp mặt tôn vinh, biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình năm 2013 của Vùng và Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn và 1 tàu cùng 2 cá nhân vinh dự được tôn vinh, khen thưởng.

Đại tá TÔ ĐÌNH NGOẠN

Chính ủy Lữ đoàn

;
.
.
.
.
.