.
Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Victoria Kwakwa:

400.000 người dân Đà Nẵng sẽ được hưởng lợi

.

Bên lề hội thảo khởi động dự án “Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng”, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam (ảnh), cho biết khoảng 400.000 người dân thành phố Đà Nẵng sẽ hưởng lợi từ dự án này. Bà nói:

- Chúng tôi chọn Đà Nẵng là địa phương để triển khai một số dự án do WB tài trợ không phải do ngẫu nhiên, mà giữa WB và thành phố Đà Nẵng đã có mối quan hệ hợp tác phát triển từ hơn một thập niên qua. Mối quan hệ hợp tác đó ngày càng phát triển hơn và được cải thiện qua việc thực hiện rất nhiều dự án quan trọng tại thành phố Đà Nẵng và hôm nay chúng tôi lại khởi động thêm một dự án quan trọng nữa, đó là dự án “Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng”, điều này càng thể hiện mối quan hệ gắn bó giữa hai bên.

Điều quan trọng nhất mà chúng tôi có được, đó là dấu ấn mạnh mẽ của lãnh đạo thành phố cũng như những cán bộ tham gia thực hiện các dự án thời gian qua. Chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác của hai bên, nhất là việc cùng nhau bàn bạc, thảo luận đưa ra các giải pháp tối ưu cho những tình huống mới phát sinh trong khi triển khai dự án, những tình huống không được đề cập trong hồ sơ dự án mà chỉ xảy ra trên thực tế để dự án đạt kết quả cao nhất. Với những cách làm như vậy, Đà Nẵng đã thực hiện đúng tiến độ và đạt kết quả. Chúng tôi rất tin tưởng vào Đà Nẵng sẽ sớm thực hiện thành công dự án tiếp theo này.  

* Để dự án được thực hiện đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư, theo bà, chúng ta cần phải làm gì?

- Bên cạnh giúp Đà Nẵng xây dựng thành phố xanh, thân thiện với môi trường, thành phố đáng sống, dự án Phát triển bền vững sẽ đem lại những tiện ích về mặt xã hội cho người dân trên địa bàn như dự kiến mang lại nguồn lợi cho khoảng 400.000 người dân, trong đó khoảng 205.000 phụ nữ. Đặc biệt, phần lớn người dân của thành phố sẽ được hưởng lợi từ hệ thống giao thông công cộng được mở rộng và cải thiện. Phần lớn dân số đô thị sẽ được hưởng lợi từ dịch vụ vệ sinh cũng như các nhà đầu tư và khách du lịch sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ và cơ sở hạ tầng (CSHT) được cải thiện. Sau khi dự án hoàn thành, Đà Nẵng sẽ là thành phố đầu tiên của Việt Nam có được hệ thống thu gom, xử lý nước thải rộng khắp và toàn diện phù hợp với tiêu chuẩn Nhà nước. Bên cạnh việc cải tạo CSHT, việc cải thiện các thể chế và nâng cao năng lực quản lý cũng được đặc biệt quan tâm.

Dự án được chuẩn bị một cách hiệu quả và đúng tiến độ, đây là một dự án đa lĩnh vực phức tạp với số vốn đầu tư lớn lên đến 272,135 triệu USD và được chuẩn bị trong gần hai năm. Hiệp định tài chính đã được ký kết trong vòng 3 ngày sau khi WB phê duyệt dự án, và trong lịch sử của chúng tôi đây là bước thực hiện cực kỳ nhanh chóng.   

* Đà Nẵng đang nỗ lực xây dựng và phát triển để trở thành thành phố môi trường, đáng sống, WB sẽ tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ cho sự phát triển của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến như thế nào, thưa bà?

- Như tôi đã nói ở trên, mối quan hệ giữa WB và thành phố Đà Nẵng là mối quan hệ hợp tác lâu dài, như vậy trong thời gian đến chúng tôi sẽ luôn sát cánh cùng thành phố trong việc triển khai dự án này cũng như một số các dự án khác. Chúng tôi tin rằng, việc tiếp tục tài trợ vốn triển khai các dự án mới sẽ làm phát triển hơn mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa WB và thành phố Đà Nẵng, không chỉ bằng việc đầu tư vào CSHT mà còn ở trong nhiều lĩnh vực khác, ví dụ như vấn đề hỗ trợ phát triển kinh tế, kêu gọi các khoản đầu tư từ nước ngoài. Đồng thời, trong tương lai không xa, khoảng một thập niên tới, Chính phủ Việt Nam cho phép WB được phép đầu tư trực tiếp vào các dự án ở Đà Nẵng thì tôi tin rằng, Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên được ký kết hợp đồng trực tiếp với WB.

PHƯƠNG UYÊN thực hiện

;
.
.
.
.
.