.

Giữ kỷ cương hành chính

.

10 năm qua, việc triển khai Chỉ thị số 11-CT/TU về việc tăng cường giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống; kiên quyết chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thiếu trách nhiệm, cửa quyền, hách dịch đối với nhân dân của cán bộ, công chức các cấp và Nghị quyết số 09-NQ/TU về việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực của Ban Thường vụ Thành ủy gắn với giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội tốc độ nhanh và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đời sống nhân dân.

Công chức quận Liên Chiểu hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Công chức quận Liên Chiểu hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Từ những nỗ lực chung về chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và cải cách hành chính (CCHC) đã góp phần nâng cao tính minh bạch và chất lượng dịch vụ công. Từ năm 2006-2012, thành phố Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu có chỉ số tốt về năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT); chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh; hiệu quả và chất lượng CCHC tiếp tục được nâng cao. Nhiều mô hình mới, cách làm mới của thành phố Đà Nẵng đã được đúc kết và triển khai rộng rãi.

Công khai hoạt động công vụ

Các cơ quan hành chính của thành phố đều thực hiện công khai hoạt động công vụ và thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của mình. Tại nơi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các cơ quan hành chính đều niêm yết công khai các thủ tục hành chính (TTHC), sơ đồ làm việc, nội quy, quy chế làm việc, hòm thư góp ý, số điện thoại của lãnh đạo cơ quan, đơn vị, họ và tên người trực tiếp giải quyết hồ sơ, quyền và nghĩa vụ của công dân, tổ chức, cơ chế  thực hiện khiếu nại, tố cáo và cung cấp thông tin tạo điều kiện cho người dân giám sát. Các xã thuộc huyện Hòa Vang đã niêm yết TTHC, các khoản đóng góp của nhân dân, các khoản thu, chi, quyết toán ngân sách đến tận các thôn.

Nhiều đơn vị áp dụng các hình thức như: đối thoại với doanh nghiệp; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, cuộc thi tìm hiểu pháp luật; cung cấp miễn phí tờ rơi, tài liệu về thủ tục hành chính đến tổ dân phố, thôn… Tại các quận, huyện còn thực hiện hàng nghìn tin, bài tuyên truyền qua đài truyền thanh quận, huyện và sóng phát thanh của các phường, xã. HĐND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện và phường, xã công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử, hòm thư góp ý, sổ góp ý, tổ chức khảo sát về chất lượng dịch vụ hành chính công và thái độ phục vụ của CBCCVC. Qua đó, tạo cơ chế đa dạng để công dân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi nhũng nhiễu.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền đều ban hành quy chế làm việc chấp hành nghiêm túc, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương với thực hiện CCHC, chống quan liêu, tham nhũng và trách nhiệm nêu gương. Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố có kế hoạch và phân công các thành viên tổ chức  kiểm tra định kỳ, đột xuất việc thực thi các nhiệm vụ tại cơ sở.

Thành phố đã ban hành nhiều chương trình hành động và giải pháp cụ thể để làm chuyển biến lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ. Từng cơ quan, đơn vị và cá nhân CBCCVC tự đăng ký một nhiệm vụ, giải pháp để làm chuyển biến rõ nét hơn lề lối làm việc và thái độ phục vụ nhân dân. Từ năm 2010-2013, đã có hơn 93% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố đã cam kết thực hiện nhiệm vụ của đơn vị với CCHC, xây dựng đội ngũ CBCCVC.

Nhiều mô hình tốt về thái độ phục vụ nhân dân

Từ thực tiễn đã nổi lên nhiều mô hình tốt như: “Tận tình, lịch sự trong giao tiếp; năng động, hiệu quả trong công việc” (quận Liên Chiểu), “Tận tình, sâu sát, kịp thời, chính xác, đúng pháp luật” và “giảm tỷ lệ hồ sơ đất đai trễ hẹn dưới 5%” (quận Cẩm Lệ), “Trách nhiệm, chuyên nghiệp và nụ cười công chức” (quận Thanh Khê); “Không có tiêu cực trong thi hành công vụ và bệnh thành tích trong phong trào thi đua” (quận Sơn Trà); Tổ hướng dẫn thủ tục hành chính (quận Thanh Khê, Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang); Tổ kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính (quận Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu, Cẩm Lệ); “Đơn giản - Thuận tiện - Đúng luật - Đúng thời hạn” (Sở Giao thông vận tải); “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” (Sở Tư pháp); Sở Ngoại vụ có phong trào “3 không” (không vi phạm nội quy, quy chế cơ quan, không phát ngôn tùy tiện và không lãng phí của công) và chương trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, săn sóc, sạch sẽ, sẵn sàng); Sở Xây dựng với “3 không” (không chậm trễ hồ sơ và công việc; không để công dân, tổ chức đi lại nhiều lần; không gây sách nhiễu phiền hà nhân dân), “3 cần” (cần sử dụng có hiệu quả thời gian làm việc; cần thực hiện văn hóa xin lỗi trong thi hành công vụ; cần thực hành tiết kiệm trong sử dụng tài sản công) và “3 chống” (chống gây bè phái mất đoàn kết; chống đùn đẩy trách nhiệm; chống thái độ vô cảm).

Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố cũng tích cực thực hiện chuẩn mực đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân và “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ ngành Công an thành phố; tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” của ngành Thuế; Tuyên ngôn phục vụ khách hàng: Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả  của Hải quan Đà Nẵng… Qua đó, CBCCVC đã nâng cao nhận thức về ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân, giải quyết kịp thời đúng pháp luật các yêu cầu của tổ chức, công dân, tạo được niềm tin của nhân dân về hiệu quả, hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Đa dạng hình thức giám sát

Ban chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở thành phố đã cụ thể hóa các giải pháp để chỉ đạo, điều hành nhằm từng bước nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình, đặc biệt chú trọng dân chủ cơ sở ở phường, xã và trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố. Xác định công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên nên Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố luôn tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị, tổ chức trên địa bàn thực hiện nghiêm túc pháp luật về khiếu nại, tố cáo; hạn chế đến mức thấp nhất đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh, đơn khiếu nại vượt cấp; tập trung giải quyết tốt các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Để theo dõi, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU, UBND thành phố đã ban hành Quy định về việc khen thưởng, xử lý kỷ luật đối với cơ quan, đơn vị, CBCCVC. Bên cạnh đó, các phương thức đánh giá khác như tuyển chọn, vinh danh CBCCVC xuất sắc tiêu biểu có tác dụng tích cực trong việc tạo động lực làm việc của CBCCVC. Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố đã cụ thể hóa các giải pháp để chỉ đạo, điều hành nhằm từng bước nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình.

Điểm nổi bật là có sự gắn kết giữa việc thực hiện trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị với việc thực hiện các nội dung về công khai, lấy ý kiến và chịu sự giám sát, kiểm tra của CBCCVC theo quy định. Đảng ủy các phường, xã xây dựng chương trình công tác, kế hoạch hoạt động, gắn thực hiện quy chế dân chủ với CCHC; công khai cho nhân dân biết các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; triển khai thực hiện những việc dân được bàn và quyết định trực tiếp những vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, tạo được sự đồng thuận xã hội.

HĐND thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện và phường, xã công khai số điện thoại đường dây nóng, địa chỉ thư điện tử, hòm thư góp ý, sổ góp ý, tổ chức khảo sát về chất lượng dịch vụ hành chính công và thái độ phục vụ của CBCCVC. Qua đó, tạo cơ chế đa dạng để công dân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi nhũng nhiễu, hạn chế được tình trạng quan liêu, cửa quyền, thiếu trách nhiệm với nhân dân.

Xử lý kỷ luật 125 lượt CBCCVC có hành vi vi phạm

Quá trình thực thi công vụ và chấp hành các yêu cầu của Chỉ thị số 11-CT/TU và Nghị quyết số 09-NQ/TU, trong 10 năm qua, các sở, ban, ngành và UBND quận, huyện, phường, xã đã xử lý kỷ luật 125 lượt CBCCVC có hành vi vi phạm; chuyển đổi hàng trăm vị trí công tác có biểu hiện tiêu cực. Qua công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đã xem xét, xử lý kỷ luật 446 trường hợp đảng viên vi phạm kỷ luật với các hình thức: khiển trách 207 trường hợp, cảnh cáo 167, cách chức 22 và khai trừ đảng 50 trường hợp. Qua công tác đánh giá cán bộ, công chức, một số cơ quan tiến hành không tái bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với những cán bộ vi phạm Chỉ thị số 11-CT/TU.

Bài và ảnh: HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.