.

Nếu không đổi mới, chắc chắn sẽ khó khăn

.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh khẳng định như vậy trong phần trình bày tại buổi thảo luận hội trường về tình hình kinh tế - xã hội sáng 1-11.

Bộ trường Bùi Quang Vinh:
Bộ trường Bùi Quang Vinh: "Nếu Việt Nam không đổi mới trong tương lai, chắc chắn sẽ gặp khó khăn, đó là tiên đoán hoàn toàn có căn cứ"

Ông Vinh nói: nhiều đại biểu đặt vấn đề cách tính GDP của chúng ta có chính xác không, con số thống kê có thể tin cậy được không, tôi có thể nói cách tính GDP của chúng ta có căn cứ để tin cậy được. Chỉ có điều hệ số thống kê do các bộ ngành cung cấp thì thực tế các bộ ngành không có bộ máy thống kê riêng mà chủ yếu dựa vào cơ sở và địa phương báo cáo lên, như vậy sai số sẽ nhiều hơn và độ chính xác sẽ thấp hơn, đó là điều mà tất cả chúng ta đều biết.

Ngay cả cách tính GDP của địa phương so với trung ương đã khác nhau rất nhiều, các đại biểu đã biết quá rõ điều này và chúng ta đang có lộ trình để khắc phục vấn đề trên.

Đại biểu Lê Bá Thuyền đề cập Chính phú dự báo con số 5,4% GDP năm 2013 là tô hồng quá, tôi có thể nói đây là con số dự báo cả năm nay nhưng đến tháng 9-2013, chúng ta đạt 5,14%, như vậy là cao hơn một chút so với năm 2012. Tôi cho rằng con số này là khiêm tốn và hoàn toàn có căn cứ.

Còn dự báo đến hết năm có đạt được 5,4% hay không còn là thách thức của chúng ta, sự điều hành của Chính phủ cũng như nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương. Nếu chính sách của chúng ta tốt, có hiệu quả thì hoàn toàn có thể đạt được con số này.

Về hệ thống tính toán GDP, quốc tế có 2 cách tính. Chúng ta tính toán theo hệ thống tài khoản quốc gia của cơ quan thống kê Liên Hiệp Quốc. Có hai phương pháp mà tất cả các nước trên thế giới đều tính và Việt Nam áp dụng một trong hai phương pháp này. Hàng năm tố chức thế giới đều kiểm tra, giám sát.

Số liệu thống kê cho thấy ngành sản xuất của chúng ta đang phục hồi, mặc dù chưa nhiều và chưa căn bản nhưng các lĩnh vực trong xây dựng, trong công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến chế tạo, xuất nhập khẩu đều đang có chuyển biến tốt.

Ở nhiều góc độ khác nhau, chúng ta có cái nhìn khác nhau, tôi chia sẻ với các đại biểu nhưng phải thấy rằng trên những số liệu thống kê, chúng ta đang có bước phục hồi mặc dù còn ít và chưa thật sự bền vững, nhưng đó là dấu hiệu tốt.

"Niềm tin là điều quan trọng và chúng ta cần xây dựng niềm tin để vươn tới. Chúng ta không tô hồng cũng không bôi đen. Vấn đề bây giờ là cần phải làm gì cho 2 năm tới, làm bằng cách nào, đó là vấn đề quan trọng mà quốc hội phải bàn. Chúng ta chuẩn bị gì ở trung hạn và dài hạn cho đất nước. Nếu Việt Nam không đổi mới trong tương lai, chắc chắn sẽ gặp khó khăn, đó là tiên đoán hoàn toàn có căn cứ" - Bộ trường Bùi Quang Vinh nhấn mạnh.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.