.

Giá trị của một lượng bạc

Trong một bộ phim, vị Hoàng đế đưa ra câu đố: “Nếu so sánh trẫm với một thứ gì đó quý giá, các khanh sẽ ví trẫm với điều gì?”. Có vị đại thần nhanh nhảu nói: “Bệ hạ là vô giá, không thước đo hay giá trị nào có thể sánh được”. Người khác lại bảo: “Xin phép cho thần không trả lời vì đến giờ thần chưa tìm được thứ gì quý báu để so sánh với bệ hạ”.

Giữa những lời tâng bốc không ngừng, một vị quan nhỏ cung kính nói: “Xin phép cho thần được trả lời: với thần, bệ hạ có giá trị đúng một lượng bạc”. Vị quan này lý giải: “Đối với bách tính nghèo khổ mà nói, không có gì quý bằng một lượng bạc, nhà phú ông có 1 vạn lượng không hiểu được giá trị của 1 lượng bạc. Nhưng người dân không có gì cả lại hiểu rất rõ sự quý giá của 1 lượng bạc ấy. Đối với bách tính nghèo khổ thì bệ hạ quý giá và thiết thực như một lượng bạc vậy. Vì thế, xin Người hãy thực thi chế độ hành thiện với nhân dân”.

Một lượng bạc mà vị quan nhỏ nói đến chính là cơm ăn, áo mặc, là mọi nhu cầu thiết yếu mà người dân cần để phục vụ đời sống. Nó cũng chính là thước đo của lòng dân đối với những người đứng đầu. Và dù mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng ở một góc độ nào đó, vị vua trên cũng giống như những lãnh đạo cơ quan, đơn vị, từ Trung ương đến địa phương, giá trị của họ chính nằm ở một lượng bạc ấy. Nói gần hơn, khi Tết Nguyên đán đang đến gần, chuyện thưởng Tết trở thành đề tài “nóng” trong mọi cuộc trò chuyện của người dân. Với hầu hết mọi người, thưởng Tết không chỉ đơn giản là khoản tiền để mua sắm mà còn là niềm tự hào khi chia sẻ với gia đình, người thân hay bè bạn. Nó cũng là niềm tin vào công việc, là thành quả được ghi nhận sau một năm phấn đấu miệt mài.

Với những ý nghĩa như thế, thưởng Tết vô hình trung trở thành “gánh nặng” cho nhiều cơ quan, đơn vị và cho chính người dân.

Nhưng không những không cắt giảm mà lãnh đạo thành phố Đà Nẵng còn quyết định tăng tiền hỗ trợ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 cho các đối tượng cán bộ, công nhân, viên chức là 1 triệu đồng/người, hưu trí lên 700.000 đồng/người (tăng 100.000 đồng/người so với năm 2013); giữ nguyên mức hỗ trợ cho những người hành nghề xích lô, xe thồ trong dịp Tết. Nhiều doanh nghiệp cố gắng chắt chiu để thưởng Tết cho công nhân. Các chương trình tặng quà Tết cho người nghèo vẫn được nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp triển khai thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn và mang đến cái Tết đầm ấm hơn.

Thực tế, những hoạt động như thế đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng trong thời điểm kinh tế toàn thành phố khó khăn, nhà nhà người người đều thắt chặt chi tiêu thì sự hỗ trợ đó càng trở nên thiết thực và quý giá. Có thể với nhiều người, số tiền 700.000- 1.000.000 đồng thật ít ỏi. Nhưng với rất nhiều cán bộ, công nhân, viên chức, hưu trí quanh năm sống dựa vào đồng lương, hay các bác xe thồ, số tiền ấy đủ để họ mua cho con, cháu bộ áo quần mới hay cân hạt dưa, gói bánh. Với người dân, giá trị của người lãnh đạo không phải chỉ nằm ở những điều đao to búa lớn, mà nó chính nằm ở “lượng bạc” tuy giản dị mà thiết thực như vậy.   

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.