.
Tổng kiểm tra sức khỏe tài xế

Ủng hộ, nhưng cần lộ trình

.

Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngày 30-4-2014 là hạn chót các doanh nghiệp vận tải phải hoàn tất kiểm tra sức khỏe tài xế báo về Sở GTVT các địa phương để tổng hợp báo về Tổng cục Đường bộ trước ngày 31-5. Đây là chủ trương được các doanh nghiệp ủng hộ, tuy nhiên hầu hết đều cho rằng quá gấp gáp nên khó thực hiện.

Hãng taxi Tiên Sa từ vài năm nay đều duy trì kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng tài xế sử dụng ma túy.
Hãng taxi Tiên Sa từ vài năm nay đều duy trì kiểm tra sức khỏe định kỳ để kiểm soát tình trạng tài xế sử dụng ma túy.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Tô Văn Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, khẳng định đây là biện pháp tích cực nhằm làm lành mạnh đội ngũ lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) và sự xuống cấp của hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, cần phải có thời gian, vì văn bản ra đầu tháng đến cuối tháng là hạn chót kiểm tra sức khỏe tài xế, quá gấp gáp.

Đặc thù của ngành vận tải đường bộ, nhất là đối với các tuyến xuyên Việt hoặc qua các nước khác như Trung Quốc, Lào, Campuchia... thì thời gian của tài xế chủ yếu là trên đường, có khi 1-2 tháng mới về Đà Nẵng. Vì vậy, muốn tất cả tài xế kiểm tra sức khỏe ngay trong tháng 4 là điều rất khó khăn và không thực tế. Ngoài ra, việc Bộ GTVT yêu cầu tất cả tài xế phải có phiếu khám sức khỏe mới, và có thêm nội dung kiểm tra máu và nước tiểu để phát hiện tài xế có sử dụng ma túy hay không là gây khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi lẽ trên thực tế, tại các doanh nghiệp lớn làm ăn nghiêm túc đều đã thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho tài xế theo đúng Luật Lao động. Vì vậy sẽ có không ít trường hợp vừa khám xong, thời hạn kết quả khám sức khỏe còn giá trị mà yêu cầu doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho tài xế là vừa tốn kém vừa ảnh hưởng đến kế hoạch vận tải đã được xây dựng từ trước.

Ông Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi thành phố, cho rằng  hãng taxi Mai Linh Đà Nẵng trong thời gian đến không thể triển khai đại trà vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động và nhất là tốn thêm nguồn kinh phí đáng kể trong bối cảnh công ty đang ráo riết tiết kiệm các khoản chi phí để tái đầu tư. Bởi vì vậy trong thời gian đến, đơn vị sẽ chọn kiểm tra theo hình thức ngẫu nhiên, bên cạnh là kiểm tra đối với các tài xế trong diện hay vi phạm các quy định của công ty.

Trong khi đó, theo một số chủ doanh nghiệp, mặc dù đã thực hiện đúng và hoàn thành xong khám 100% sức khỏe cho tài xế trước thời hạn 30-4, nhưng với cách làm hiện nay vẫn chưa thể an tâm và có thể để “lọt” tài xế có sử dụng ma túy. Mặc dù các doanh nghiệp vẫn tự tìm đến các cơ sở y tế để hợp đồng và qua đó thống nhất giá cả cũng như các mục cần khám chứ chưa theo những quy định chung mang tính thống nhất toàn quốc. Thậm chí, theo một số bác sĩ thường xuyên tham gia khám sức khỏe định kỳ cho tài xế thì cách làm này vẫn còn nhiều kẽ hở, chủ yếu là đối phó, trong khi đó nội dung khám phát hiện tâm thần của tài xế là gần như còn bỏ ngỏ.

Ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện, Sở GTVT, cho rằng theo chỉ đạo mới của Bộ GTVT về khám sức khỏe, có nội dung rất quan trọng là phát hiện tài xế có sử dụng ma túy hay không thông qua việc lấy máu và nước tiểu xét nghiệm, nhưng thực tế tại các điểm khám sức khỏe hiện nay khá lộn xộn, nhất là trong khâu lấy mẫu nước tiểu còn giao “trắng” cho tài xế thực hiện trong các nhà vệ sinh. Vì vậy ai có thể khẳng định là mẫu nước tiểu đó đúng là của tài xế đó? Ngoài những tồn tại trên thì việc các tài xế hoạt động tự do, hoặc chỉ làm “vệ tinh” theo hình thức hợp đồng lại các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa theo từng chuyến một, vì thế họ không bị ai ràng buộc về việc khám sức khỏe định kỳ.

Để chủ trương đúng đắn này được phát huy tác dụng, trong thời gian đến rất cần những hướng dẫn cụ thể từ Bộ GTVT, sự quan tâm của Sở GTVT các địa phương nhằm có những điều chỉnh phù hợp từ nội dung khám bệnh đến thời hạn cuối phải thực hiện. Còn làm như hiện nay sẽ khó tránh khỏi các doanh nghiệp tìm cách đối phó hơn là kiểm tra để phát hiện tài xế có đủ sức khỏe làm việc hoặc tài xế sử dụng ma túy.

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.