.

Tiên phong từ những phong trào điểm

Khi nhận chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang), việc làm đầu tiên mà ông Nguyễn Bút đổi mới là rà soát, kiện toàn chất lượng hoạt động của Trưởng ban công tác Mặt trận 10 thôn. Bởi theo ông, cán bộ cơ sở năng nổ, đều tay và thực sự tâm huyết thì phong trào mới đẩy lên cao. Do vậy, ông Nguyễn Bút đề xuất bầu Trưởng ban công tác Mặt trận thôn để tìm người tâm huyết với mọi cuộc vận động ở cơ sở.

Tiên phong bầu Trưởng ban công tác Mặt trận thôn

Ông Nguyễn Bút cho biết: Trước đây, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn thường là người cao tuổi, có nhiều uy tín nhưng sức khỏe suy giảm, sự năng động không cao. Thấy vậy, ông đề xuất cấp trên thực hiện chủ trương thí điểm bầu Trưởng ban công tác Mặt trận 10 thôn. Đây là điều không có trong quy định nhưng Ủy ban MTTQ huyện Hòa Vang và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Phước thấy hợp lòng dân nên “gật đầu” cho làm. Kết quả là nhiều Trưởng ban công tác Mặt trận mới xuất hiện qua lá phiếu tín nhiệm bầu của nhân dân.

Được tin tưởng, các trưởng ban ai cũng hồ hởi, xắn tay áo để làm. Chính nhờ đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở được kiện toàn khá vững mạnh nên các phong trào khi triển khai rất thuận lợi, nhất là thực hiện hiệu quả nội dung cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động đóng góp quỹ “Vì người nghèo” của Hòa Phước luôn vượt xa chỉ tiêu. Cách làm mới của xã Hòa Phước về bầu Trưởng ban công tác Mặt trận thôn được huyện Hòa Vang nhân rộng tại một số xã.

Trước khi tham gia công tác Mặt trận, ông Nguyễn Bút phụ trách công tác kế hoạch, giao thông, thủy lợi xã Hòa Phước, nên những kinh nghiệm từ công việc cũ giúp ông hoàn thành tốt nhiệm vụ trong vai trò mới. Chính ông Bút tham mưu xã thực hiện vận động thu gom rác trên địa bàn 10 thôn, không để vứt rác gây ô nhiễm môi trường. Đây là phong trào mới đầu tiên triển khai ở huyện Hòa Vang. Tiếp đó, 65 hộ gia đình chưa đạt chuẩn nhà vệ sinh theo tiêu chí nông thôn mới được Mặt trận xã, mà trực tiếp là Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nguyễn Bút đứng ra vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ vật liệu, tiền để chuẩn hóa nhà vệ sinh cho dân.  

Mới đây nhất, khi thành phố thực hiện dự án đường vành đai phía Nam, toàn xã Hòa Phước có 7 hộ dân phải di dời, giải tỏa. Trước tình hình đó, ông Nguyễn Bút đã chủ động tìm đến 7 hộ gia đình, tuyên truyền vận động về những giá trị của tuyến đường sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển vùng ven thành phố, người dân cần sớm chấp hành chủ trương chung. Chính sự gần gũi, thuyết phục thấu tình đạt lý nên 7 hộ dân bàn giao sớm mặt bằng so với tiến độ chung.

Tâm huyết phải kết hợp năng lực

Hơn 30 năm đảm nhiệm nhiều công việc, vị trí khác nhau, ông Nguyễn Bút nhận ra rằng, để công việc hoàn thành tốt thì mỗi cán bộ tâm huyết thôi cũng chưa đủ. Cái quan trọng là từ tâm huyết đó kết hợp với sự nung nấu, nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng vận động, tuyên truyền, thuyết phục để làm sao đi vào lòng người mới là điều quan trọng nhất. Vấn đề là đứng trước một cuộc vận động triển khai đến cơ sở thì người làm công tác Mặt trận phải chọn những người có uy tín trong làng xóm, họ tộc, tôn giáo để họ làm chân rết tuyên truyền.

Chính nhờ phong trào vững mạnh toàn diện với những thành tích nổi bật nên xã Hòa Phước là địa phương đầu tiên của huyện Hòa Vang thực hiện Đại hội điểm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã. Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Phước là nơi được đón nhiều đoàn tham quan trong và ngoài thành phố đến tìm hiểu thực tế, học tập kinh nghiệm về đổi mới, sáng tạo trong cách triển khai các phong trào, các cuộc vận động. Một trong những bài học kinh nghiệm được đúc kết trong thời gian qua ở Hòa Phước là thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, công khai minh bạch mọi nguồn thu của nhân dân, cũng như công khai việc tiếp nhận giải quyết các khoản kinh phí, vật dụng hỗ trợ từ cấp trên.

Người dân Hòa Phước luôn đặt niềm tin rằng, phong trào nào, cuộc vận động nào qua tay ông Bút cũng đạt kết quả như mong đợi nên nhiều người xem ông Nguyễn Bút như thủ lĩnh phất cờ cho những phong trào điểm ở các xã của huyện Hòa Vang.

ANH ĐỨC

;
.
.
.
.
.