.

Đề nghị nghỉ hưu phải trả lại nhà công vụ

Sáng 9-10, tại cuộc họp lấy ý kiến góp ý dự thảo sửa đổi Luật Nhà ở do Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng tổ chức dưới sự chủ trì của Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa, các ý kiến đồng tình việc sửa đổi Luật Nhà ở với những quy định về chính sách tạo điều kiện cho đại bộ phận người dân có cơ hội có nhà ở, đặc biệt là người nghèo và nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Sửa luật cũng nhằm thể chế hóa quy định của Hiến pháp về đảm bảo quyền có chỗ ở của công dân.

Các ý kiến góp ý đề nghị dự thảo luật quy định rõ đối với nhà ở xã hội, nhà ở thương mại do nhà đầu tư xây dựng để kinh doanh thì phần nào là sở hữu của nhà đầu tư, phần nào sở hữu của người sử dụng để tránh xảy ra tranh chấp đã có trong thực tế. Luật cần có quy định cán bộ, công chức, viên chức được bố trí sử dụng nhà ở công vụ sau khi nghỉ hưu, chuyển công tác đi nơi khác phải trả lại nhà công vụ.

Phải có quy định về thời hạn sử dụng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại và trách nhiệm bảo trì của nhà đầu tư trong thời hạn đó. Quy định này nhằm tránh việc sau khi hết thời hạn sử dụng thì nhà đầu tư đi mất, căn hộ xuống cấp thì người sử dụng lại yêu cầu chính quyền bố trí về chỗ ở. Luật cần có khoảng mở cho các địa phương có nhiều chính sách khuyến khích nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại…

S.T

;
.
.
.
.
.