.

Đổi mới công tác tuyên truyền giao thông

.

9 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn thành phố xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 71 người, bị thương 123 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ TNGT giảm 40 vụ, người chết giảm 25 người, người bị thương giảm 19 người. Kết quả này nhờ sự nỗ lực rất lớn của các ngành chức năng thành phố, trong đó nổi bật là công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới và sinh động hơn.

Cảnh sát giao thông quận Sơn Trà lập biên bản xử phạt lỗi đi sai làn đường trên đường Ngô Quyền.
Cảnh sát giao thông quận Sơn Trà lập biên bản xử phạt lỗi đi sai làn đường trên đường Ngô Quyền.

Nét mới và ấn tượng nhất của công tác tuyên truyền những tháng đầu năm nay là sự ra quân đồng loạt của tất cả các “binh chủng”, chứ không khoán trắng cho các Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố hoặc quận, huyện và lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) như trước đây. Đầu tiên là cái “bắt tay” giữa Ban ATGT thành phố và Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch trong việc tuyên truyền trực quan. Vẫn là hình thức tuyên truyền bằng băng-rôn, khẩu hiệu, nhưng tất cả đều được thể hiện rất ấn tượng, bắt mắt, dễ nhớ, dễ đọc và dễ thực hiện như “Cấm đi ngược chiều”, “Đi đúng làn đường quy định”...

Nói về những khẩu hiệu ngắn gọn này, ông Lê Tặng, chuyên viên Ban ATGT thành phố cho biết: “Để có được sự thay đổi này, chúng tôi phải mất nhiều thời gian nghiên cứu và đặc biệt là việc thử nghiệm trên thực tế. Chúng tôi phải chở nhau đi trên đường, tay cầm đồng hồ bấm để kiểm tra thời gian đọc các khẩu hiệu đó mất bao lâu, sau đó về rút ngắn chỉnh sửa làm sao để đủ thời gian cho người đi đường vừa quan sát các phương tiện, vừa có đủ thời gian đọc được nội dung trên các băng-rôn, khẩu hiệu”.

Cũng với cách làm tương tự, những buổi nói chuyện chuyên đề về trật tự ATGT với các đối tượng là học sinh, sinh viên thành phố của CSGT cũng được đổi mới. Thay vì những buổi nói chuyện theo kiểu đọc nội dung về Luật Giao thông đường bộ, nay là những hình ảnh TNGT hoặc những đoạn video minh họa cụ thể những tình huống dễ dẫn đến TNGT. Với cách tuyên truyền như vậy, các buổi tuyên truyền trật tự ATGT của Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp với các học sinh Trường tiểu học Hải Vân và Trường THCS Nguyễn Lương Bằng trên địa bàn quận Liên Chiểu mới đây đã bị “cháy” thời gian vì có quá nhiều ý kiến của học sinh hỏi về các tình huống gặp phải khi tham gia giao thông.

Đặc biệt, các Quận, Huyện Đoàn đã phát huy thế mạnh của mình, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn để sân khấu hóa các chương trình tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Các chương trình không những trở thành ngày hội sinh hoạt ngoại khóa rất hấp dẫn mà còn tạo nên không khí thi đua khá sôi nổi giữa các lớp trong trường để làm sao giảm thiểu việc học sinh vi phạm các quy định về trật tự ATGT. Các buổi họp phụ huynh hằng năm với nội dung ký cam kết không vi phạm trật tự ATGT, năm học này nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm dành thời gian nhiều hơn để cùng phụ huynh bàn bạc các nội quy trước khi đặt bút ký.

Với các trường đại học, lần đầu tiên mở lớp tập huấn cho gần 100 sinh viên về kỹ năng tuyên truyền ATGT, trong đó điểm nhấn là tránh lạm dụng bia, rượu khi điều khiển phương tiện giao thông. Mặc dù còn khá mới mẻ, nhưng những thông tin do các tình nguyện viên này truyền tải đến với sinh viên tại các trường đều được đánh giá cao và đang thu hút ngày càng nhiều sinh viên khác tình nguyện tham gia.

Sự phối hợp tuyên truyền giữa Ban ATGT thành phố và Sở Tư pháp về việc biên soạn tài liệu phát cho 1.360 tổ dân phố, năm nay đã có sự thay đổi mạnh mẽ theo hướng thông tin ngắn gọn, súc tích, đặc biệt tránh việc trích dẫn các câu chữ từ văn bản khiến người đọc ngại đụng tới vì khô khan. Theo đánh giá của các tổ dân phố, nhờ cách diễn đạt gần gũi và dễ hiểu đó, tỷ lệ người dân đọc tài liệu tăng lên rất nhiều.

Đặc biệt ấn tượng và cũng là giải pháp đang được nhân rộng để không những tạo kênh thông tin tuyên truyền đến người dân thành phố, mà cả đối với những người từ nơi khác đến với thành phố là chương trình tuyên truyền qua các loa phát thanh tại các nút giao thông quan trọng. Tính đến nay, thành phố đã có 10 cụm loa tuyên truyền tại các nút giao thông hoạt động rất hiệu quả. Phương pháp tuyên truyền này đang được Ban ATGT các quận, huyện nghiên cứu triển khai rộng khắp các nút giao thông quan trọng trên địa bàn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh Văn phòng Ban ATGT thành phố cho rằng, điều thấy rõ nhất là công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đã có sự đổi mới, nhờ vậy góp phần không nhỏ trong việc hạn chế TNGT. Rõ ràng, một khi công tác tuyên truyền hiệu quả sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Trong thời gian tới cần phải tiếp tục có sự đổi mới về tuyên truyền ATGT để theo kịp những thay đổi trong xã hội, có như vậy TNGT mới dần hạn chế.

9 tháng đầu năm, lực lượng CSGT đã phát hiện và lập biên bản 45.543 trường hợp vi phạm; ra quyết định xử phạt 34.907 trường hợp với tổng số tiền gần 20 tỷ đồng. Tạm giữ 92 ô-tô, 1.141 mô-tô, 1 xe máy điện, tước GPLX 4.255 trường hợp, trong đó 1.493 GPLX ô-tô và 2.762 GPLX mô-tô.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.