.

Khu vui chơi trẻ em nồng nặc thuốc lá

.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng có một khu vui chơi duy nhất dành cho bệnh nhi ở tầng 2. Chỗ vui chơi cho các bé chỉ rộng khoảng vài chục mét vuông với các trò chơi: cầu trượt, bập bênh, đu quay, nằm liền kề siêu thị mini và quầy bán nước giải khát với khoảng 20 bàn.

Nhân viên bảo vệ Bệnh viện Phụ sản - Nhi cũng vô tư đốt thuốc ở bàn nước sát rào khu vui chơi của bệnh nhi.
Nhân viên bảo vệ Bệnh viện Phụ sản - Nhi cũng vô tư đốt thuốc ở bàn nước sát rào khu vui chơi của bệnh nhi.

Tất cả trẻ em đến đây vui chơi là các bé đang mắc bệnh, sức khỏe yếu và có bé đang điều trị dài ngày. Tuy nhiên, thật bất công cho trẻ là chỗ thư giãn nhỏ bé này luôn nồng nặc khói thuốc lá. Mấy chục bàn nước nói trên được ngăn cách với chỗ chơi của các bé bằng một dãy rào thấp, có thể giúp phụ huynh vừa nghỉ ngơi, vừa dễ dàng quan sát con chơi.

Trong khu vực này cũng treo nhiều bảng hiệu màu đỏ nổi bật với dòng chữ “Cấm hút thuốc”. Thế nhưng, ngược với thông tin trên tấm bảng này, rất nhiều người đàn ông vào đây để… có chỗ hút thuốc! Không được hút thuốc ở khu khám, phòng chờ nên nhiều người vào đây như tìm một “bãi đáp” khi có nhu cầu hút thuốc lá.

Cao điểm có khi hầu như bàn nào cũng có người ngồi uống nước, đồng thời nhâm nhi điếu thuốc. Thử hình dung không gian vui chơi vốn rất nhỏ và kín của các bé bị bao trùm bởi 20 điếu thuốc lá đang đỏ lửa thì thật quá tội nghiệp cho bệnh nhi. Vừa bước vào khu vui chơi trẻ em đã có thể thấy mùi thuốc lá. Trong khi đó, tàn thuốc, đầu lọc thuốc vương vãi khắp nơi, nhất là phía bên ngoài cửa sổ sát các bàn nước. Điều đáng nói, nhân viên bảo vệ thuộc bệnh viện này cũng lên đây nghỉ ngơi, uống nước và vô tư đốt thuốc.

Ngoài các tấm bảng cảnh báo không được hút thuốc trong khu vực này, những gì diễn ra lâu nay tại đây nói lên điều ngược lại: Đây là nơi được phép hút thuốc (?!). Vì sức khỏe của các bệnh nhi, xin chấm dứt việc hút thuốc tại nơi đây.

Bài và ảnh: THU HOA

;
.
.
.
.
.