.

Mua đất không có sổ đỏ của Công ty Tân Cường Thành: Người dân khốn khổ

.

Những ngày qua, gần 60 hộ dân mua đất (chưa có sổ đỏ) dự án Khu dân cư Liên Chiểu của Công ty CP dây cáp điện Tân Cường Thành (gọi tắt Công ty Tân Cường Thành) ở đường Hoàng Văn Thái, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đứng ngồi không yên khi phía Điện lực Liên Chiểu yêu cầu ký lại hợp đồng mới. Trong khi đó, người dân đến UBND phường Hòa Khánh Nam đề nghị xác nhận nhà ở, thì UBND phường không xác nhận vì giấy tờ nhà đất không hợp lệ.

Nhiều hộ dân mua đất dự án Công ty CP Tân Cường Thành dù đã xây dựng nhà kiến cố để ở nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ, khiến việc xác nhận nhà ở gặp khó khăn.
Nhiều hộ dân mua đất dự án Công ty CP Tân Cường Thành dù đã xây dựng nhà kiến cố để ở nhưng đến nay vẫn chưa có sổ đỏ, khiến việc xác nhận nhà ở gặp khó khăn.

Chẳng biết có được ký lại hợp đồng không?

Chiều 3-11, chúng tôi đến khu dân cư (KDC) Liên Chiểu nằm bên Chi nhánh Công ty Tân Cường Thành. Ở khu vực này, nhiều hộ dân đã xây nhà cấp 4, nhà 2 tầng ở. Những con đường trong KDC chưa được thảm nhựa, đá lởm chởm.

Chị N.V.P.Đ, một người dân mua đất của Công ty CP Tân Cường Thành, cho biết gia đình chị đến nơi đây mua đất và làm nhà cấp 4 sinh sống từ năm 2011. Hồi mới mua đất, Công ty Tân Cường Thành giới thiệu đi làm hợp đồng lắp điện, nước sinh hoạt từ đó đến nay. Tuy nhiên mới đây, Điện lực Liên Chiểu yêu cầu ký lại hợp đồng mua bán điện mới, trong đó phải có giấy xác nhận nhà ở. “Tôi mang xác nhận nhà ở đến UBND phường Hòa Khánh Nam đề nghị xác nhận nhưng cán bộ phường không đồng ý vì không có giấy phép xây dựng”, chị P. kể.

Cạnh đó, gia đình ông N.K.S cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ông S. cho biết, gia đình ông mua đất từ năm 2012 và cũng được Công ty Tân Cường Thành hỗ trợ ký hợp đồng điện, nước sinh hoạt. Nhưng vừa qua, thấy nhân viên Điện lực Liên Chiểu yêu cầu ký lại hợp đồng mua bán điện mới, ông mang hợp đồng mua bán đất với Công ty Tân Cường Thành cùng đơn đến phường Hòa Khánh Nam xin xác nhận nhà ở, nhưng không được giải quyết.

Ông S. cho hay, lãnh đạo phường Hòa Khánh Nam giải thích rằng, hồ sơ của ông không hợp lệ vì không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), giấy phép xây dựng; phải chờ UBND quận Liên Chiểu hướng dẫn thì phường Hòa Khánh Nam mới dám ký xác nhận có nhà ở. “Đất không có sổ đỏ, không được xác nhận có nhà ở, không biết mai kia có được ký lại hợp đồng mua bán điện không”, ông S. lo lắng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có hơn 30 trường hợp người dân mua đất của Công ty CP Tân Cường Thành (chưa có sổ đỏ) ở KDC Liên Chiểu thuộc diện phải ký lại hợp đồng mua bán điện nhưng không được xác nhận có nhà ở. Nhiều người lo lắng nếu không được xác nhận nhà ở thì sẽ không được ký hợp đồng mua bán điện với Điện lực Liên Chiểu.

Hồ sơ không hợp lệ, rất khó xác nhận

Ông Phan Châu Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, xác nhận thời gian gần đây có nhiều trường hợp người dân mua đất, làm nhà ở KDC Liên Chiểu do Công ty Tân Cường Thành làm chủ dự án đến đề nghị xác nhận nhà ở, nhưng UBND phường Hòa Khánh Nam không thể xác nhận được. Bởi lẽ, hồ sơ của người dân chỉ có hợp đồng mua bán đất với Công ty Tân Cường Thành mà không có giấy phép xây dựng hay sổ đỏ.

Trước thực tế trên, UBND phường Hòa Khánh Nam báo cáo với UBND quận Liên Chiểu để có hướng chỉ đạo, giải quyết. Đến thời điểm hiện nay, dự án vẫn chưa được giao cho địa phương quản lý nên cũng chưa lập được tổ dân phố. Vì vậy, việc xác nhận tạm trú, chuyển nhập hộ khẩu cho người dân cũng khó khăn, phức tạp.

Liên quan đến việc ký lại hợp đồng điện, làm việc với chúng tôi vào chiều 3-11, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Điện lực Liên Chiểu, cho biết theo Thông tư 19 của Bộ Công thương, Điện lực Liên Chiểu tiến hành ký lại toàn bộ hợp đồng với các hộ dân trên địa bàn quản lý, trong đó có người dân ở KDC Liên Chiểu.

Để ký lại hợp đồng, yêu cầu người dân phải có một trong những loại giấy tờ sau: hộ khẩu, sổ tạm trú, sổ đỏ, giấy xác nhận nhà ở.  Trong trường hợp người dân chưa có sổ đỏ, nhưng có giấy phép xây dựng nhà ở, có giấy xác nhận nhà ở của chính quyền địa phương thì Điện lực Liên Chiểu tiến hành ký hợp đồng.

Khi chúng tôi nêu các vấn đề vướng mắc trên, ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng, Điện lực Liên Chiểu cũng đã biết sự việc và hoàn toàn thông cảm với người dân. Tuy nhiên, việc ký hợp đồng mua bán điện phải có sự xác nhận của chính quyền địa phương về nhà ở, nếu không sẽ khó cho phía Điện lực Liên Chiểu. Sau khi gửi giấy mời lần 1, lần 2…, người dân vẫn không mang giấy tờ đến làm thủ tục ký lại hợp đồng thì phía Điện lực Liên Chiểu sẽ đến kiểm tra thực tế từng trường hợp để có hướng xử lý.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại chiều cùng ngày, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, cho biết sẽ chỉ đạo ông Đàm Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, làm việc với Điện lực Liên Chiểu, các cơ quan chức năng để có hướng xử lý, bảo vệ quyền lợi cho người dân. Những trường hợp nhà người dân ở độc lập thì giải quyết, còn trường hợp tranh chấp vài ba hộ cùng một lô đất thì sẽ không giải quyết.

Sau khi nghe chúng tôi phản ánh qua điện thoại chiều ngày 3-11 về những khó khăn của người dân mua đất ở KDC Liên Chiểu, ông Võ Việt Bằng, Tổng giám đốc Công ty Tân Cường Thành, nói rằng chưa nghe người dân phản ánh. Công ty sẽ rà soát lại, xem người dân gặp khó khăn chỗ nào, rồi sẽ làm việc với cơ quan chức năng để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.
.