.
LIÊN CHIỂU

Hiệu quả từ "nhất thể hóa"

.

Năng động trong điều hành công việc, tinh giản biên chế, giảm các cuộc họp, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại của người lãnh đạo... Đây là những ưu điểm khi triển khai mô hình “nhất thể hóa” Bí thư, Chủ tịch phường tại quận Liên Chiểu.

Thực hiện mô hình nhất thể hóa giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn, công việc của người dân cũng được giải quyết nhanh hơn. TRONG ẢNH: Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở phường Hòa Khánh Bắc.
Thực hiện mô hình nhất thể hóa giúp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát hơn, công việc của người dân cũng được giải quyết nhanh hơn. TRONG ẢNH: Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa ở phường Hòa Khánh Bắc.

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu

Sau khi triển khai thực hiện mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường tại 2/5 phường trên địa bàn quận Liên Chiểu, mô hình này bước đầu đã thể hiện hiệu quả trong quá trình lãnh đạo, điều hành của cấp ủy và chính quyền địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Ông Lê Duy Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam chia sẻ: Đầu năm 2012, phường Hòa Hiệp Nam thực hiện mô hình Bí thư, Chủ tịch UBND phường. Khi một người đảm nhận vai trò đứng đầu cả cấp ủy và chính quyền không những tạo thuận lợi trong giải quyết công việc, mà còn tạo nên sự đoàn kết, gắn bó mật thiết trong cả hệ thống chính trị. Việc nhất thể hóa này còn giúp cho lãnh đạo và chỉ đạo được sát sao hơn. Đội ngũ cán bộ, công chức cũng sẽ làm việc theo đúng định hướng, tinh thần nhất quán hơn, hiệu quả của công việc sẽ được cải thiện và nâng cao.

“Việc triển khai mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND phường đã góp phần thực hiện thuận lợi các công việc của địa phương. Việc chỉ đạo triển khai thực hiện các chủ trương của cấp ủy cũng như chính quyền cũng được chủ động và linh hoạt hơn. Khi cần giải quyết một việc gì đó, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường có thể triệu tập cả Thường vụ Đảng ủy và UBND để quán triệt, triển khai cùng một lúc, nên mọi việc được giải quyết nhanh chóng. Với mô hình này, vai trò của Đảng ngày càng rõ ràng hơn, sự lãnh đạo của cấp ủy đối với hệ thống chính trị rất kịp thời, sát thực tế nên hiệu quả đã được nâng lên”, ông Du cho biết.   

Cùng quan điểm, ông Đặng Ngọc Nhân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Mô hình này có rất nhiều ưu điểm, giúp thực hiện công việc trôi chảy hơn. Khi đảm nhiệm cả hai vai, cái gì cần thiết, tôi có thể bàn luôn trong Thường vụ Đảng ủy, hoặc chỉ cần hội ý với Phó Bí thư hay Phó Chủ tịch thì có thể giải quyết ngay công việc mà không cần phải chờ lâu như trước. Mô hình này giống như “nói đi đôi với làm”.

Với vai trò Bí thư, tôi có thể đưa ra các kế hoạch, khi vào vai Chủ tịch, tôi có thể thực hiện ngay công việc đó. Tuy nhiên, nếu không thực hiện đúng quy chế dân chủ, nguyên tắc tập trung trong Đảng thì dễ dẫn đến việc sai trái. Trong thời gian vừa qua thì chúng tôi tăng cường hội ý, giao ban để tranh thủ ý kiến của tập thể Đảng ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể. Cho nên việc triển khai bước đầu chúng tôi thấy ngày càng hiệu quả”.

Phải chọn được cán bộ đủ năng lực

Đánh giá về hiệu quả của mô hình này, ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho rằng: Việc triển khai thực hiện mô hình Bí thư, Chủ tịch phường ở  phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam bước đầu đã thành công, tạo sự đồng thuận trong cơ quan chính quyền và người dân. Đến thời điểm này, hầu hết nhân sự được bố trí thực hiện mô hình đều phát huy tốt khả năng, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới.

Tại các địa phương thực hiện thí điểm, đến nay, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, hiệu lực quản lý của chính quyền, hoạt động của các đoàn thể nhân dân tiếp tục được khẳng định, bảo đảm nhất quán tư tưởng Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, nhân dân làm chủ. Đoàn kết nội bộ luôn được tăng cường. Các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy được cụ thể hóa, phân công rõ ràng, phối hợp nhịp nhàng, ăn khớp, mọi công việc được triển khai nhanh, hiệu quả từ phường đến các tổ dân phố. Tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng sự lãnh đạo ở một số nơi đã được khắc phục.

Ông Phạm Minh, Trưởng phòng Nội vụ quận Liên Chiểu cho biết: Sau khi thực hiện mô hình Bí thư, Chủ tịch phường, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế-xã hội trên địa bàn phường Hòa Khánh Bắc và Hòa Hiệp Nam đều đạt và vượt, quốc phòng-an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được tiếp tục củng cố và kiện toàn. Năm 2013, cả hai phường đều được công nhận “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh”. Kết quả đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý từng năm, các Bí thư đồng thời là Chủ tịch đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Điều đáng chú ý là qua công tác quản lý, điều hành, các mối quan hệ giữa khối Đảng và chính quyền được xác lập tương đối hài hòa; chưa thấy có biểu hiện buông lỏng sự lãnh đạo hoặc xảy ra tình trạng chuyên quyền, độc đoán. Từ kết quả bước đầu, ông Minh cho rằng: Mô hình Bí thư, Chủ tịch phường sẽ mang lại hiệu quả cao nếu chọn được cán bộ đủ năng lực, trình độ, sức khỏe và uy tín; tin tưởng, mạnh dạn phân cấp cho cán bộ dưới quyền…

Bên cạnh đó, bộ máy của hệ thống chính trị phường cũng phải được xây dựng đủ mạnh; có quy chế hoạt động rõ ràng, khoa học; công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của hệ thống chính trị và cá nhân cán bộ giữ vị trí kiêm nhiệm phải cần thiết được tăng cường, bảo đảm giữ được hiệu quả hoạt động, thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.
.