.
Chuyện của ngư dân

Nâng cao tinh thần đoàn kết, bảo vệ Tổ quốc

.

Ra đời từ tháng 5-2013, qua hơn 1 năm hoạt động, từ 100 đoàn viên ban đầu, đến nay Nghiệp đoàn Nghề cá phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) đã có 300 đoàn viên là ngư dân trên địa bàn phường.

Sản lượng đánh bắt của nghiệp đoàn trong năm 2014 đạt khoảng 672 tấn hải sản các loại. Doanh thu của các tàu trung bình từ 800 đến 1 tỷ đồng/tháng. Lao động trên các tàu có thu nhập trung bình từ 80-100 triệu đồng/năm.

Từ khi ra đời đến nay, Nghiệp đoàn Nghề cá phường Nại Hiên Đông đã góp phần giúp ngư dân thắt chặt thêm tinh thần đoàn kết, tương trợ nhau trong hoạt động đánh bắt, nhất là đánh bắt xa bờ; đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Nghiệp đoàn cũng nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các cấp chính quyền, ngành thành phố, quận như: Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ quà, tiền mặt có trị giá trên 200 triệu đồng cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên thăm hỏi khi đoàn viên ốm đau.

Ông Võ Tấn Tài, chủ tàu ĐNa 90445 chia sẻ, từ khi được trở thành đoàn viên Nghiệp đoàn Nghề cá phường Nại Hiên Đông, hoạt động khai thác, buôn bán của ông diễn ra thuận lợi hơn rất nhiều. Ông cùng các thuyền viên làm việc trên tàu luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ các đoàn viên trong nghiệp đoàn về vốn, sự quan tâm thăm hỏi khi đau ốm. Ông Tài phấn khởi nói: “Buôn có bạn, bán có phường, từ khi nghiệp đoàn ra đời, ngư dân chúng tôi có được tổ chức để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho mình. Được trở thành một trong 300 thành viên của nghiệp đoàn tôi vui lắm”.

Ông Cao Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Nại Hiên Đông cho biết, ngoài Liên đoàn Lao động và các ngành thành phố, đoàn viên trong nghiệp đoàn còn nhận được sự  hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên và kịp thời từ Bộ đội Biên phòng thành phố, Đồn Biên phòng Sơn Trà.

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Sơn Trà đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, chủ quyền biên giới, hải đảo của Tổ quốc, phòng chống buôn lậu đến ngư dân; đồng thời thường xuyên liên lạc với ngư dân tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị về hoạt động trái phép của các tàu, thuyền nước ngoài; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, Bộ đội Biên phòng thành phố cũng đã hỗ trợ cho ngư dân một số máy liên lạc Icom.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.