.

Đáp ứng nguyện vọng của cử tri

.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chủ tọa các phiên họp đánh giá cao chất lượng phát biểu của các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng.

 Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 13.
Đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội khóa 13.

Nhiều ý kiến của ĐBQH được tiếp thu đưa vào luật, nghị quyết. Năm 2014, Đoàn ĐBQH thành phố tiếp tục cải tiến, đổi mới phương pháp hoạt động đạt nhiều kết quả tốt.

Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa cho biết: Năm 2014 là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp 2013. Do đó, công tác xây dựng pháp luật là một nhiệm vụ trọng tâm của QH nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước. Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức 15 hội nghị lấy ý kiến góp ý 15 dự án luật, có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan tham gia góp ý 32 dự án luật và 1 dự thảo nghị quyết. Trước mỗi kỳ họp QH, các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH thành phố đều tập trung nghiên cứu sâu đối với một số dự án luật cụ thể, chuẩn bị ý kiến để tham gia thảo luận tại kỳ họp.

Các vị ĐBQH trong đoàn đều tích cực tham gia phát biểu tại các phiên thảo luận tổ cũng như tại hội trường. Hầu hết ý kiến phát biểu đều mang tính phản biện cao, tập trung vào những vấn đề lớn mà thực tế còn nhiều bức xúc chưa được thể hiện trong dự thảo luật, nhất là những vấn đề trong thực tiễn đời sống xã hội mà cử tri thành phố quan tâm kiến nghị, cần được nghiên cứu, tháo gỡ bằng chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều kiến nghị của ĐBQH thành phố được tiếp thu đưa vào luật.

Năm 2014, các vị ĐBQH thành phố đã tích cực tham gia 8 đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của QH về giám sát tại Đà Nẵng. Đoàn ĐBQH thành phố đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề trên địa bàn thành phố. Qua giám sát, đoàn đã có báo cáo đánh giá những kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập, đồng thời nêu các kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật. Đoàn rất chú trọng giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là các đơn thư có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Đoàn đã tiếp 149 lượt công dân, tiếp nhận 312 đơn thư và đã xử lý đạt 100%.

Đoàn ĐBQH thành phố đã có văn bản kiến nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại 17 trường hợp đơn, thư khiếu nại liên quan đến các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của ngành Tòa án thành phố. Tòa án đã chấp nhận kháng nghị 10 bản án và trả lời không kháng nghị 5 bản án. Công tác giám sát và kiến nghị sau giám sát của Đoàn ĐBQH thành phố rất có chất lượng, đạt hiệu quả cao, đem lại niềm tin vào công lý cho nhân dân.

Tại kỳ họp QH, các vị ĐBQH trong đoàn đều tích cực tham gia xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo tại kỳ họp. Các vị ĐBQH đã chất vấn trực tiếp tại hội trường và chất vấn bằng văn bản tập trung vào những vấn đề bức xúc, dư luận xã hội quan tâm. Đoàn ĐBQH thành phố đã tham gia đầy đủ các phiên họp chất vấn trực tuyến do Ủy ban Thường vụ QH tổ chức.

Trong năm 2014, Đoàn ĐBQH thành phố đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các quận, huyện tổ chức 28 cuộc tiếp xúc với cử tri thành phố. Tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri đều tiếp thu, yêu cầu người có thẩm quyền trực tiếp trả lời cho cử tri. Đoàn đã chuyển đến Ủy ban Thường vụ QH 79 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng Trung ương; chuyển đến UBND thành phố và các cơ quan chức năng của thành phố 68 ý kiến cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Đến nay, hầu hết các ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương đều được UBND thành phố, sở, ngành, quận, huyện trả lời. Đoàn ĐBQH thành phố đã nhận được văn bản của 25 bộ, ngành Trung ương trả lời 49/49 ý kiến, kiến nghị của cử tri, đạt 100%.

Năm 2015, QH sẽ xem xét, thông qua 29 dự án luật, nghị quyết và cho ý kiến 26 dự án luật, nghị quyết. Cùng với hoạt động giám sát các nội dung, lĩnh vực định kỳ theo kỳ họp, Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tham gia giám sát một số chuyên đề: Tình hình oan, sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hại cho người bị oan trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật; việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014; việc thực hiện chính sách, pháp luật về kết hợp phát triển kinh tế gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn chiến lược trên địa bàn thành phố.

Tổ chức và tham gia Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ QH về “Kết quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế từ khi Việt Nam là thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)” trên địa bàn thành phố.

Đoàn ĐBQH thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, mở rộng hình thức tiếp xúc cử tri; lựa chọn những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm và tổ chức tiếp xúc với nhóm cử tri chọn lọc để thu thập ý kiến góp ý của cử tri.

ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.