.

Cẩm Lệ xây dựng diện mạo đô thị mới

.

Chỉ sau 10 năm thành lập, quận Cẩm Lệ không chỉ thay da đổi thịt với nhiều khu đô thị mới khang trang, sạch đẹp mà còn là địa phương dẫn đầu thu ngân sách thành phố và tiến tới tự cân đối thu chi, có đóng góp cho thành phố.

Sau khi cầu Nguyễn Tri Phương đưa vào sử dụng, nhiều khu đô thị mới trên địa bàn quận mọc lên khang trang, sạch đẹp.
Sau khi cầu Nguyễn Tri Phương đưa vào sử dụng, nhiều khu đô thị mới trên địa bàn quận mọc lên khang trang, sạch đẹp.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng

Là quận nội thành được chọn để mở rộng không gian đô thị của Đà Nẵng về phía Nam, trong những năm qua, quận Cẩm Lệ đã được thành phố quy hoạch thực hiện nhiều dự án phát triển kinh tế-xã hội. Hiện trên toàn quận đã và đang triển khai 43 dự án quy hoạch, trong đó  có 25 dự án khu dân cư, 4 dự án công nghiệp, kho tàng, bến bãi, 7 dự án giao thông và thoát nước… với tổng diện tích được thực hiện quy hoạch là 2.321 ha.

Bí thư Quận ủy Cẩm Lệ Hồ Kỳ Minh cho biết: “Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung chỉ đạo sâu sát, chủ động phối hợp cùng với các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện khá tốt công tác kiểm tra thực tế giải quyết vướng mắc tại hiện trường”. Do vậy, các dự án trọng điểm như: Nút giao thông ngã ba Huế, đường Tôn Đản nối dài giai đoạn 1, đường Nguyễn Công Hoan hoàn thành bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đầu tư xây dựng cơ bản tiếp tục được quan tâm từ nguồn vốn của quận, thành phố và Trung ương; do vậy nhiều công trình trường học, đường giao thông, nhà họp tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng, mương thoát nước, điện chiếu sáng được đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Tuy là đơn vị hành chính cấp quận trẻ nhất nhưng Cẩm Lệ lại là địa bàn nằm giáp 5 quận, huyện với nhiều trục giao thông chính đi qua như quốc lộ 1A, quốc lộ 14B… các công trình phát triển kinh tế như khu công nghiệp, cụm kho tàng, khu du lịch sinh thái, Trung tâm Hội chợ và triển lãm quốc tế, Bến xe Trung tâm…; từ đó tạo điều kiện thuận lợi để quận đầu tư phát triển trên các lĩnh vực.

Điều dễ nhận thấy trong sự đổi thay ở Cẩm Lệ là sự đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng; từ đó, nhiều khu dân cư mới mọc lên khang trang mang dáng dấp của một đô thị trẻ. Điển hình là phường Hòa Xuân nổi lên như một gương mặt mới trong quá trình chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng với Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Lê Văn Sơn chia sẻ: “Từ một vùng thấp trũng nay thành khu đô thị lớn, Hòa Xuân là phường duy nhất ở Đà Nẵng hiện nay không có kiệt hẻm, đường hẹp nhất là 5,5m. Đổi thay của Hòa Xuân đã góp phần vào phát triển kinh tế xã hội chung cả quận”. So với ngày mới thành lập quận, thu nhập người dân đã tăng lên gấp đôi, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng từ 23 tỷ đồng lên 217,5 tỷ đồng (năm 2014).

Khai thác thế mạnh công nghiệp và dịch vụ

Mặc dù dẫn đầu về thu ngân sách nhưng chủ yếu là nhờ khai thác vào quỹ đất; vì vậy để bảo đảm nguồn thu vững chắc, quận tập trung phát triển công nghiệp và dịch vụ. Sự phát triển của các doanh nghiệp là tiền đề vững chắc cho phát triển kinh tế và đem lại nguồn thu ổn định cho địa phương.

Chính vì vậy, trong năm qua, Ban Thường vụ Quận ủy đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện tốt “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” với nhiều giải pháp như: tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp, hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của Quỹ đầu tư phát triển thành phố, duy trì mô hình sinh hoạt cà-phê doanh nhân vào sáng thứ bảy hằng tuần, hỗ trợ Hội Doanh nghiệp quận xây dựng trang thông tin điện tử...

Nhờ vậy, hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn quận đã có dấu hiệu phục hồi. Trong năm 2014, có 150 doanh nghiệp và 20 chi nhánh được thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn gần 1.540 doanh nghiệp. Số doanh nghiệp tạm nghỉ, bỏ kinh doanh và giải thể giảm rõ rệt. Bên cạnh đó, quận còn phối hợp với các ngành ở thành phố giải quyết các vướng mắc về giá thuê đất tại khu công nghiệp Hòa Cầm và triển khai xây dựng Đề án đầu tư cụm công nghiệp vừa và nhỏ.

Với nỗ lực đổi mới bộ mặt đô thị, quận Cẩm Lệ tiếp tục tập trung các nguồn lực hoàn thành 10 chương trình trọng tâm và 10 công trình trọng điểm hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập quận, tiêu biểu như công trình đường từ Hòa Thọ Tây đi quốc lộ 1A, đường nối từ đường Lê Trọng Tấn - Tôn Đản đi quốc lộ 14B, đường Nguyễn Công Hoan… Từ những thành tựu đạt được, quận Cẩm Lệ đang ngày càng phát triển trở thành địa bàn trung tâm, tạo “bản lề” vững chắc cho việc mở rộng những khu đô thị mới về phía Nam và phía Tây Nam giáp với huyện Hòa Vang trong quy hoạch phát triển đô thị thành phố.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.