.

Xứng đáng với niềm tin của nhân dân

.

Dân quân thường trực (DQTT) phường Hòa An (quận Cẩm Lệ) là cánh tay đắc lực góp phần củng cố, xây dựng địa phương vững về quốc phòng, mạnh về kinh tế, không ngừng vươn lên trong thời kỳ đổi mới, viết tiếp truyền thống vinh dự, tự hào của lực lượng dân quân tự vệ Việt Nam qua 80 năm xây dựng, trưởng thành.

Dân quân thường trực phường Hòa An bắt đối tượng trộm sắt công trình xây dựng.  				               Ảnh: PHƯỚC VINH
Dân quân thường trực phường Hòa An bắt đối tượng trộm sắt công trình xây dựng. Ảnh: PHƯỚC VINH

Phường Hòa An có dân số đông, là địa bàn phức tạp của quận Cẩm Lệ. Đây là cửa ngõ ra vào của thành phố với tuyến giao thông Bắc - Nam có lưu lượng xe cộ lớn, có nhiều “điểm đen” về trật tự xã hội như: ngã ba Huế, Bến xe trung tâm thành phố… Trước đây, khi phường chỉ có lực lượng dân quân cơ động, việc điều động lực lượng làm nhiệm vụ rất khó khăn do mọi người phải lo kinh tế gia đình. Từ khi thành lập lực lượng DQTT, đặc biệt là thực hiện Quyết định 7661 của UBND thành phố Đà Nẵng về tuần tra đêm trấn áp tội phạm, tình hình an ninh trật tự của phường đã có những chuyển biến rõ nét. Chỉ với 12 cán bộ, chiến sĩ, tiểu đội DQTT phường Hòa An (trong đó có 9 đảng viên, 6 bộ đội xuất ngũ) đã hoạt động thật sự hiệu quả.

Được quán triệt về nhận thức chính trị, tổ chức huấn luyện bảo đảm thời gian và chất lượng, các chiến sĩ DQTT đã tham gia tích cực mọi hoạt động củng cố quốc phòng - an ninh và xây dựng địa phương vững mạnh. Ông Đặng Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên lực lượng dân quân phường Hòa An cho biết: “DQTT thực sự là lực lượng nòng cốt của chính quyền và nhân dân, có mặt mọi lúc mọi nơi, sẵn sàng nhận nhiệm vụ, giải quyết nhanh chóng mọi vụ việc về an ninh trật tự… Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh em luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt tình, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ”.

Không chỉ phối hợp chặt chẽ với công an và các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra khép kín địa bàn hằng đêm, DQTT phường còn tiến hành tuần tra độc lập, trong năm 2014 đã xử lý 35 vụ việc gây rối, ma túy, đánh nhau, trong đó có 3 vụ trộm tài sản. Đơn vị dân quân này cơ động, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, bảo vệ hiện trường, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý các vụ việc kịp thời. Sự có mặt của DQTT phường đã đem lại niềm tin cho nhân dân. Anh Nguyễn Kim Thành, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Hòa An cho biết: “Để việc giữ gìn an ninh trật tự hiệu quả, từng chiến sĩ DQTT được phân công đứng điểm phụ trách theo dõi, nắm tình hình tại các tổ dân phố, qua đó nắm chắc tình hình địa bàn, xử lý vụ việc, không để bị động bất ngờ. Đồng thời, chúng tôi đã thông báo đến mọi người dân số điện thoại nóng của Ban CHQS để bà con có thể liên lạc khi có vụ việc. Người dân địa phương rất đồng tình và sẵn sàng giúp đỡ dân quân giữ yên địa bàn”.

Các hộ dân buôn bán tại Bến xe trung tâm thành phố đều nhận xét: “Chúng tôi buôn bán ở đây đã nhiều năm, đêm nào cũng gặp các anh dân quân đi tuần tra, truy bắt tội phạm trộm cắp, gây rối. Có các anh, người dân yên tâm làm ăn và buôn bán. An ninh trật tự tại bến xe luôn bảo đảm. Hành khách đến, đi cũng không lo sợ nạn chèo kéo, trộm cắp, móc túi…”.

Nhiều năm qua, tiểu đội DQTT có mặt 24/24 giờ tại cơ quan UBND phường, thường xuyên hướng dẫn công dân liên hệ công tác, sắp xếp trật tự, xây dựng cơ quan văn hóa. Khi công trình trọng điểm nút giao thông ngã ba Huế được xây dựng ảnh hưởng đến giao thông trên nhiều ngả đường, con ngõ thuộc địa bàn phường, lực lượng DQTT đã tích cực tham gia phối hợp với các đơn vị phân luồng, hướng dẫn giao thông, khắc phục tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, DQTT còn tham gia tích cực các hoạt động của địa phương, giúp nhân dân phòng chống, khắc phục hậu quả bão lụt, thiên tai; dọn vệ sinh môi trường, làm sạch đẹp đường phố…

HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.