.

Giao thông lộn xộn vì... nắng nóng!

.

Đợt nắng nóng kéo dài hơn một tháng nay đã khiến đời sống của người dân thành phố gặp nhiều khó khăn, trong đó có việc đi lại.

Hằng ngày, từ khoảng 10 giờ đến 16 giờ, trên nhiều tuyến đường có ít cây xanh, người tham gia giao thông tìm đủ cách để tránh nắng nóng. Ở các nút giao thông có đèn tín hiệu giao thông, mật độ phương tiện lưu thông nhiều, vào giờ cao điểm có lực lượng CSGT chốt trực thì trật tự giao thông bảo đảm; nhưng khi không có lực lượng CSGT chốt trực thì mọi việc trở nên rối rắm vì rất nhiều người không tuân theo hiệu lệnh từ đèn giao thông.

Mỗi khi đèn tín hiệu chuyển màu đỏ, thay vì dừng lại đúng vạch kẻ trên đường, nhiều người vượt vạch chọn những vị trí có bóng mát cây xanh dừng xe chờ, nếu các nút giao thông không có cây xanh thì rất nhiều người vượt đèn đỏ. Trên các trục đường thường xuất hiện tình trạng “thắt nút chai” cục bộ theo kiểu nơi đâu có bóng mát cây xanh thì trở thành điểm đậu đỗ xe. Tại những “thắt nút chai” này có đủ các loại phương tiện từ xe máy, mô-tô, xe đạp, xe thô sơ bán hàng rong và cả đến ô-tô dừng nấp bóng râm, khiến nơi đây rất lộn xộn.

Nắng nóng cũng tác động đến ý thức của tài xế xe buýt, taxi. Rất dễ nhận thấy vị trí đón, trả hành khách hằng ngày của xe buýt cũng “ăn theo” bóng mát cây xanh. Các tài xế xe buýt cho rằng, nắng nóng quá, hành khách chỉ đứng đón xe ở những nơi có bóng mát nên mình phải chiều theo, nếu không sẽ không có khách đi. Trong khi đó, các tài xế taxi cũng cho biết, trong lúc chờ khách phải tìm đến các bóng mát của cây xanh, hoặc từ các tòa nhà cao tầng cho dù đó là những vị trí không được đỗ xe, nếu đỗ xe ở nơi khác thì không chịu nổi nắng nóng.

Đợt nắng nóng kéo dài này chưa có dấu hiệu kết thúc, vì vậy, trật tự giao thông trên địa bàn thành phố cần được chấn chỉnh bởi lực lượng chức năng nhằm bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia.

Trần Luân Sơn
 

;
.
.
.
.
.