.

Nụ cười công sở

.

“Dù ở nhà vợ chồng cãi nhau, con đau ốm..., hay cuộc sống có ưu phiền, lo toan gì đi chăng nữa, khi đến nơi làm việc thì không được quên mình là công chức, phải biết gác lại những chuyện riêng tư để làm việc với thái độ ân cần, chu đáo, tận tâm và đừng quên nở nụ cười!...”.

Mỗi cán bộ, công chức cần đặt mình vào vị trí của dân trong hành xử, giải quyết công việc, tháo gỡ những bức xúc cho dân.
Mỗi cán bộ, công chức cần đặt mình vào vị trí của dân trong hành xử, giải quyết công việc, tháo gỡ những bức xúc cho dân.

Đó là lời dặn dò “cửa miệng”, vừa vui, vừa rất thật của ông Lê Anh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu, trong những cuộc họp giao ban, rút kinh nghiệm hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng... của tất cả phòng, ban, từ cấp quận đến các phường. Với cách làm quyết liệt nhằm đưa từng chủ trương về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” của thành phố vào thực tiễn, quận Hải Châu đang phấn đấu trở thành địa chỉ giải quyết thủ tục hành chính nhanh, gọn, thân thiện nhất.

100% hài lòng và rất hài lòng

Trong không gian thoáng rộng, mát mẻ, hàng ghế dành cho người dân đến giao dịch đông kín từ đầu dãy đến cuối dãy. Cán bộ, nhân viên các bộ phận làm việc không ngơi tay, thi thoảng dừng lại để giải thích những thắc mắc từ phía người dân. Tại các dãy ghế đợi, những người chưa đến lượt ngồi kiểm tra lại thủ tục, hồ sơ. Đông đúc nhưng không có cảnh chen lấn, hay cau có. Mỗi người một việc, tất cả diễn ra trong trật tự, nhẹ nhàng và khẩn trương. Đó là những gì có thể cảm nhận được về không khí giao dịch tại bộ phận một cửa - Trung tâm Hành chính quận Hải Châu trong thời gian qua.

Đến làm thủ tục sang nhượng nhà đất, anh Nguyễn Thành Châu (35 tuổi, trú đường Trần Quốc Toản) chia sẻ: “Trước khi đến đây, vợ chồng tôi người này đẩy người kia vì nghĩ hễ dính tới mấy cái giấy tờ nhà đất thì rất phức tạp. Đến giao dịch gặp cán bộ vui tính còn đỡ, chứ gặp những cán bộ hay “có sẵn tâm trạng” thì dễ bị “hành” lắm. Nhưng thực tế, mọi thứ hoàn toàn khác, cán bộ tiếp nhận niềm nở, vui vẻ, các thủ tục được giải quyết nhanh, gọn, tôi làm theo hướng dẫn, chẳng phiền hà gì như tưởng tượng”, anh Châu thổ lộ.

Ông Lê Anh cho biết, từ khi Chỉ thị 29 về “5 xây, 3 chống” của Thành ủy được ban hành, đặc biệt khi việc cải cách hành chính gắn với những mục tiêu, nhiệm vụ rất cụ thể của “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, câu chuyện về ứng xử văn hóa, văn minh nơi công sở không mới, nhưng “trong im lặng”, dường như mỗi cán bộ, công chức, người lao động đều ý thức hơn.

Khảo sát trực tuyến của Phòng Nội vụ - UBND quận Hải Châu cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2015, các giao dịch tại bộ phận một cửa - Trung tâm Hành chính quận khiến 48,3% người dân hài lòng và 51,7% rất hài lòng. Những con số này có thể chưa khớp tuyệt đối với thực tế nhưng chắc hẳn không phải là những con số “câm”. Đối với quận Hải Châu, rõ ràng có những chuyển biến tích cực trong ý thức trách nhiệm, thái độ với công việc của các công chức, viên chức.

Biết đặt mình vào vị trí của dân

Theo ông Lê Anh, yếu tố quyết định để biến việc cải cách hành chính, “nụ cười công chức” đi vào thực tiễn chứ không dừng lại hô hào khẩu hiệu là từng bước thay đổi nhận thức của cán bộ, công chức. Mỗi cán bộ cần và phải biết cách đặt mình vào vị trí của người dân để hành xử, giải quyết công việc, đặc biệt là những bức xúc của người dân.

Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Anh, “không thể ngồi im” đợi người ta tự thay đổi, tự ý thức, cần thiết phải có những cuộc thi đua, bình bầu, thưởng phạt phân minh thì mới tạo động lực để công chức phấn đấu.

Cụ thể, quận Hải Châu đã soạn một bộ tiêu chí riêng với những mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể, sát thực tế nhằm thực hiện khẩu hiệu hành động chung: “Cán bộ, công chức, viên chức quận Hải Châu hành động vì văn hóa, văn minh đô thị”.

Theo đó, mỗi công chức không chỉ là người hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ mà cần là công dân gương mẫu trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, tại cộng đồng dân cư, ứng xử văn hóa trong cuộc sống hằng ngày; đồng thời tham gia, góp phần tuyên truyền, vận động gia đình, cộng đồng dân cư cùng thực hiện...

Tất cả đều là những tiêu chí để xét thi đua khen thưởng của cán bộ, công chức hằng năm. “Nụ cười công chức” vì vậy là một khái niệm rất rộng, cộng hưởng nhiều yếu tố, đòi hỏi sự phấn đấu toàn diện và trung thực mọi lúc, mọi nơi của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, ông Lê Anh tổng kết.

Bài và ảnh: THANH TÂN

;
.
.
.
.
.