.
BẾ MẠC KỲ HỌP THỨ 14 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VIII

Đề ra giải pháp cụ thể, tạo chuyển biến rõ rệt hơn

.

* Nâng chuẩn hộ nghèo thành phố giai đoạn 2016-2020

Chiều 9-7, kỳ họp thứ 14 HĐND thành phố khóa VIII tiến hành phiên bế mạc sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm và đạt kết quả rất tích cực.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ phát biểu chỉ đạo và kết luận kỳ họp. Ảnh: VĂN NỞ
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ phát biểu chỉ đạo và kết luận kỳ họp. Ảnh: VĂN NỞ

Trước đó, trong buổi sáng và đầu giờ chiều, các đại biểu tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn dưới sự điều hành của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ. Nội dung chất vấn nêu những vấn đề bức xúc liên quan đến trách nhiệm quản lý Nhà nước của các sở: Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan, đơn vị như Công ty Quản lý nhà chung cư, Chi cục Kiểm lâm…

Các câu hỏi chất vấn đi thẳng vào vấn đề bức xúc, những lỗ hổng trong công tác quản lý Nhà nước của các ngành, các đơn vị. Đối với từng vấn đề cụ thể, đồng chí Trần Thọ yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành trả lời thẳng vào vấn đề, đặc biệt là đưa ra giải pháp cụ thể, rõ ràng để tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn đối với những lĩnh vực làm chưa tốt.

Giải quyết nhanh những vướng mắc từ cuộc sống

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trả lời chất vấn 5 ý kiến với 6 vấn đề của đại biểu HĐND thành phố.

Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh 7 nội dung quan trọng được kỳ họp biểu quyết thông qua gồm: Chuyển đổi mô hình Bệnh viện Ung thư sang bệnh viện công lập. Xử lý trách nhiệm đối với việc báo cáo không chính xác số lượng đất tái định cư thực tế. Cho ý kiến cuối cùng về vụ việc xây dựng trái phép trên núi Hải Vân. Xây dựng công viên tại số 84 Hùng Vương. Cấp đầu thu kỹ thuật số cho hộ nghèo của thành phố. Tạm dừng thu phí đường bộ đối với mô-tô, xe gắn máy từ 7-7-2015.

Ở phần tiếp thu và giải trình, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã đề cập những nội dung lớn, gồm: Vấn đề ô nhiễm môi trường ở Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh do hệ thống xử lý nước thải khu công nghiệp xuống cấp và đề nghị đưa robot để khảo sát mức độ ô nhiễm nhằm sớm có giải pháp xử lý triệt để.

Cần chấm dứt tình trạng xả thải tại KCN Hòa Khánh gây ô nhiễm môi trường khiến người dân kiến nghị và bức xúc dai dẳng, nhất là khu vực xuất hiện nhiều bệnh nhân ung thư tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, tình trạng ô nhiễm tại Âu thuyền Thọ Quang dai dẳng một phần do quản lý Nhà nước chưa nghiêm túc; trong đó, trách nhiệm thuộc về điều hành của chính quyền thiếu kiên quyết.

“Không ai đánh đổi một vài đồng chỉ vì lợi nhuận của doanh nghiệp để rồi hậu quả là ô nhiễm môi trường nguy hại đến sức khỏe người dân. Đây là điều cần phải chấm dứt ngay”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định; đồng thời nêu các giải pháp để giảm ô nhiễm bờ biển từ Công viên Biển Đông đến đường Hồ Xuân Hương thông qua kêu gọi đầu tư dự án để tách nước thải và nước mưa, xử lý đối với một số điểm nóng ô nhiễm khác tại quận Hải Châu.

Về thu hồi dự án ven biển chậm triển khai, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, qua rà soát sẽ thu hồi 3 dự án. Tuy nhiên, việc thu hồi không dễ vì khi giao quyền sử dụng đất thành phố tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, quan điểm của chính quyền thành phố là nếu doanh nghiệp cố tình lòng vòng thì kiên quyết thu hồi nhằm tạo thuận lợi để người dân tắm biển. Về đất tái định cư, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, qua thông tin của báo chí, thời gian đến, Thanh tra Chính phủ đăng ký làm việc về tình trạng thừa đất tái định cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đề nghị nên có sự nhìn nhận đúng và đánh giá chính xác ở vấn đề này. Về thu hút đầu tư giảm, người đứng đầu UBND thành phố cho rằng, thu hút đầu tư trong nước đạt khá, nhưng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn thấp. Nhiều lý do khách quan, tuy nhiên hoạt động xúc tiến, quảng bá thu hút đầu tư của Đà Nẵng thời gian qua chưa tương xứng vói tiềm năng; do vậy, cần tìm kiếm các giải pháp để kích hoạt thu hút đầu tư, đặc biệt FDI trong 6 tháng cuối năm 2015.

Về phát triển du lịch, UBND thành phố sẽ có kế hoạch đầu tư phát triển thành đề án cụ thể, đồng bộ hơn trong thời gian đến. “Đề án là một việc nhưng thực tế phải làm tốt hơn nữa, cần điều hành du lịch, tạo môi trường an toàn vệ sinh, văn minh đô thị, an toàn, ứng xử văn hóa… như phát biểu thảo luận của các đại biểu HĐND tại kỳ họp mới là điều quan trọng. UBND thành phố sẽ nghiêm túc tiếp thu tất cả ý kiến đó”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.  

Về khai thác khoáng sản trái phép, UBND thành phố đã rà soát, cấp phép, yêu cầu doanh nghiệp hoàn thổ, trồng rừng với những chế tài cụ thể, không để khai thác nham nhở. Đến nay, tình trạng khai thác cát trái phép ở quận Liên Chiểu cơ bản được giải quyết.

Về trường hợp xây dựng trái phép tại Rừng đặc dụng Nam Hải Vân, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thẳng thắn, phải phá dỡ khối tài sản giá trị 100 tỷ đồng là rất xót, nhưng phải tôn trọng và không thể làm trái quy định pháp luật trên lĩnh vực quản lý đô thị, quản lý đất đai.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố giải trình thêm một số về vấn đề như: cho thuê chung cư, mua chung cư, an toàn thực phẩm; đặc biệt là thực phẩm giả, rượu giả tràn lan trên thị trường. Vấn đề trật tự an toàn giao thông, tội phạm và tệ nạn ma túy; băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê gây rối an ninh trật tự… cũng là nỗi lo lớn hiện nay. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề 05-06 hiện đã quá tải do người đưa vào cai nghiện ma túy tăng cao trong thời gian qua.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nêu một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2015. Trong đó, tập trung thưc hiện nội dung Kết luận số 75-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), nhất là hoàn thiện nghị định trình Chính phủ quy định cơ chế đặc thù về tài chính và ngân sách cho thành phố Đà Nẵng. Tiếp tục tổ chức tốt các sự kiện để góp phần quảng bá hình ảnh thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là Hội nghị cấp cao APEC 2017…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, ngoài nhiệm vụ cơ bản nêu trên, UBND thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến của cử tri đã phản ánh qua đường dây nóng, qua đơn thư và các ý kiến đóng góp trực tiếp của đại biểu HĐND để tập trung xử lý kịp thời các vấn đề nảy sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế-xã hội thời gian đến.

Phát huy ưu điểm, kiên quyết khắc phục các hạn chế  

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh, các đại biểu tham dự kỳ họp đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng, nội dung thảo luận và chất vấn đi thẳng vào vấn đề, góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc, đáp ứng nguyện vọng của đông đảo cử tri.

Nâng chuẩn nghèo thành phố giai đoạn 2016-2020

Theo nghị quyết về nâng chuẩn nghèo thành phố Đà Nẵng thông qua tại kỳ họp, từ năm 2016, chuẩn nghèo mới của thành phố quy định khu vực nông thôn có thu nhập 1,1 triệu đồng/người/tháng; khu vực thành thị thu nhập 1,3 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Trần Thọ ghi nhận và đánh giá cao 15 kết quả nổi bật được thành phố tổ chức thực hiện hiệu quả trong 6 tháng đầu năm. Đó là, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thủy sản-nông-lâm tăng khá. Hoạt động của doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp tục khởi sắc.

Ngành du lịch phát triển mạnh và sôi động với số lượng du khách đến Đà Nẵng tăng, doanh thu tăng, trong bối cảnh du lịch cả nước có xu hướng giảm. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng hơn trước. Thu ngân sách đạt 54%, trong đó thu nội địa đạt 60%. Các công trình trọng điểm triển khai tốt.

Chương trình “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” triển khai hiệu quả; nhận thức và hành động của người dân có chuyển biến và đạt kết quả bước đầu. Thành phố hoàn thành vượt mức chỉ tiêu xây dựng và sửa chữa 1.118/1.000 căn nhà cho hộ chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số và người dân làng Vân.

Công tác vệ sinh môi trường có cải thiện hơn trước, trong đó môi trường bãi biển có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý người nghiện ma túy có tiến bộ sau khi đưa vào cai nghiện tập trung các trường hợp phát hiện nghiện ma túy trong cộng đồng.

Lĩnh vực giáo dục, y tế, giảm nghèo có bước tiến mới. Việc bố trí đất tái định cư cho người dân giải tỏa cơ bản thực hiện xong. “Trước đây khi chưa rà soát thì nợ đất tái định cư triền miên, kéo dài. Hiện nay, thành phố đã giải quyết khá rốt ráo nợ đất tại định cư, tạo điều kiện để nhân dân sớm ổn định cuộc sống”, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh.

Chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Hòa Vang tiếp tục triển khai đạt kết quả tốt, có khả năng hoàn thành trong năm 2015, tạo điều kiện để cuộc sống người dân Hòa Vang khá hơn. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, phạm pháp hình sự và tai nạn giao thông giảm, tạo điều kiện phát triển kinh tế, ổn định xã hội. Các hoạt động lễ hội và sự kiện được tổ chức chu đáo, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách.

Công tác cải cách hành chính có chuyển biến, nhất là sắp xếp tinh giảm 80 ban chỉ đạo, giảm họp, giảm chi phí phát sinh. Đà Nẵng tiếp tục giữ vững ngôi đầu Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 và 2014, trong đó có những đóng góp nổi bật của cộng đồng doanh nghiệp và người dân. Công tác cán bộ có chuyển biến và thay đổi tích cực; bầu cử và bổ nhiệm mới nhiều cán bộ chủ chốt HĐND, UBND thành phố và các sở, ngành, quận, huyện… Việc bổ nhiệm bước đầu là phù hợp và góp phần tạo chuyển biến tích cực.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đồng chí Trần Thọ chỉ rõ 10 điểm hạn chế, yếu kém cần tập trung khắc phục như: Một số chỉ tiêu kinh tế đạt thấp, trong đó thu thuế xuất nhập khẩu đạt thấp, chưa hoàn thành nhiệm vụ là thành phố động lực, đầu tàu khu vực miền Trung. Tỷ lệ giải ngân vốn vây dựng cơ bản đạt thấp do thủ tục, quy trình không chặt chẽ dẫn đến “công trình chờ vốn, vốn chờ công trình”. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt thấp.

Các dự án thuộc nhóm công trình trọng điểm chậm, nhất là dự án đường vành đai phía Bắc, đường vành đai phía Nam, Trung tâm Tim mạch đến nay vẫn chưa khởi công. “Dân trông chờ Trung tâm Tim mạch ra đời sớm để dân khỏi đi các nơi điều trị, nhưng lại triển khai quá chậm.

Các giám đốc sở phải xốc vào, đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo thành phố để triển khai nhanh”, đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh. Một số lĩnh vực về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” triển khai thiếu đồng bộ, thiếu kiên quyết; như tình trạng quảng cáo hút hầm cầu vẫn nhan nhản, tình trạng rao vặt lấn chiếm vỉa hè chưa giảm, đặc biệt tháo dỡ mái hiên di dộng là chủ trương đúng nhưng cách làm chưa đúng.

Khai thác khoáng sản còn nhiều vi phạm; quản lý Nhà nước về vấn đề này còn nhiều điểm yếu từ cấp phép đến hậu kiểm, xử phạt ở những khu vực khai thác. Tình trạng khai thác lâm sản trái phép gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc kiểm tra, rà soát thu hồi các dự án chậm triển khai còn thiếu kiên quyết; cơ quan chức năng tham mưu chậm, còn nể nang, không kiên quyết.

Ô nhiễm môi trường ở một số điểm nóng chưa xử lý triệt để, trong đó có trách nhiệm quản lý thiếu chặt chẽ của ngành Tài nguyên và Môi trường.  Việc triển khai bán nhà ở xã hội đã có chủ trương từ lâu nhưng triển khai chậm, lúng túng. Đồng chí Trần Thọ nhắc nhở: “Nói trong nghị quyết thì nghe hay, nhưng rốt cuộc người không có đất thì vẫn chưa được mua đất. Đất có rồi nhưng không bán”.

Việc quản lý chung cư không chặt chẽ, buông lỏng, nạn lừa đảo mua bán chung cư nghiêm trọng, còn nhiều lỗ hổng cần được kiểm soát chặt chẽ. Tình hình tội phạm ma túy, trộm cắp, tội phạm sử dụng công nghệ cao, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, trẻ em sử dụng ma túy ngày càng nhiều.

“Làm gì có thành phố đáng sống, thành phố du lịch nếu mất an ninh trật tự. Việc xử lý những vấn đề dư luận quan tâm còn chần chừ, gây bức xúc dai dẳng, xuất hiện nhiều trên các cơ quan báo chí. Đây là vấn đề cần khắc phục”, đồng chí Trần Thọ lưu ý.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. 		     Ảnh: V.NỞ
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: V.NỞ

20 nhiệm vụ cần làm ngay

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nêu 20 nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cần triển khai thực hiện ngay. Đó là, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, trong đó thu ngân sách vượt từ 5 đến 10%.

Cần tập trung các giải pháp thu 952 tỷ đồng tiền nợ đọng kéo dài. Xây dựng kế hoạch kinh tế-xã hội và xác định danh mục công trình trọng điểm năm 2016. Hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện tốt đề án phát triển du lịch.

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, lưu ý về hỗ trợ đất đai, chi phí không chính thức, thời gian giải quyết doanh nghiệp và cạnh tranh bình đẳng. Thực hiện tốt hơn “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; khẩn trương thiết kế mái hiên di động, vận động triển khai phố chuyên doanh tuyến đường Lê Duẩn kéo dài.

Triển khai ngầm hóa đường dây điện và cáp quang tại một số tuyến đường. Giải quyết bố trí tái định cư cho người dân, nhất là bố trí hơn 600 lô đất tại quận Liên Chiểu. Triển khai nhanh các công trình trọng điểm, nhất là công trình chậm trong thời gian qua. Thực hiện kiểm định, áp giá đền bù đối với 103 hộ dân tại chợ Cồn song song với triển khai xây dựng khu chung cư tại đường Đống Đa. Có kế hoạch sử dụng đất sau khi di dời mồ mả ra khỏi khu vực nội thành.

Rà soát đôn  đốc, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai đã có kết luận thu hồi. Giải quyết nhanh chủ trương bán nhà ở xã hội, xem xét giá cả, mở rộng đối tượng mua. Triển khai nhanh bán thí điểm 300 lô đất cho cán bộ, công chức chưa có nhà ở. Hiện nay đã có 3.700 người đăng ký mua.

Lập lại trật tự kỷ cương trong quản lý chung cư, xử lý nghiêm án điểm về lừa đảo chung cư trong thời gian đến. Đồng chí Trần Thọ đề nghị người dân, nhất là hộ nghèo đừng bị mắc lừa về cò chung cư, không những mất tiền mà còn phải ra tòa làm nhân chứng. Cần lập lại trật tự trong khai thác khoáng sản. UBND thành phố xử lý nghiêm, nói phải đi đôi với làm, đừng để vấn đề “nóng” nhưng lại xử lý “nguội”.

Tổ chức tổng kết đề án giảm nghèo, hỗ trợ người nghèo đầu thu kỹ thuật số để xem truyền hình. Công bố đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hàn, tranh thủ ý kiến phản biện của các nhà khoa học, trí thức… Hoàn thành các hạng mục Công viên 29-3 và triển khai xây dựng Công viên Thanh niên; tiến hành xây dựng công viên tại số 84 Hùng Vương trong cuối năm 2015.

Tạm dừng thu phí giao thông đường bộ đối với mô-tô, xe máy từ 7-7-2015. Tổ chức chuyển đổi Bệnh viện Ung thư với tinh thần khẩn trương, chặt chẽ và trách nhiệm, nhất là phát huy tính nhân văn hỗ trợ bệnh nhân nghèo Đà Nẵng và Quảng Nam. Tổ chức tốt việc khai giảng năm học mới, thực hiện nghiêm chủ trương không tuyển sinh trái tuyến tại 5 trường THCS, tiểu học và mở rộng tuyển sinh vào Trường THCS Nguyễn Khuyến; triển khai xây dựng nhà trẻ tại các khu công nghiệp.

Phát hiện và ngăn chặn tội phạm ma túy, tích cực hỗ trợ 100 thanh, thiếu hiên có nguy cơ nghiện ma túy. Bảo đảm an ninh trật tự phục vụ tốt đại hội Đảng các cấp. Tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là tại UBND thành phố và các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường… Chuẩn bị chu đáo nhân sự HĐND 3 cấp, nhất là nhân sự HĐND cấp quận, huyện và xã, phường.

Giữ nguyên lệ phí 30.000 đồng cấp biển số nhà

Lệ phí cấp mới biển số nhà được HĐND thành phố giữ nguyên mức 30.000 đồng, cấp lại 20.000 đồng. Chủ sở hữu nhà hoặc người đại diện chủ sở hữu nhà có trách nhiệm nộp lệ phí cấp biển số nhà. Trường hợp không xác định được chủ sở hữu thì người đang sử dụng nhà có trách nhiệm nộp lệ phí cấp biển đổi số nhà.

Thu 600.000 đồng cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài
Mức thu lệ phí cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng được quy định là: Cấp mới giấy phép lao động là 600.000 đồng, cấp lại là 450.000 đồng. Mức thu này bắt đầu áp dụng từ 1-8-2015.

Điều chỉnh tỷ lệ nộp ngân sách và trích để lại nguồn thu phí đấu giá
Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Đà Nẵng được trích để lại 70% tổng số tiền phí thu được từ nguồn thu phí đấu giá, phí tham gia đấu giá tài sản trên địa bàn thành phố để chi phí phục vụ công tác thu phí và các hoạt động thường xuyên của đơn vị. 30% còn lại nộp vào ngân sách thành phố. Tỷ lệ này được áp dụng từ ngày 1-8-2015.

M.T ghi

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.