.

Trả lời ý kiến cử tri

.

Giải quyết ô nhiễm môi trường trong khu dân cư

Hỏi: Đề nghị UBND thành phố sớm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực số 166, đường Hải Phòng, phường Tân Chính, quận Thanh Khê.

Trả lời: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực số 166, đường Hải Phòng là do người dân phóng uế không đúng nơi quy định vào ban đêm, gây mùi hôi ảnh hưởng đến khu vực xung quanh. Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Tân Chính đã làm việc với cử tri, bố trí nhân lực dọn vệ sinh và thường xuyên kiểm tra tại khu vực. Ngày 27-2 và 2-3-2015, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thực tế nhận thấy không còn tình trạng mùi hôi phát sinh và khu vực được quét dọn sạch sẽ.

Ngoài ra, UBND quận Thanh Khê cũng đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường quận phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế tại địa điểm 166 Hải Phòng, có 3 thùng rác (gồm 1 xe đẩy tay đựng rác và 2 thùng đựng rác 660 lít đã cũ), không có nắp đậy và được đặt dưới lòng đường. UBND quận đã có công văn yêu cầu Xí nghiệp Môi trường Thanh Khê 2 tiến hành thay thế, bố trí thùng rác có nắp đậy tại địa điểm 166 Hải Phòng; đồng thời, chú ý tuyệt đối không để thùng rác dưới lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Triển khai dự án khu dân cư Phần Lăng 2

Hỏi: Đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo triển khai thực hiện dự án đối với 15 hộ dân thuộc khu dân cư Phần Lăng 2.

Trả lời: Năm 2015, thành phố bố trí 10,7 tỷ đồng để chi trả đền bù cho 15 hộ dân bị ngập thuộc khu dân cư Phần Lăng 2. Ngày 30-3-2015, UBND thành phố có Công văn số 2265/UBND-QLĐTh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (trước đây là Ban giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng thành phố Đà Nẵng) thực hiện chi trả đền bù (trong đó ưu tiên chi trả đền bù cho 15 hộ ngập úng).

Hiện nay, Ban Quản lý dự án xây dựng số 2 (đơn vị điều hành dự án) đang phối hợp Trung tâm Đo đạc bản đồ triển khai thủ tục đo vẽ để xuất thửa đất làm cơ sở cho Trung tâm Phát triển quỹ đất triển khai công tác kiểm định, áp giá và chi trả đền bù.

Chế tài xử phạt không đóng phí giao thông đường bộ

Hỏi: Việc thực hiện thu phí đường bộ hiện còn rất nhiều bất cập và chưa có chế tài xử phạt gây mất công bằng cho nhân dân giữa người nộp và người không nộp, cử tri đề nghị UBND thành phố nghiên cứu sớm ban hành các chế tài xử phạt thật nghiêm để bảo đảm tính công bằng trong việc thực hiện việc thu phí này.

Trả lời: Theo quy định tại Thông tư số 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về việc xử lý vi phạm thì các trường hợp chủ phương tiện, cơ quan thu phí có hành vi vi phạm các quy định về khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Thông tư số 186/2013/TT-BTC ngày 5-12-2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã có Công văn số 11016/UBND-KTTH ngày 1-12-2014 chỉ đạo UBND các quận, huyện triển khai thực hiện, đồng thời chỉ đạo UBND các phường, xã kiểm tra, xử phạt đối với các trường hợp cá nhân, tổ chức không nộp phí theo đúng quy định tại Thông tư 186/2013/TT-BTC; Công văn số 32/VP-UBND ngày 7-1-2015 yêu cầu các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm các quy định về kê khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với mô-tô.

Quỹ bảo trì đường bộ thành phố cũng đã có Công văn số 08/QBTĐB-CV ngày 21-1-2015 gửi đến các quận, huyện và Công an thành phố Đà Nẵng để phối hợp xử lý, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét có chế tài đối với những trường hợp chưa nộp phí bảo trì đường bộ.

V.D tổng hợp

;
.
.
.
.
.