.

Thực hiện tốt vai trò tham mưu, vì thành phố phát triển

.

Đảng bộ khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng là tổ chức Đảng cấp trên của các tổ chức cơ sở Đảng, không có chính quyền cùng cấp, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố triển khai thực hiện đạt kết quả nổi bật nội dung Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong ảnh: Cuộc thi tuyên truyền về đạo đức công vụ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy khối tổ chức. Ảnh: Việt Dũng
Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố triển khai thực hiện đạt kết quả nổi bật nội dung Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong ảnh: Cuộc thi tuyên truyền về đạo đức công vụ theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng ủy khối tổ chức. Ảnh: Việt Dũng

Đảng bộ có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp, đơn vị kinh tế trực thuộc và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Là nơi mà hầu hết cơ quan tham mưu, hoạch định chính sách và cán bộ chủ chốt của thành phố tham gia sinh hoạt, Đảng bộ không có nhiệm vụ chính trị lãnh đạo toàn diện thành phố, nhưng nhiều tổ chức cơ sở Đảng và nhiều đảng viên của Đảng bộ trong các cơ quan chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội của thành phố, lãnh đạo, quản lý, điều hành, đưa ra các quyết định, quyết sách lớn cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố; nắm và vận hành cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ của thành phố.

Mặt khác, lực lượng đoàn viên thanh niên khối Các cơ quan thành phố do Đảng bộ trực tiếp lãnh đạo với hơn 3.000 đoàn viên thanh niên, có thể xem là bộ phận trẻ trung, tinh hoa nhất trong lực lượng cán bộ, công chức trẻ của thành phố, hầu hết được đào tạo chính quy, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống trong sáng, lành mạnh; có năng lực và nhiệt tình cách mạng, sẽ là đội ngũ cán bộ kế cận đáp ứng yêu cầu bổ sung nguồn cán bộ chủ chốt trong các cơ quan lãnh đạo của thành phố.

Trong các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ khối luôn có vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Từ nơi đây, nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ đã trở thành những đồng chí lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan Đảng và Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Qua các nhiệm kỳ của Đảng bộ thành phố, Đảng bộ khối thường có tỷ lệ Thành ủy viên chiếm đa số; nhiệm kỳ 2010-2015 có tới 40/55 đảng viên là Thành ủy viên, với hơn 5.200 đảng viên đương chức. Vì vậy, Đảng bộ khối Các cơ quan luôn chú trọng làm tốt vai trò tham mưu, góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của Đảng bộ như vậy, nên trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ đã quan tâm đến công tác tham mưu khá toàn diện, trên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành; từ hiến kế đến tổ chức thực hiện, từ chỉ đạo đến điều hành hiệu quả ở từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Đặc biệt là chủ động nghiên cứu, tham mưu, đề xuất với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách và những giải pháp đúng đắn tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các lĩnh vực tài chính, đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội.

Các ngành dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch và thương mại; công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ thông tin và đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã có bước phát triển căn bản; giá trị sản xuất kinh doanh các ngành dịch vụ, công nghiệp, nông-lâm-thủy sản có mức tăng trưởng ổn định, phù hợp với xu thế chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, tài nguyên và môi trường, y tế, bảo hiểm, lao động, việc làm, phòng, chống tiêu cực, tệ nạn xã hội... được quan tâm đầu tư, thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch đạt được những kết quả tích cực, góp phần từng bước thay đổi diện mạo của thành phố theo mục tiêu có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình, thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng bộ thành phố.

Trên lĩnh vực công tác nội chính, tư pháp, nội vụ, cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy, HĐND, UBND, cơ quan thông tin - truyền thông, báo chí, phát thanh - truyền hình đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo thành phố ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đổi mới công tác tiếp xúc, giải quyết yêu cầu, nguyện vọng của tổ chức và công dân; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, công vụ. Nhờ đó, hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước trong Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, nhanh chóng, thuận lợi, hiệu quả.

Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc có thành tích nổi bật được Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố khen thưởng. Ảnh: V.DŨNG
Các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc có thành tích nổi bật được Ban Thường vụ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố khen thưởng. Ảnh: V.DŨNG

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, nội bộ đoàn kết; vai trò và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ ngày càng được nâng lên; niềm tin và uy tín ngày càng được củng cố. Việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương và thành phố nghiêm túc, có chất lượng, nhất là việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “5 xây”, “3 chống” có chiều sâu, có sức lan tỏa, góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng, giáo dục ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất, lối sống trong sáng, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, đảng viên trưởng thành về nhiều mặt, có nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hiệu quả công việc; cán bộ gần dân, sát dân và gắn bó với dân hơn; biết lo lắng để đời sống nhân dân được cải thiện, dân trí được nâng cao hơn.

Công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng được chú ý thường xuyên và có chất lượng; từ việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho các cấp ủy và cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát ở cơ sở đến việc thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ, đột xuất, chuyên đề, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, hạn chế vi phạm của đảng viên.

Các tổ chức đoàn thể quần chúng tiếp tục được củng cố, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng đa dạng, thiết thực và hiệu quả, bảo đảm lợi ích chính đáng, hợp pháp cho đoàn viên, hội viên, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy khối, Đoàn Thanh niên khối Các cơ quan được Trung ương Đoàn và Thành Đoàn Đà Nẵng khen thưởng danh hiệu đơn vị dẫn đầu thi đua 5 năm liền; Hội Cựu chiến binh khối được UBND thành phố tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua Khối 487, năm 2014 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp cùng với những thành tích đạt được, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng đã không ngừng phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, được Ban Thường vụ Thành ủy tặng Cờ đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng, UBND thành phố tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì.

Những thành tựu to lớn của thành phố đạt được trong thời gian qua, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng bộ khối vô cùng tự hào về những đóng góp xứng đáng trong vai trò tham mưu của mình.

Đó sẽ mãi mãi là tinh thần to lớn, là hành trang tri thức, là kinh nghiệm và sức mạnh để Đảng bộ tiếp tục vững bước đi lên, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là thành phố động lực phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của cả nước, thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa ngày càng cao, một thành phố xanh, sạch, đẹp, thân thiện, an bình.

Huỳnh Văn Hoa

Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố

;
.
.
.
.
.