.

Ấm tình đồng đội

.

Chúng tôi đến thao trường Trung đoàn Bộ binh 971 Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Đà Nẵng một ngày trung tuần tháng 10. Không khí tập luyện hăng say của 180 chiến sĩ mới nhập ngũ đợt 2 năm 2015 làm cái nắng mùa thu dường như rực rỡ, tươi tắn hơn. Khoác áo lính chỉ mới hơn 1 tháng nhưng gương mặt chiến sĩ nào cũng trở nên rắn rỏi, cương nghị hơn hẳn ngày đầu chập chững bước vào đơn vị.

Niềm vui của các chiến sĩ trong phút giải lao.
Niềm vui của các chiến sĩ trong phút giải lao.

Trung úy Trịnh Xuân Hòa, Chính trị viên phó Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Ngay từ ngày đầu tiên vào đây, các chiến sĩ đã được sắp xếp nơi ăn ở chu đáo, được cán bộ từ đại đội đến trung đội, tiểu đội thường xuyên gần gũi, động viên, giúp đỡ từ cách gấp chăn màn đến học tập, rèn luyện từng động tác thể dục đến các môn huấn luyện, tham gia những hoạt động văn hóa tinh thần, các trò chơi tập thể để tạo sự gắn kết, hòa đồng giữa các chiến sĩ, giúp các chiến sĩ nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ”.

Quân số đông, việc quản lý chiến sĩ từ việc chấp hành điều lệnh, điều lệ, sắp xếp nội vụ, tác phong đến tâm tư tình cảm là một vấn đề nan giải. Vì vậy, cán bộ các cấp được phân công nắm bắt tình hình, phát hiện kịp thời những trường hợp cá biệt để có biện pháp giúp đỡ kịp thời. Trong số 60 chiến sĩ Lữ đoàn 575 thông tin huấn luyện tại đơn vị, chiến sĩ Phạm Minh T. (quê Phú Yên) có hoàn cảnh khá đặc biệt. T. nhập ngũ khi bạn gái mang thai hơn 6 tháng mà chưa kịp tổ chức lễ cưới. Những ngày đầu, T. buồn bã, hoang mang, muốn về nhà để tổ chức lễ cưới theo dự định. Cán bộ đại đội, trung đội đã thường xuyên gần gũi, động viên, giải thích để T. hiểu quy định của quân đội không được về nhà trong 3 tháng tân binh, đồng thời trực tiếp gặp gỡ cha mẹ T. khi gia đình đến thăm… Từ đó, T. phần nào ổn định tâm lý, an tâm tư tưởng để học tập, huấn luyện.

Còn chiến sĩ Lê Văn Thanh (ở phường Mân Thái, quận Sơn Trà) trước khi nhập ngũ là MC của một vũ đoàn, chuyên tham gia các chương trình biểu diễn trên địa bàn thành phố. Cuộc sống vốn tự do bay nhảy, thoải mái về giờ giấc nên môi trường quân đội với kỷ luật chặt chẽ làm Thanh thấy hụt hẫng. Song, với sự động viên kịp thời của các cán bộ, chỉ huy, sự giáo dục mềm dẻo, uốn nắn chỉ bảo về tác phong, lối sống của quân nhân, giờ đây, Thanh đã làm quen với nền nếp và hòa mình vào tập thể…

Trong số 180 chiến sĩ mới đợt này có 4 đảng viên nhập ngũ. Họ đều là những thanh niên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu ở các địa phương. Vào đơn vị, cả 4 đảng viên đều chấp hành nghiêm quy định, giờ giấc, tác phong, gương mẫu để anh em chiến sĩ noi theo. Đảng viên - binh nhì Thân Đức Mạnh cho biết: “Từng trải qua rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành ở địa phương, bước vào môi trường quân ngũ, tôi luôn tự nhủ không có khó khăn nào mà mình không thể vượt qua, không chỉ phấn đấu rèn luyện tốt, tôi còn tích cực giúp đỡ đồng chí, đồng đội cùng nỗ lực vươn lên huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm, gần gũi tâm sự với anh em khi họ nhớ nhà, nhớ người thân để anh em an tâm tư tưởng”.

Trong khi đó, binh nhì Tống Nhật Duy nổi bật trong đội ngũ ở dáng vẻ cao to, nụ cười tươi tắn. Trên thao trường, Duy miệt mài cùng đồng đội tập ngắm từng đường bắn, từng động tác kỹ chiến thuật lăn lê bò toài. Quê ở tận Thanh Hóa, Duy xa cha mẹ, vào sống cùng chú ở phường An Hải Đông (quận Sơn Trà), làm nhân viên văn phòng của Công ty Hữu Nghị. Vào quân ngũ, Duy nhận thức rất cao về trách nhiệm, nghĩa vụ của một thanh niên đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc. Duy cho biết: “Những ngày đầu với tôi cũng rất khó khăn, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các môn huấn luyện đòi hỏi sức khỏe, sự tập trung cao độ khác hẳn với những ngày ngồi văn phòng nhàn nhã, nhưng tôi nghĩ đây chính là những gian khổ thử thách để giúp bản thân trưởng thành, chín chắn và vững vàng hơn. Sự gần gũi thân thiết của các cán bộ, tình cảm đồng chí đồng đội đã giúp tôi vượt qua khó khăn của những ngày đầu bỡ ngỡ”.

Giữa thao trường xanh màu cỏ lá, nổi bật là những băng-rôn, khẩu hiệu đỏ rực cổ vũ tinh thần người chiến sĩ: “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, “Huấn luyện tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Bên cạnh những khẩu AK là hộp báo thao trường, là cây guitar và những bông hoa trên cỏ dại. Mồ hôi của các chiến sĩ trẻ đang từng ngày đổ xuống nơi đây, ghi dấu quãng đời quân ngũ đầy tự hào và nhiều ý nghĩa. Để lại đằng sau bao tâm tư, tình cảm, để lại hậu phương tình yêu và nỗi nhớ, mỗi người lính trẻ đang hướng về phía trước với một niềm tin, nghị lực và khát khao cống hiến của tuổi thanh xuân.

Bài và ảnh: HỒNG HẠNH

;
.
.
.
.
.