.

Góp phần phát triển quan hệ Việt Nam-Thái Lan lên tầm cao mới

.

Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên mọi lĩnh vực giữa Việt Nam và Thái Lan ngày càng phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho hai nước, đặc biệt góp phần xây dựng cộng đồng Asean hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Quan hệ Đà Nẵng-Thái Lan luôn được củng cố và tăng cường. Trong ảnh: Chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam-Thái Lan do Hội Hữu nghị Việt-Thái thành phố Đà Nẵng tổ chức.
Quan hệ Đà Nẵng-Thái Lan luôn được củng cố và tăng cường. Trong ảnh: Chương trình giao lưu thanh niên Việt Nam-Thái Lan do Hội Hữu nghị Việt-Thái thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Trong bối cảnh đó, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập và phát triển mối quan hệ thương mại đầu tư và hữu nghị tốt đẹp với nhiều địa phương của Thái Lan như: Mukdahan, Nakhon Phanom, Khon Kaen, Phuket, Chiang Mai…

Thắt chặt, mở rộng quan hệ

Hằng năm thành phố cử nhiều đoàn theo lời mời của các địa phương bạn để thăm quan cơ sở hạ tầng, tìm hiểu văn hóa du lịch, xúc tiến hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Thành phố cũng đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Thái Lan đến thăm, làm việc. Tháng 10-2013, Thứ trưởng Bộ ngoại giao Thái Lan Jullapong Nonsrichai đến thăm và tìm hiểu tiềm năng vận tải tuyến quốc lộ 8 và 12 nối giữa Thái Lan, Lào và Việt Nam. Lãnh đạo các địa phương, các trường đại học lớn của Thái Lan đến Đà Nẵng tìm hiểu và thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân. Đặc biệt là chuyến viếng thăm và làm việc của Công chúa Thái Lan Maha Chakri Sirindhorn đến Đà Nẵng tham dự hội nghị quốc tế về cỏ tháng 5 năm 2015 vừa qua. Để nâng tầm quan hệ hữu nghị, hợp tác, từ năm 2005 đến nay, thành phố đã ký ý định thư thể hiện mong muốn thiết lập, mở rộng quan hệ với nhiều địa phương của Thái Lan.

Nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Thái Lan (6-8-1976 - 6-8-2016) Đoàn lãnh đạo Hội Hữu nghị Thái Lan-Việt Nam đã đến thăm và trao đổi phát triển các hoạt động hợp tác với Hội hữu nghị Việt-Thái thành phố Đà Nẵng. Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được Hội hữu nghị Việt-Thái các địa phương Đà Nẵng và Thái Lan tổ chức, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Trong phát triển quan hệ hợp tác đầu tư, năm 2014 kim ngạch xuất khẩu Đà Nẵng sang Thái Lan đạt khoảng 1 triệu USD, tăng 139% so với năm 2013. Riêng 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu Đà Nẵng sang Thái Lan đạt 750.000 USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của thành phố như: cao su, cần câu cá, hàng thủ công mỹ nghệ, hải sản… Hiện nay, thành phố có 20 doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Thái Lan. Hai doanh nghiệp Thái Lan đang đầu tư làm ăn tại Đà Nẵng với tổng vốn hơn 10 triệu USD.

Việc khai thác tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây đi qua 3 quốc gia gồm: Thái Lan, Lào, Việt Nam, có điểm cuối là thành phố Đà Nẵng được xúc tiến và khai thác ngày càng hiệu quả. Các doanh nghiệp Đà Nẵng và Thái Lan, cũng như Lào thường xuyên tham gia các Hội chợ Quốc tế thương mại và du lịch tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây tổ chức thường niên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế giữa các địa phương. Hai lĩnh vực hợp tác và trao đổi được mở rộng và phát huy hiệu quả rõ nét như hợp tác giáo dục ở bậc đại học và du lịch.

Tạo cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác

Đóng góp vào mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa thành phố và các địa phương của Thái Lan có dấu ấn của Hội hữu nghị Việt-Thái thành phố. Hội luôn bám sát quan điểm chỉ đạo về quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước và thành phố, đóng góp để nâng cao vị thế của Đà Nẵng với khu vực và tham gia xây dựng cộng đồng các nước Asean phát triển phồn thịnh. Đặc biệt, từ Đại hội lần thứ II Hội hữu nghị Việt-Thái thành phố, nhiệm kỳ 2010-2015, Ban Chấp hành Hội đã tích cực lồng ghép chức năng, nhiệm vụ chuyên môn của mình nhằm tiếp tục duy trì và phát triển tình hữu nghị với các địa phương của Thái Lan mà thành phố có quan hệ.

Các hoạt động được hội xúc tiến như: tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác đầu tư, hợp tác giúp đỡ phát triển quy hoạch, phát triển nông nghiệp, hợp tác y tế, giáo dục, văn hóa, du lịch… Công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại được hội chú trọng, các sinh hoạt của hội viên được duy trì đều đặn.

Hiện nay, quan hệ Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển toàn diện, đi vào chiều sâu, do vậy Đà Nẵng cần kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển mối quan hệ hợp tác, góp phần xây dựng và phát triển thành phố năng động hơn. Do đó, trong giai đoạn 2015-2020, Hội hữu nghị Việt-Thái thành phố Đà Nẵng sẽ đẩy mạnh xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị nhân dân Đà Nẵng và nhân dân Thái Lan, làm cơ sở để kết nối và thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực với đối tác Thái Lan. Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động để thu hút hội viên. Duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Thái Lan. Đẩy mạnh hợp tác và phát triển; củng cố và mở rộng mạng lưới tổ chức Hội. Thông qua các chương trình hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, du lịch… làm cơ sở để đẩy mạnh và nâng tầm quan hệ hữu nghị Đà Nẵng-Thái Lan trong thời gian đến.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.