.

Kỳ họp có nhiều nội dung quan trọng được cử tri quan tâm

.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 20-10 đến 30-11-2015 sẽ bàn và quyết định nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Đáng chú ý là kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số luật mới đang thu hút sự quan tâm của dư luận báo chí và cử tri cả nước.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng HUỲNH NGHĨA (ảnh) cho biết: Trong nội dung thảo luận về kinh tế-xã hội của đất nước, Quốc hội sẽ bàn về TPP mà Việt Nam vừa ký kết tham gia.

Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIII diễn ra từ ngày 20-10 đến 30-11-2015 sẽ bàn và quyết định nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Đáng chú ý là kỳ họp sẽ xem xét thông qua một số luật mới đang thu hút sự quan tâm của dư luận báo chí và cử tri cả nước. Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị thành phố Đà Nẵng HUỲNH NGHĨA (ảnh) cho biết: Trong nội dung thảo luận về kinh tế-xã hội của đất nước, Quốc hội (QH) sẽ bàn về TPP mà Việt Nam vừa ký kết tham gia.

 * Thưa ông, công tác xây dựng luật tại kỳ họp thứ 10 của QH khóa XIII có những nội dung gì đáng quan tâm?

- Đây là kỳ họp định kỳ thứ hai trong năm và cũng là kỳ họp gần cuối nhiệm kỳ khóa XIII. Về công tác làm luật, căn cứ vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XIII đã thông qua, kỳ họp cuối năm có nhiều công việc phải bàn và quyết định nhưng Quốc hội sẽ dành thời gian thích đáng để thảo luận và thông qua 17 dự án luật, 2 nghị quyết và cho ý kiến 9 dự án luật.

Đáng chú ý, trong các luật xem xét, thông qua lần này được dư luận báo chí và cử tri quan tâm là việc bỏ hình phạt tử hình đối với một số tội danh, trong đó có tội tham nhũng quy định tại Bộ luật Hình sự sửa đổi đang còn nhiều luồng ý kiến khác nhau. Dự thảo luật mới sẽ được thông qua là Luật Trưng cầu ý dân, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội.

Trong những dự án luật sẽ được QH cho ý kiến lần đầu có các dự án Luật về Hội, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Báo chí (sửa đổi); Luật Tín ngưỡng, tôn giáo… là những dự án luật khá nhạy cảm, có sức hấp dẫn, quan tâm của cử tri.

* Thưa ông, vấn đề nước ta vừa đàm phán thành công để tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có được bàn tại kỳ họp này?

- Tại kỳ họp, QH sẽ xem xét, quyết định các nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia, các báo cáo về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2016; kết quả thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 và định hướng chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; kết quả thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2015, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2016.

QH sẽ cho ý kiến các báo cáo về kết quả thực hiện phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; mục tiêu, định hướng huy động, sử dụng vốn vay và quản lý nợ công giai đoạn 5 năm 2016-2020...

Trong chương trình kỳ họp lần này, báo cáo về một số nội dung kết quả đàm phán TPP sẽ được gửi đến từng vị đại biểu QH. Do đó, điều chắc chắn là tại kỳ họp này, vấn đề Việt Nam tham gia TPP sẽ được các vị đại biểu QH thảo luận lồng ghép với nội dung thảo luận về kinh tế-xã hội của đất nước, qua đó sẽ tập trung đánh giá những cơ hội và thách thức khi Việt Nam tham gia TPP.

* Thưa ông, hoạt động giám sát của QH tại kỳ họp này dự kiến tập trung vào những nội dung nào?

- Tại kỳ họp này, QH sẽ tập trung giám sát những vấn đề lớn của quốc gia như giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại các nông trường, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014; việc thực hiện các nghị quyết của QH về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến năm 2015 và chất vấn lại một số vấn đề; xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; báo cáo của Chính phủ về công tác thi hành án, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác phòng chống tham nhũng năm 2015...

Đồng thời, để chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, tại kỳ họp này QH sẽ thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia, bầu Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia và Tổng Thư ký Quốc hội; phê chuẩn Phó Chủ tịch và Ủy viên Hội đồng bầu cử quốc gia; quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp...

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.