.

Lãnh đạo thành phố đối thoại với người dân Khánh Sơn

.

ĐNĐT - Sáng 31-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã dự buổi đối thoại về việc xử lý những kiến nghị, bức xúc của người dân đối với tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác Khánh Sơn, các nhà máy xử lý nước thải, rác thải tại đây gây ra.

Cùng dự có Ủy viên Thường trực HĐND thành phố Phan Thị Thúy Linh, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Quận ủy và UBND quận Liên Chiểu và đông đảo bà con Khánh Sơn…

Người dân vây quanh ông Dương Thành Thị tiếp tục nêu lên những bức xúc của mình(1)
Người dân vây quanh lãnh đạo quận Liên Chiểu để nêu lên những bức xúc của mình.

Dân bức xúc vì ô nhiễm kéo dài

Ngay từ sớm, hàng trăm người dân khối phố Khánh Sơn và các khu vực lân cận thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã đến dự đông đủ tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Khá nhiều bà con nêu lên những bức xúc về việc phải sống chung với ô nhiễm mà bãi rác Khánh Sơn và các công ty xử lý nước, rác thải nơi đây gây ra trong suốt thời gian dài.

Bà Nguyễn Thị Thành (người dân Khánh Sơn) cho biết: “24 năm nay người dân nơi đây đã khổ sở vì ô nhiễm rồi nên rất bức xúc. Lúc đầu là đưa bãi rác lên đây; rồi tiếp đến Công ty Quốc Việt, Công ty CP Môi trường Việt Nam... Bây giờ, chúng tôi yêu cầu thành phố di dời hết những công ty này. Ở trung tâm thành phố thì “thơm tho” còn người dân chúng tôi chỉ xin một hơi thở mà 24 năm nay vẫn chưa được”.

Anh Nguyễn Trung cũng bực tức: “Các công ty xử lý môi trường nhưng trực tiếp hủy hoại môi trường. Đây là thành phố đáng sống, thành phố môi trường, sao lại làm như vậy?! Khổ sở chịu không nổi! Tôi đề nghị Công ty CP Môi trường Việt Nam tạm dừng. Thanh phố nên tìm chỗ khác di dời bãi rác. Thành phố phát triển nhưng dân chúng tôi không được hưởng lợi gì hết; đến nỗi ăn cơm cũng phải bịt khẩu trang; tối ngủ bịt khẩu trang”.

Cùng quan điểm như ông Trung, bà Hoàng Thị Hiền cho biết, sở dĩ người dân nơi đây chặn xe vì các công ty này cam kết xử lý không để xảy ra ô nhiễm nhưng vẫn để tình trạng này tái diễn. Dân chặn xe để yêu cầu thành phố phải giải quyết, di dời các công ty này…

Tại buổi đối thoại, ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu nhấn mạnh, những ý kiến bà con phát biểu đều xuất phát từ những bức xúc của bà con lâu nay. Vì vậy, thời gian đến, thành phố cần xem vấn đề này là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để giải quyết. Yêu cầu những bên liên quan phải thực hiện đúng quy trình vận hành, phải khép kín để đảm bảo môi trường xung quanh. Ngoài ra, thành phố cần xem xét, xây dựng trường mầm non cho người dân tại đây, mở rộng trường tiểu học và xây dựng khu vui chơi giải trí.

“Thành phố có chủ trương thu hồi, đóng cửa bãi rác khánh Sơn thời gian đến thì phải cải tạo môi trường bãi rác, phải biến nơi đây trở thành một khu vực có môi trường thân thiện”, ông Triết nói.

Ông Dương Thành Thị, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng cho biết, sau khi nghe người dân phản ánh, quận đã cử cán bộ xuống giám sát và việc người dân phản ánh là có thực. “Nhân dân Khánh Sơn vì thành phố thì mong thành phố cũng vì dân. Đề nghị thành phố tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho người dân”, ông Thị kiến nghị.

Đóng cửa nhà máy nếu còn xảy ra ô nhiễm

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết sau khi tiếp nhận thông tin ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn, thành phố đã chỉ định ông trực tiếp làm trưởng đoàn phối hợp với quận Liên Chiểu và các ban, ngành tiến hành kiểm tra theo kiến nghị của người dân.

Người dân đồng loạt chặn xe chở rác vào ngày 21-10.
Người dân đồng loạt chặn xe chở rác vào ngày 21-10.

Qua kiểm tra, 4 công ty gồm Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, Công ty Quốc Việt, Công ty CP Môi trường Việt Nam, Công ty TNHH Thái Dương (các công ty phân loại, xử lý rác thải, xử lý nước hầm cầu), phát hiện các công ty này xử lý rác thải không đúng quy trình, gây ô nhiễm môi trường. Đoàn đã yêu cầu các công ty tiến hành khắc phục. Ngày 30-10, đoàn đã tiến hành kiểm tra lại, các công ty đã triển khai thực hiện nhưng chưa dứt điểm, còn hạn chế. Đầu tháng 11, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, sau khi người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn, đích thân Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã xuống hiện trường ghi nhận và đã có những chỉ đạo kịp thời. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng đã có các văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương xử lý rốt ráo vấn đề.

“Thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là các công ty đang hoạt động tại khu vực Khánh Sơn phải nghiêm túc thực hiện. Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, cùng với đại diện bà con Khánh Sơn giám sát để các công ty này làm đúng sự chỉ đạo của UBND thành phố. Qua kiểm tra, giám sát, nếu không đúng chỉ đạo thì thành phố sẽ xem xét, đóng cửa, khi nào đảm bảo vấn đề môi trường mới cho hoạt động trở lại”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, ông Tuấn cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường vừa rồi là do sự lơ là của công ty này.

“Người dân phản ánh xe chở rác để nước rỉ ra đường, các đội xe chở rác không được làm vệ sinh, vì vậy Công ty phải kiểm tra ngay, không để tình trạng này tái diễn”, ông Tuấn nói. Đồng thời, đề nghị Công an thành phố, Công an quận Liên Chiểu phải thường xuyên kiểm tra, nếu tình trạng này lại xảy ra thì phải xử lý ngay.

Ông Tuấn cũng đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phải duy trì tổ giám sát, bằng mọi cách phải hỗ trợ về nguồn lực để tổ giám sát này hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Người tổ trưởng phải có số điện thoại nóng để người dân phản ánh bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét các hạng mục bãi rác đang tồn đọng, hoặc đang đóng cửa thì phải trồng cây xanh, thu nước rỉ.

Sở Xây dựng rà soát lại quy hoạch bãi rác Khánh Sơn, xem khoảng cách cự ly từ nhà máy đến khu dân cư có phù hợp không. Đồng thời nghiên cứu quy hoạch bãi rác mới.

Về những đề nghị của lãnh đạo quận Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất và yêu cầu quận Liên Chiểu xem xét địa điểm, hình thức đầu tư để xây dựng trường mầm non, khu vui chơi, giải trí cho dân. Bên cạnh đó, miễn thu phí vệ sinh cho các hộ dân bị ảnh hưởng... Ngoài ra, ông Tuấn đề nghị quận Liên Chiểu và sở, ngành liên quan phải khảo sát, chuyển đổi ngành nghề cho người dân…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.