.

Tàu Trung Quốc cản trở việc cứu 11 ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa

.

ĐNĐT - Vào lúc 17 giờ 50 phút chiều 23-10, tàu SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã đưa tàu cá cùng 11 ngư dân Khánh Hòa bị nạn về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn. Toàn bộ ngư dân khi về tới đất liền đều trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tàu Khánh Hòa cùng 11 ngư dân bị nạn được lai dắt về bờ cầu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn lúc 17 giờ 50 phút chiều 23-10.
Tàu Khánh Hòa cùng 11 ngư dân bị nạn được lai dắt về cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) an toàn lúc 17 giờ 50 phút chiều 23-10.

Trước đó, lúc 8 giờ 15 phút ngày 20-10, Danang MRCC nhận được thông tin yêu cầu trợ giúp từ tàu KH-96977TS do ông Phan Thành Kim (SN 1977, trú tại Ninh Thủy, Ninh Hòa, Khánh Hòa) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng vì tàu bị hỏng máy từ trước đó một ngày trong khi đang hành nghề tại vị trí 16019 N - 112024 E (khu vực gần trung tâm quần đảo Hoàng Sa).

Thuyền trưởng Kim cho biết, dù đã cố gắng sửa chữa nhưng vẫn không khắc phục được sự cố, trong khi trên tàu có 11 thuyền viên mà lương thực, thực phẩm, nước ngọt còn rất ít.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã phối hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Khánh Hoà, Đài thông tin duyên hải Đà Nẵng và các cơ quan liên quan để có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho tàu bị nạn.

Đến 19 giờ 29 phút ngày 21-10, tàu KH96977TS điện báo, tàu vẫn không khắc phục được sự cố máy, không có tàu nào đến hỗ trợ, lương thực, thực phẩm, nước ngọt đã hết, tinh thần thuyền viên hoảng loạn, yêu cầu giúp đỡ khẩn cấp.

Trước tình trạng nguy cấp của các thuyền viên, Danang MRCC đã lập tức điều động tàu SAR 412 đi cứu nạn và tàu rời bến lúc 20g cùng ngày. Đến 11 giờ trưa 22-10, khi tàu SAR 412 còn cách tàu bị nạn khoảng 0,5 hải lý thì bị 2 tàu Coast Guard Trung Quốc mang số hiệu 33102 và 35153 ngăn cản không cho tiếp cận tàu KH-96977TS.

Tàu SAR412 vẫn nỗ lực tiếp cận tàu bị nạn bằng mọi cách, đồng thời báo về Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Viet Nam MRCC). Sau đó, Viet Nam MRCC đã phối hợp với Cục Kiểm ngư, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) trao đổi qua đường dây nóng, qua đường ngoại giao với Trung Quốc.

Sau 3 giờ kiên trì trao đổi với các cơ quan chức năng liên quan của Trung Quốc, đến 14 giờ cùng ngày, tàu SAR 412 tiếp cận được tàu KH-96977TS tại vị trí có tọa độ 15046 N - 112029 E, tiến hành chuyển thuyền viên tàu bị nạn sang tàu SAR 412 để chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn, đồng thời đưa tàu bị nạn cùng toàn bộ thuyền viên về Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Viet Nam MRCC trao tặng phần quà của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho các ngư dân của tàu Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Viet Nam MRCC trao tặng phần quà của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho các ngư dân Khánh Hòa.

Chiều 23-10, sau khi tàu SAR412 đưa tàu bị nạn cùng các ngư dân vào bờ an toàn, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã gửi lời động viên, tặng quà tới các ngư dân, đồng thời biểu dương lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Danang MRCC vì đã không quản ngại khó khăn, nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ cứu nạn trên biển.

Tại lễ bàn giao 11 ngư dân bị nạn cho cơ quan chức năng liên quan, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Viet Nam MRCC đã trực tiếp tới thăm, động viên các ngư dân và trao tặng phần quà của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho các ngư dân.

Thay mặt các thuyền viên trên tàu, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Phan Thành Kim đã bày tỏ sự xúc động và những niềm biết ơn chân thành tới lực lượng cứu nạn của Danang MRCC vì đã không quản nguy hiểm để ứng cứu và đưa được tàu cùng các thuyền viên về bờ an toàn.

Cũng trong dịp này, Giám đốc Danang MRCC đã khen thưởng đột xuất cho tàu SAR 412 vì thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Được biết, từ đầu năm 2015 tới nay, Viet Nam MRCC đã tham gia cứu nạn, hỗ trợ cho 756 người bị nạn trên biển.

ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.