.

Cẩn trọng với xe quá tải

.

Sau gần hai tháng tổ cân xe quá tải chốt trực 24/24 giờ trên tuyến quốc lộ 14B, tình trạng xe ben chở quá tải gần như không còn xuất hiện. Ngược lại, ở một số tuyến đường khu vực nội thành; xe quá tải bắt đầu tăng hoạt động.

Gần đây, xe nhãn hiệu Dongfeng, Howo chạy tuyến đường Lê Văn Hiến và Ngô Quyền rất nhiều.
Gần đây, xe nhãn hiệu Dongfeng, Howo chạy tuyến đường Lê Văn Hiến và Ngô Quyền rất nhiều.

Tuyến quốc lộ 14B từ lâu được mệnh danh là “cung đường tử thần” bởi hàng chục năm nay phải gồng gánh các đoàn xe ben chở quá tải ầm ầm lao trên đường, gây nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Cơ quan chức năng đã nhiều lần tổ chức ra quân, thế nhưng lần nào lực lượng chức năng tuần tra ráo riết, thì đồng loạt xe ben lại... nằm đường, dừng mọi hoạt động. Khi các lực lượng chức năng rút đi, mọi việc trở lại như cũ.

Thế nhưng gần 2 tháng qua, kể từ khi UBND thành phố chỉ đạo Cảnh sát giao thông (CSGT) và Thanh tra giao thông chốt trực 24/24 giờ trên ngay vị trí “yết hầu” (trước cổng trường bắn 327) của tuyến quốc lộ 14B, mọi việc đã hoàn toàn thay đổi. Xe ben vẫn hoạt động bình thường, chở đúng tải trọng, phủ bạt kín, trật tự chạy trên đường. Theo thống kê của Thanh tra giao thông thành phố, tháng đầu tiên ra quân, chỉ có dưới 30 trường hợp vi phạm chở quá tải, tuy nhiên mức vượt tải cũng rất thấp - chỉ trên dưới 10%.

Trung tá Nguyễn Hữu Dương, Trạm trưởng Trạm CSGT Cửa ô Hòa Nhơn, cho biết: Những ngày đầu, mỗi ca trực chúng tôi chỉ phát hiện và xử lý khoảng 3-4 trường hợp xe quá tải, nhưng mức vượt tải chỉ dưới 10%. Còn khoảng 10 ngày gần đây, khi trạm cân xe tải từ Hòa Phước được phép chuyển về quốc lộ 14B hoạt động thì rất ít khi chúng tôi phát hiện xe ben chở quá tải. Điều đáng mừng là thời gian này nhiều doanh nghiệp đã chủ động cắt phần thùng xe “dôi dư” để trả lại đúng thiết kế ban đầu, nên tài xế có muốn chở quá tải cũng không thể làm được. Đây là điều chưa từng có trên tuyến quốc lộ này.

Thế nhưng, đáng lo ngại là các tuyến đường lâu nay rất “nóng” về xe quá tải đang “hạ nhiệt”, thì nhiều tuyến đường nội thành, trục đường qua các quận Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, sau thời gian theo dõi tổ cân xe làm việc, nay đã có dấu hiệu “ấm” lên. Đặc biệt, trên trục đường Trần Đại Nghĩa - Lê Văn Hiến - Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Yết Kiêu khoảng từ 17-19 giờ hằng ngày xuất hiện khá nhiều xe tải Trung Quốc với thùng xe rất to, cao như Dongfeng, Howo, chạy xen lẫn cùng với dòng xe container lưu thông ra vào cảng Tiên Sa gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tuyến đường này có tải trọng thiết kế 25 tấn thì những chiếc xe Dongfeng, Howo chỉ riêng phần xe đã nặng đến 11 tấn, cùng với tải trọng theo thiết kế là 19 tấn. Như vậy, chỉ cần chở đúng thiết kế đã vượt mức tải trọng của tuyến đường này 5 tấn.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết những chiếc xe này đã có sự theo dõi khá kỹ ca trực của CSGT, nên khi lực lượng chức năng rút ca thì xe lại rầm rập lao ra đường. Tương tự là tuyến đường tránh Nam Hải Vân - Túy Loan, gần đây khi lực lượng chức năng tập trung xử lý quá tải ở tuyến quốc lộ 14B, thì nhiều doanh nghiệp đã tranh thủ chở quá tải. Mặc dù không còn ngang nhiên như trước, nhưng các loại xe ben với tải trọng lớn vẫn hoạt động khá nhiều tại khu vực này. Các xe chuyên chở vật liệu xây dựng thuê cho các đại lý trong nội thành cũng đang tranh thủ chở… quá tải.

Với hàng ngàn tuyến đường nên lực lượng chức năng khó có mặt để xử lý tình trạng xe chở quá tải. Tuy nhiên, từ việc kiểm soát thành công tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 14B, hy vọng chính quyền và lực lượng chức năng tiếp tục tìm ra giải pháp phù hợp để giải quyết vấn nạn xe chở quá tải tồn tại lâu nay.

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
.
.
.
.
.