.

Đà Nẵng tăng cường hợp tác với Ấn Độ, Mexico

.

Chiều 27-11, tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị Đại sứ tạo cầu nối để thành phố Đà Nẵng và một địa phương của Ấn Độ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho biết, là thành phố năng động nhất khu vực miền Trung, Đà Nẵng đã và đang phát huy các tiềm năng, lợi thế để tạo đột phá mới, trong đó chú trọng phát triển dịch vụ du lịch, thương mại, công nghệ cao, công nghệ thông tin gắn với phát triển hạ tầng đô thị hiện đại, xây dựng thành phố môi trường, giữ vững an ninh trật tự, tạo sự an toàn, thân thiện cho du khách.

Do vậy, Đà Nẵng mong muốn đưa quan hệ hợp tác với Ấn Độ đi vào chiều sâu và đạt những kết quả tích cực; khai thác tiềm năng, lợi thế phù hợp với mong muốn của hai bên, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực thương mại, công nghệ thông tin, công nghệ cao, du lịch, văn hóa, giáo dục…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran. Ảnh: Việt Dũng
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran. Ảnh: Việt Dũng

Nhất trí cao với những đề nghị của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Đại sứ Preeti Saran bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về thành phố Đà Nẵng; đồng thời cho biết Đà Nẵng và Ấn Độ có những điểm tương đồng, nhất là cùng quan tâm phát triển du lịch, thương mại, nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục, công nghệ thông tin, công nghệ cao… Đại sứ Preeti Saran cho biết đã xúc tiến các bước chuẩn bị để chọn một thành phố của Ấn Độ ký kết quan hệ hợp tác với thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến.

Qua trao đổi, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục hợp tác trên nhiều lĩnh vực có thế mạnh như: thúc đẩy dạy tiếng Anh cho sinh viên Đà Nẵng, tổ chức Tuần lễ phim Ấn Độ tại Đà Nẵng, xúc tiến quảng bá du lịch Đà Nẵng tại Ấn Độ, đẩy mạnh hợp tác công nghệ thông tin…, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.

Việt Dũng

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ có buổi tiếp và làm việc với bà Sara Valdes Bolano, Đại sứ Mexico tại Việt Nam, nhân chuyến thăm và làm việc của bà tại Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp, bà Sara Valdes Bolano bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Đà Nẵng trong thời gian qua và cho biết đến nay, thành phố Đà Nẵng chưa thiết lập mối quan hệ hữu nghị, hợp tác chính thức với địa phương nào của Mexico. Vì vậy, nhân chuyến thăm và làm việc trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Mexico lần này, bà Sara Valdes Bolano mong muốn Đà Nẵng tăng cường mối quan hệ với các địa phương của Mexico, đặc biệt là thành phố Toluca, dưới sự hỗ trợ tích cực của đại sứ quán hai nước.

Trên cơ sở đó, bà Sara Valdes Bolano đề nghị hai thành phố nên tăng cường tìm hiểu, hợp tác trên một số lĩnh vực như: thương mại, giáo dục, du lịch, văn hóa, khoa học - công nghệ và các vấn đề về bình đẳng giới.

Trao đổi cùng bà Đại sứ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ và du lịch. Địa phương luôn hoan nghênh, chào đón những nhà đầu tư quốc tế đến tìm hiểu và hợp tác, đồng thời khẳng định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận các chế độ, chính sách trong đầu tư, phát triển. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng hoan nghênh đề nghị của bà Sara Valdes Bolano về việc thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Đà Nẵng với Toluca và cho rằng đây là cơ sở, tiền đề quan trọng để hướng tới mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai.

Phan Chung

* Chiều cùng ngày, tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Preeti Saran, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chúc mừng bà trở lại thăm Đà Nẵng và đề nghị đẩy mạnh hợp tác giữa Ấn Độ với thành phố về du lịch, thương mại, công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tiếng Anh. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ bày tỏ thống nhất cao với đề nghị của bà Preeti Saran trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để Trung tâm Đào tạo tiếng Anh Việt Nam - Ấn Độ phát triển và sớm tiến tới hoạt động độc lập, tự chủ về tài chính; đồng thời hoan nghênh Ấn Độ tổ chức các sự kiện văn hóa tại Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố sự kiện.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Preeti Saran cho biết, bà rất coi trọng mối quan hệ giữa Ấn Độ và Đà Nẵng. Trong 2 năm qua, với cương vị là Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, bà đã nỗ lực thúc đẩy hợp tác với Đà Nẵng trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch và công nghệ thông tin. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Ấn Độ sẽ tổ chức liên hoan phim tại Đà Nẵng và hợp tác với Tổng cục Du lịch Việt Nam để làm phim quảng bá du lịch Việt Nam. Bà Preeti Saran bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền thành phố đối với các sự kiện trên; đồng thời đẩy mạnh quảng bá việc học yoga tại Đà Nẵng và hỗ trợ công tác tuyển sinh cho Trung tâm Đào tạo tiếng Anh Việt Nam - Ấn Độ.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.