.

Giải pháp ngừa xe ben quá tải

.

Sáng 7-11, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố tổ chức hướng dẫn cho gần 50 doanh nghiệp (DN) về việc điều chỉnh kích thước thùng của ô-tô tự đổ (xe ben) được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, cải tạo trước ngày Thông tư 32 của Bộ GTVT có hiệu lực.

Buổi tập huấn bất ngờ sôi động hẳn lên khi Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung “ngỏ lời”: Các DN hãy mạnh dạn nêu những khó khăn để chúng ta cùng tháo gỡ!

Nhiều doanh nghiệp chủ động cắt phần “dôi dư” của thùng xe để tránh tình trạng chở quá tải.
Nhiều doanh nghiệp chủ động cắt phần “dôi dư” của thùng xe để tránh tình trạng chở quá tải.

Ngay lập tức, đại diện DN Tiến Thanh giải bày: Khi thành phố có chủ trương kiểm soát chặt tải trọng xe và kêu gọi cắt bỏ phần “thừa” của thùng xe ben, DN tự nghiên cứu và cắt thùng thí điểm cho 10 xe ben. Tuy nhiên, hiện nay, theo quy định của Cục Đăng kiểm, đối với xe có chiều dài từ 5,8 - 6 mét, chiều cao của thùng xe phải cắt còn 60cm. Nếu làm đúng y theo yêu cầu này thì khó quá, vì phần còn lại không thể chở đúng tải trọng theo thiết kế. DN vận tải mà chở dưới tải trọng thiết kế chỉ có nước... lỗ vốn.

Bàn về vấn đề kỹ thuật này, nhiều DN cho rằng đang gặp rối vì không biết làm thế nào để ra đường tránh bị phạt. Đáng lưu ý, nhiều xe của Trung Quốc không “khai báo” đúng tải trọng không tải của xe. Nếu chở đúng tải trọng theo thiết kế công bố, nhiều khả năng sẽ bị quá tải vì phần trọng lượng của xe quá lớn. Để giải quyết tồn tại này theo các DN, Sở GTVT nên có tổ tư vấn về kỹ thuật cũng như các quy định để tránh vi phạm mà không biết.

Đại diện DN Đắc Công Sinh cho biết những bất cập mà đơn vị này cũng như một số DN khác gặp phải là càng chạy càng lỗ với một phép tính rất rõ: Công chở một xe đất 7m3 từ mỏ đất Hòa Sơn về Hòa Cầm giá  200.000 đồng, tuy nhiên tiền dầu đã hết 175.000 đồng, tiền công tài xế là 55.000 đồng/chuyến, tính ra phí tổn mất 230.000 đồng, tổng cộng mỗi chuyến lỗ 30.000 đồng, chưa kể khấu hao phương tiện. Đã vậy, không thể không chạy vì để xe nằm im thì không có tiền trả ngân hàng.

DN này khẳng định, không riêng gì mình mà hầu hết các DN trên địa bàn nếu chở đúng tải trọng đều lỗ.  Lâu nay, mặt bằng giá cước vận tải vật liệu xây dựng đều thấp hơn thực tế, để tồn tại các DN đều buộc phải chở... quá tải. Ngoài ra, vấn đề DN “kêu” nhiều nhất chính là tình trạng phạt quá nặng tay, chỉ cần vượt 1% so với tải trọng liền bị phạt tiền, treo giấy phép lái xe. Một số DN đề xuất, nếu vi phạm lần đầu thì nên cảnh cáo, nhắc nhở chứ như đợt ra quân vừa qua “căng quá”, DN chịu không thấu. Bên cạnh đó, tình trạng cắm biển “cấm xe tải” tràn lan đã đẩy DN vào thế không có đường mà... chạy. Ngược lại, phương tiện không hoạt động cũng phải nộp phí bảo trì đường bộ là không hợp lý...

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung khẳng định, ngành GTVT luôn ghi nhận sự đóng góp của các DN vận tải trong việc hoàn thành nhiều công trình trọng điểm của thành phố. Tuy nhiên, các DN đều phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước, cũng như các chủ trương của thành phố; tuyệt đối không hề có chuyện DN đóng góp cho thành phố thì được phép chở quá tải. Vấn đề xây dựng khung giá cước thấp hơn thực tế, trước hết là lỗi các DN không thương thảo tốt với các nhà thầu để rồi tự kéo giá thấp và bù vào bằng cách chở quá tải.

Các DN phải thông qua Hiệp hội vận tải của mình thương thảo với đối tác giá phù hợp, vì các công trình của Nhà nước luôn đưa ra định mức vận chuyển phù hợp với thực tế, chứ không hề có chuyện ép giá. Riêng với đề xuất đảm bảo cắt chiều cao thùng xe còn 60cm, đó là tiêu chuẩn chung, có tính lý thuyết, DN có quyền để chiều cao của thành xe cao hơn 60cm, miễn sao thể tích của thùng xe sau khi cắt mà chở đầy vẫn không quá tải là được.

Về đề nghị lập tổ tư vấn cho DN, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm triển khai rồi, trên thực tế cũng có nhiều DN tìm đến được tư vấn chu đáo. Đối với việc thu phí bảo trì đường bộ, trước hết do DN không nắm các quy định của Nhà nước. Thời gian qua, có DN không hoạt động cần gửi đơn Sở GTVT, Sở sẽ xác minh miễn tiền thu phí bảo trì.

Về tình trạng cắm biển “cấm xe tải”, hiện Sở GTVT đang thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tiến hành rà soát toàn bộ để sắp xếp lại theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho DN vận tải, nhưng vẫn đảm bảo kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông cho người dân…

Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN

;
.
.
.
.
.
.