.

Nhân rộng những mô hình tiêu biểu

.

Là một trong những phường trung tâm của quận Hải Châu - cũng là bộ mặt đô thị thành phố Đà Nẵng, phường Hải Châu 1 đã và đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt để thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Phường Hải Châu 1 luôn tăng cường công tác tuyên truyền gắn với xử phạt nghiêm minh để giữ gìn cảnh quan đường phố xanh-sạch-đẹp. TRONG ẢNH: Một góc đường Nguyễn Chí Thanh.
Phường Hải Châu 1 luôn tăng cường công tác tuyên truyền gắn với xử phạt nghiêm minh để giữ gìn cảnh quan đường phố xanh-sạch-đẹp. TRONG ẢNH: Một góc đường Nguyễn Chí Thanh.

Từ nhiều năm nay, cứ mỗi sáng chủ nhật, người dân hai khu dân cư 13 và 14, phường Hải Châu 1 đều dành một buổi để tổng dọn vệ sinh đường phố trong khu dân cư. Công việc thường xuyên của họ là quét rác trên vỉa hè, đoạn đường xung quanh nơi công cộng, tẩy xóa thông tin quảng cáo, rao vặt sai quy định.

Việc làm tuy không lớn, nhưng để tạo được sự tự giác giữ gìn vệ sinh nơi công cộng và duy trì được phong trào như thế phải có một quá trình. Bà Hoàng Thị Bích, tổ trưởng tổ 41, khu dân cư 13 cho biết, hằng năm, dưới sự chỉ đạo của chi bộ, các khu dân cư tiến hành họp nhân dân, tuyên truyền về việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị, công bố các tiêu chí để nhân dân biết và ký cam kết thực hiện; đồng thời gắn với việc tuyên truyền miệng, nhắc nhở thường xuyên của cán bộ ở cơ sở, nhận thức của nhân dân về vai trò của việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị trước đây cũng như việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” tạo chuyển biến tích cực.

Đến nay, phường Hải Châu 1 đã chọn 7 tổ dân phố và 2 khu dân cư làm điểm việc thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”; đồng thời triển khai cho hơn 180 hộ kinh doanh mặt tiền ký cam kết thực hiện.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết: Triển khai thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU của Thành ủy, phường chú trọng vào 7 nội dung và 3 nhóm hành vi đã được quy định. Qua một thời gian thực hiện, ở phường Hải Châu 1 đã xuất hiện những việc làm hay, những mô hình mới, từ đó nhân rộng trên địa bàn phường.

Nhiều tổ dân phố làm tốt công tác tự quản tại khu dân cư, Ủy ban MTTQ phường thực hiện tốt vai trò giám sát thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và vận động thành công 2 trường hợp cai nghiện tại cộng đồng; Hội LHPN phường với mô hình mới “Tổ sản xuất, chế biến sạch”; Đoàn Thanh niên phát huy vai trò xung kích trong công tác ra quận xóa, xé quảng cáo, rao vặt; nhiều tổ dân phố, Ban công tác Mặt trận  làm tốt công tác vận động nhân dân quản lý và xóa xé quảng cáo tại các trụ điện, tường rào, cổng ngõ.

Ông Võ Trường Anh khẳng định, phường Hải Châu 1 luôn xác định việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên và lâu dài. Địa phương triển khai thực hiện với thái độ nghiêm túc, kiên quyết, hiệu quả chứ không làm chung chung, dàn trải.

Với quan điểm đó, trong thời gian đến, phường sẽ quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng lấn chiếm vỉa hè, các phương tiện đậu đỗ, tham gia giao thông không đúng quy định. Tìm hướng xử lý những bất cập trong giải quyết những hộ buôn bán nhỏ lẻ, các hộ buôn bán nằm trong diện khó khăn, để tìm ra hướng đi lâu dài và bền vững hơn trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn phường, cũng như đảm bảo cuộc sống ổn định cho họ.

Bên cạnh đó, phường Hải Châu 1 sẽ tập trung có trọng tâm để giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi: quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quang đô thị; chèo kéo, đeo bám du khách; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng trên địa bàn.

Từ đầu năm 2015 đến nay, phường Hải Châu 1 đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt hơn 100 trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè, với số tiền gần 80 triệu đồng. Vận động tháo dỡ, di dời xong 5 ki-ốt bán sách, báo trên vỉa hè đường Bạch Đằng. Tổ chức ra quân hơn 40 đợt để xóa, xé quảng cáo, rao vặt sai quy định; phát hiện và xử lý 7 trường hợp phát tờ rơi quảng cáo sai quy định, trong đó thu giữ và tiêu hủy hơn 2.500 tờ rơi, phạt tiền 3 trường hợp với tổng số tiền là 4,5 triệu đồng. Công an phường thường xuyên tuần tra bảo đảm an toàn giao thông, qua đó đã xử lý 434 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, phạt tổng số tiền hơn 90 triệu đồng.

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.