.

Xây dựng Đảng, đoàn thể khu vực ngoài Nhà nước: Tạo niềm tin để phát triển

.

Năm 2014, doanh thu của Công ty CP Dịch vụ bảo vệ An Ninh (đóng tại 49 Nguyễn Đức Trung, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) đạt 8,4 tỷ đồng, gấp 3 lần so với năm 2010.

Khách hàng luôn tin tưởng nhân viên bảo vệ là đảng viên.  TRONG ẢNH: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ bảo vệ An Ninh học nghiệp vụ.
Khách hàng luôn tin tưởng nhân viên bảo vệ là đảng viên. TRONG ẢNH: Nhân viên Công ty CP Dịch vụ bảo vệ An Ninh học nghiệp vụ.

Bí thư Chi bộ, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Nguyễn Duy Tư khẳng định: Hoạt động của chi bộ Đảng có tác động tích cực đến việc xây dựng thương hiệu và phát triển doanh thu của doanh nghiệp; theo đó, tổng doanh thu hằng năm của công ty đều tăng và vượt kế hoạch từ 20-30%.

Khách hàng tin tưởng người lao động là đảng viên

Bí thư Chi bộ Vũ Duy Tư cho biết, Công ty CP Dịch vụ bảo vệ (CPDVBV) An Ninh kinh doanh dịch vụ đào tạo và cung cấp vệ sĩ chuyên nghiệp được thành lập từ tháng 4-2011. Đây là thời điểm Quận ủy Thanh Khê triển khai Đề án “Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (KVNNN) trên địa bàn quận Thanh Khê” (Đề án 01-ĐA/QU). Chi bộ công ty được hình thành ngay sau khi công ty được thành lập ít ngày với 4 đảng viên, đồng thời hình thành tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên.

Đến nay, chi bộ đã phát triển 7 đảng viên mới, tiếp nhận thêm 4 đảng viên ở nơi khác chuyển về. Chi bộ có 15 đảng viên chủ yếu tập trung ở địa bàn Đà Nẵng nhưng thực tế người lao động (NLĐ) là đảng viên lên đến 50 người. Chi bộ đi vào hoạt động đã phát huy tốt vai trò làm công tác tư tưởng trong đảng viên, người lao động, lãnh đạo Công đoàn, Đoàn Thanh niên xây dựng được mối quan hệ hài hòa giữa chủ sử dụng LĐ với NLĐ trên quan điểm bảo vệ sự hài hòa lợi ích doanh nghiệp, lợi ích Nhà nước, lợi ích NLĐ.

Vì thế NLĐ luôn gắn bó, có ý thức tích cực đóng góp vì sự phát triển của công ty. Ngược lại, HĐQT và Ban Giám đốc công ty nghiêm túc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ theo hướng có lợi hơn, cao hơn so với quy định của pháp luật. NLĐ là đảng viên thường được giao nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu quan trọng và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các khách hàng thuê dịch vụ bảo vệ của công ty rất tin tưởng khi được giới thiệu nhân viên bảo vệ là đảng viên. Chi bộ Công ty CPDVBV An Ninh đạt trong sạch vững mạnh 3 năm liền (2012-2014), Công đoàn và Đoàn Thanh niên được công nhận vững mạnh xuất sắc.

Sau 18 năm ra đời, Trường THPT Quang Trung (loại hình tư thục) thành lập chi bộ Đảng từ cuối năm 2014. Năm 2015, chi bộ và Công đoàn, Đoàn Thanh niên của trường lựa chọn, cử 15 cán bộ, giáo viên đi học đối tượng Đảng. Dự kiến dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) năm nay, chi bộ sẽ tổ chức kết nạp 4 đảng viên đầu tiên. Thầy Hiệu trưởng Phạm Sỹ Liêm, chủ đầu tư của ngôi trường này cho biết, từ khi có chi bộ Đảng, tinh thần phấn đấu của cán bộ, giáo viên có bước chuyển biến mạnh.

Cô Nguyễn Thị Duy Duyên, một giáo viên quê ở Hà Tĩnh sẽ được kết nạp Đảng trong đợt này tâm sự: Trước đây, tôi không nghĩ đi dạy trường tư thục cũng có thể phấn đấu thành đảng viên, nhưng bây giờ điều vinh dự ấy sắp đến với tôi rồi. Trở thành đảng viên không chỉ là niềm tự hào của tôi mà còn là niềm tự hào của bố mẹ tôi ở quê nữa. Bí thư Chi bộ Trình Hùng Vỹ cho rằng, việc bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, có trình độ cao sẽ giúp Trường THPT Quang Trung đẩy nhanh xây dựng thành công trường học điện tử là một mô hình mới mẻ trên cả nước theo tinh thần đổi mới giáo dục mà xã hội đang quan tâm.

Có tổ chức Đảng là lợi thế cho doanh nghiệp

Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án 01-ĐA/QU, Đảng bộ quận Thanh Khê phát triển 11 chi bộ Đảng trong loại hình doanh nghiệp NKVNN với 91 đảng viên, trong đó có 6 chi bộ thuộc Đảng ủy phường. Liên đoàn Lao động và Đoàn Thanh niên phát triển mới 155 tổ chức Công đoàn với gần 3.000 đoàn viên và 26 tổ chức Đoàn Thanh niên với 900 đoàn viên.

Theo Phó Bí thư thường trực Quận ủy Nguyễn Đăng Hoàng, đa phần các chủ doanh nghiệp đều nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của tổ chức Đảng và các đoàn thể trong việc thúc đẩy có hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên đã quan tâm tạo điều kiện cho các tổ chức này hoạt động.

Các tổ chức Đảng phát huy được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, tuyên truyền, vận động chủ sử dụng LĐ và NLĐ, đảng viên chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật về lao động, thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống NLĐ.

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận chủ doanh nghiệp chưa mặn mà với việc hình thành tổ chức Đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp do chưa nhận thức được vai trò của các tổ chức này. Ở một số doanh nghiệp có tổ chức Đảng nhưng chủ doanh nghiệp không phải là đảng viên nên hoạt động lúng túng, chất lượng không cao.

Định hướng của Quận ủy Thanh Khê về tiếp tục thực hiện Đề án 01-ĐA/QU là tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động làm cho chủ doanh nghiệp và NLĐ hiểu đúng, hiểu rõ về vị trí, vai trò của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp. Việc hình thành các tổ chức này nhằm mục đích góp phần làm cho doanh nghiệp phát triển lành mạnh, đúng hướng, có hiệu quả, bảo đảm lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, quyền và lợi ích của NLĐ.

Bên cạnh đó, Quận ủy tiếp tục hướng dẫn nâng cao chất lượng sinh hoạt  của các tổ chức Đảng và phù hợp với đặc điểm tình hình của doanh nghiệp; đồng thời xây dựng mối quan hệ hài hòa và quy chế làm việc, giữa tổ chức Đảng, đoàn thể với hội đồng quản trị, ban giám đốc.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.