.

Kiểm soát nợ công, chống "hoàng hôn" nhiệm kỳ

.

Ngày 30-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Đà Nẵng gồm các ông: Huỳnh Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch QH; Huỳnh Nghĩa, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng; Lê Văn Hoàng; Thân Đức Nam và bà Nguyễn Thị Kim Thúy tiếp xúc cử tri các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang nhằm thông báo kết quả kỳ họp thứ 10 QH khóa XIII, lắng nghe nguyện vọng của cử tri thành phố.

Các đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố và cử tri  tại buổi tiếp xúc.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Các đại biểu Quốc hội đơn vị Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố và cử tri tại buổi tiếp xúc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Kỳ họp ấn tượng nhất

Thông báo với cử tri kết quả nổi bật của kỳ họp, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho biết, tình hình kinh tế-xã hội đất nước tiếp tục có những tín hiệu tích cực.

Kỳ họp thứ 10 là kỳ họp áp chót của khóa XIII, do vậy QH dành nhiều thời gian xây dựng luật, đặc biệt là lần đầu tiên đổi mới cách chất vấn đã mang lại những hiệu quả thực chất. Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cũng cho biết tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp khi Trung Quốc liên tục có những hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Đánh giá về chất lượng kỳ họp, cử tri Đặng Vân cho rằng, kỳ họp thật sự để lại những ấn tượng đẹp trong lòng cử tri, nhất là hoạt động chất vấn tại nghị trường.

Đồng quan điểm này, cử tri Nguyễn Trí Tổng dành những lời khen sau khi QH tổ chức phiên chất vấn: “Có 16 Bộ trưởng, 3 Phó Thủ tướng và Thủ tướng trực tiếp trả lời chất vấn. Chủ tịch QH cũng trả lời câu hỏi của ĐBQH. Đây là biểu hiện cao nhất của tinh thần đổi mới, dân chủ tại nghị trường QH mà cử tri mong mỏi từ rất lâu”.

Nhiều cử tri cho rằng, các dự án luật mới ban hành đã thể hiện sự tiến bộ về quyền con người, quyền công dân nêu rõ trong Hiến pháp năm 2013.

Điều cử tri không hài lòng là một số bộ trưởng chưa sát những vấn đề bức xúc của ngành mình. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo lúng túng trong việc khẳng định phải giữ môn Lịch sử là môn học bắt buộc; còn câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa như mong đợi của cử tri thành phố.

Kiểm soát nợ công, quyết liệt chống tham nhũng

Nhiều cử tri bày tỏ lo lắng trước những con số nợ công được công bố tại kỳ họp vừa qua. “Chúng tôi không thể yên tâm với tình hình nợ công và vay vốn ODA như hiện nay.

Không thể để nợ công kịch trần, rồi hậu quả là đời con, đời cháu phải oằn lưng trả nợ mà trách nhiệm đó phải thuộc về sự lãnh đạo, điều hành quyết liệt và hiệu quả của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương hiện nay”, cử tri Nguyễn Trí Tổng bức xúc nói.

Cử tri Trà Thanh Lợi cho rằng, tham nhũng trong khu vực công vẫn còn nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là tham nhũng kết hợp với lợi ích nhóm sẽ gây thiệt hại nặng nề cho đất nước, ảnh hưởng lớn đến niềm tin của nhân dân.

Bên cạnh đó, hiện tượng “hoàng hôn” nhiệm kỳ cũng cần được QH lưu ý và có sự giám sát để hạn chế tham nhũng. Cử tri huyện Hòa Vang bức xúc trước tình trạng tham nhũng xảy ra nhiều nhưng việc phát hiện và thu hồi tài sản rất ít, tội phạm tham nhũng còn bị xử lý nhẹ so với mức độ vi phạm.

Cử tri cũng bày tỏ lo lắng trước tình hình quản lý và cấp phép cho lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc.

“Vừa rồi xảy ra vụ việc một người nước ngoài bị bắn chết trên địa bàn quận Sơn Trà. Người này đã ở hơn 3 năm nay nhưng tổ dân phố và Công an khu vực có biết và quản lý hết hay không?”, cử tri Lợi đặt câu hỏi.

Ngoài ra, cử tri cũng đề nghị QH nên ra Nghị quyết trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông khi Trung Quốc thường xuyên có những hành động xâm phạm chủ quyền trên vùng biển Việt Nam.

Giải quyết các vấn đề dân sinh

Liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, nhiều cử tri cho rằng, trong thời gian qua, các ngành chức năng không làm quyết liệt, để thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng len lỏi đến từng bữa ăn, tràn ngập từ vùng nông thôn đến thành thị. Trong khi đó, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng “làm loạn” thị trường, gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ngoài ra, nhiều cử tri cũng bày tỏ bức xúc trước thực trạng quản lý Nhà nước còn lỏng lẻo khiến hàng nghìn héc-ta rừng bị tàn phá, đất nông nghiệp bị thất thoát, đất rừng bị thu hẹp; tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập lụt; việc cấp sổ đỏ ở một số khu dân cư ở quận Liên Chiểu còn gặp nhiều trở ngại do vướng quy hoạch “treo” quá lâu.

Cử tri Thái Thanh Hùng cùng nhiều cử tri khác cho rằng, hiện khu vực ven  biển cũng như khu vực đèo Hải Vân trên địa bàn quận Liên Chiểu còn quá nhiều đất bỏ hoang, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.

Vì vậy, đề nghị thành phố cần sớm rà soát lại đất bỏ hoang để kiên quyết thu hồi những dự án chưa triển khai; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư đủ năng lực để phát triển các dự án du lịch ven biển, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Ông Huỳnh Nghĩa cho biết sẽ có kiến nghị cụ thể đến QH và các bộ, ngành trong thời gian đến, nhất là vấn đề nợ công, vốn ODA, tình hình Biển Đông, tình trạng tham nhũng, lãng phí, an toàn thực phẩm…

Trả lời ý kiến cử tri về việc xây dựng nhà làm việc không thường xuyên dành cho ĐBQH khu vực miền Trung, ông Huỳnh Nghĩa cho biết đây là công trình cần thiết phải xây dựng vì phục vụ hoạt động cho ĐBQH của khu vực. Vấn đề là làm thế nào phát huy hết công năng của công trình để phục vụ hiệu quả nhất. Ông Huỳnh Nghĩa cũng cảm ơn cử tri thành phố luôn quan tâm đến hoạt động của QH và Đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng suốt từ đầu nhiệm kỳ QH khóa XIII đến nay.

Việt Dũng - Đặng Nở - Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.