.
Báo chí quốc tế

Việt Nam thúc đẩy toàn diện công cuộc đổi mới

.

Xung quanh Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam, báo chí quốc tế cho rằng, đây là đại hội của tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, quyết tâm thúc đẩy toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới.

Báo chí quốc tế đã nhấn mạnh về ý nghĩa to lớn của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.       Ảnh: AFP
Báo chí quốc tế đã nhấn mạnh về ý nghĩa to lớn của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ảnh: AFP

TTXVN cho biết, báo Resumen Latinoamericano của Argentina đã ra chuyên trang đặc biệt để đưa tin về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đang diễn ra tại Hà Nội.

Tờ báo nêu rõ: Đại hội Đảng lần thứ XII là đại hội của tinh thần đoàn kết, dân chủ, kỷ cương và quyết tâm thúc đẩy toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền vững.

Báo Resumen Latinoamericano trích đăng nội dung báo cáo đánh giá cao những thành tựu kinh tế và xã hội đã đạt được trong 5 năm qua, đồng thời khẳng định 30 năm đổi mới là một giai đoạn lịch sử quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc Việt Nam. Đổi mới là một chủ trương sáng suốt và đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Theo bài báo, Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định duy trì vai trò trung tâm của Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ chủ quyền, thu hút mọi nguồn lực phục vụ phát triển.

Chuyên trang cũng đưa tin thanh niên Việt Nam rất quan tâm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, với mong muốn Đảng sẽ đưa ra những chính sách mới tạo thuận lợi cho việc đào tạo cũng như khuyến khích phát triển nhân tài.

Tờ báo dẫn kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Thanh niên cho biết, 98,5% người được phỏng vấn cho biết rất quan tâm tới Đại hội Đảng XII, đặc biệt những nội dung liên quan tới các chính sách nhằm cải thiện đời sống tinh thần của giới trẻ và vấn đề việc làm.

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, nhiều tờ báo lớn của Nhật Bản số ra ngày 21 và 22-1 đã đưa tin, hình ảnh về Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trang tin của NHK chiều 21-1 cho biết, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra theo định kỳ 5 năm là sự kiện quan trọng của Việt Nam. Với sự tham dự của 1.510 đảng viên trên toàn quốc, Đại hội sẽ tiến hành lựa chọn đội ngũ lãnh đạo mới của Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng thời thảo luận các vấn đề đối nội và đối ngoại quan trọng, gồm phương hướng thúc đẩy cải cách, duy trì tăng trưởng kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC). Bên cạnh đó, Đại hội sẽ thảo luận việc tăng cường sức mạnh quốc phòng để bảo vệ đất nước.

Báo Sankei số ra ngày 22-1 dẫn báo cáo chính trị do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trình bày tại Đại hội kêu gọi “cải cách cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh hiện đại hóa và công nghiệp hóa đất nước”, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Báo Sankei cho biết, Đại hội sẽ bầu ban lãnh đạo mới, đồng thời xác định đường hướng phát triển của đất nước trong 5 năm tới.

Cùng ngày, báo Yomiuri trích báo cáo chính trị nhận định rằng, 30 năm thực thi chính sách đổi mới đã mang lại những thành tựu lớn cho đất nước nhưng vẫn tồn tại những hạn chế. Báo cáo khẳng định chủ trương sớm đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp dựa vào chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tiếp tục chính sách đổi mới, phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN.

TPP sẽ hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn vốn nước ngoài, mở rộng hoạt động xuất khẩu. Trong vòng 5 năm tới, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt từ 6,5-7%/năm.

Báo Japan News ngày 22-1 cũng nhấn mạnh “nhiều cơ hội lớn đã mở ra, song vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức”, đồng thời nêu rõ 4 thách thức chính, trong đó có “nguy cơ tụt hậu về kinh tế, tham nhũng, quan liêu và sự lãng phí”.

Hãng thông tấn AP của Mỹ cũng đưa tin Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiến hành lựa chọn thế hệ lãnh đạo mới để lãnh đạo đất nước trong 5 năm tới, gồm các vị trí: Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước, Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội.

Ban lãnh đạo kế tiếp của Việt Nam sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc quyết định tốc độ cải cách của nền kinh tế Việt Nam, vốn đã thu hút nhiều khoản đầu tư nước ngoài và thiết lập nên một thị trường chứng khoán non trẻ. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đã tăng gấp 3 lần trong 10 năm qua, lên 2.100 USD.

Báo Vedomosti - tờ báo chính luận lớn của Nga - cũng có bài viết nhấn mạnh Đại hội XII có ý nghĩa quan trọng, quyết định sự phát triển trong tương lai của Việt Nam. Phóng viên Vedomosti dẫn các văn kiện của Đại hội cho biết, Đại hội lần này tập trung các mục tiêu chính như đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; củng cố phát huy sức mạnh của nhân dân và dân chủ XHCN…

TTXVN

;
.
.
.
.
.