Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu lạ đâm chìm

Ngày 1-1, tàu QNg 98459 TS của ngư dân Quảng Ngãi đang chạy với vận tốc 5 hải lý/giờ thì bị một tàu lạ hai lần đâm va, khiến tàu bị chìm 1 nửa, 7/10 thuyền viên trên tàu bị hất xuống biển.

Tàu QNg 98459 TS được các tàu bạn lai dắt về đất liền chiều 2-1.

Tối 2-1, có mặt tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Đồn Biên phòng Sơn Trà), chúng tôi chứng kiến các thuyền viên tàu QNg 98459 TS đang khắc phục một phần hư hỏng.

Thuyền trưởng tàu QNg 98459 TS, anh Huỳnh Thạch (trú xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) kể lại sự việc: “Khoảng 12 giờ 30 ngày 1-1, khi đang cho tàu chạy khoảng 5 hải lý/giờ thì bất ngờ có một tàu vỏ thép có chữ Trung Quốc lao thẳng tới và đâm vào tàu QNg 98459 TS. Cú đâm mạnh, khiến tàu bị nghiêng, tàu phá nước, 7 thuyền viên trên tàu bị hất văng, 3 thuyền viên còn lại cố bấu víu con tàu.

Khi các thuyền viên kêu cứu, tàu này còn quay lại đâm vào mui tàu QNg 98459 TS. Các thuyền viên ai nấy chới với. Tôi chỉ kịp dùng bộ đàm liên lạc với tàu bạn đang đánh bắt gần đó đến cứu kịp thời, nếu không thì rất nguy”. Theo anh Thạch, khu vực tàu anh bị đâm va là vùng đánh bắt chung tại Vịnh Bắc Bộ (cách đảo Cồn Cỏ hơn 70 hải lý).

“Khu vực này có rất nhiều tàu cá vỏ thép mang chữ của Trung Quốc đang đánh bắt. Tôi khẳng định tàu cá va đâm vào tàu tôi là tàu của Trung Quốc. Có điều, tôi không hiểu vì sao họ lại cố đâm vào tàu tôi như vậy”, anh Thạch bức xúc.

Thuyền viên Huỳnh Văn Dâu, một trong 7 thuyền viên bị rơi xuống biển nhớ lại: “Lúc đó, chúng tôi đang nghỉ trưa. Khi nghe tiếng “rầm” thì chúng tôi đã bị hất văng xuống nước, chới với, sóng cao hơn 2m, cứ tưởng mình đã chết. May có tàu bạn đến cứu kịp thời”.

Tối 2-1, trao đổi với chúng tôi, thuyền trưởng Huỳnh Thạch xác nhận: Đây là chuyến đi biển cuối năm của tàu chúng tôi với hy vọng sẽ đánh bắt được nhiều cá trong dịp Tết, nhưng không ngờ lại xảy ra chuyện thế này.

Mặc dù tàu chưa chìm hẳn, đã được cứu và đưa vào bờ, nhưng thiệt hại rất lớn”. Chị Đồng Thị Lệ Thu (Đức Phổ, Quảng Ngãi), đồng chủ tàu với anh Huỳnh Thạch cho biết thêm: “Con tàu này do vợ chồng tôi cùng hùn vốn với anh Thạch và một người khác tại địa phương để làm ăn. Giá trị con tàu hơn 1 tỷ đồng cùng ngư cụ dùng để đánh bắt lưới cản có giá trị hàng tỷ đồng. Bây giờ nhìn con tàu bị rách nát, chúng tôi đau đớn lắm”.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng xác minh, điều tra...