.

Mang xuân đến với mọi nhà

.

Những ngày này, khắp các nẻo đường rộn ràng những chuyến xe chở quà Tết, chở niềm vui đến với người nghèo trên địa bàn Đà Nẵng để góp phần mang lại cái Tết ấm áp, an vui.

Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Nghĩa trao quà Tết cho bà con nghèo các xã miền núi của huyện Hòa Vang.Ảnh: GIA HUY
Phó Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Nghĩa trao quà Tết cho bà con nghèo các xã miền núi của huyện Hòa Vang.Ảnh: GIA HUY

Chăm lo cho người nghèo

Theo chân đoàn cán bộ Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố đi trao quà Tết trong một ngày cuối năm, chúng tôi mới cảm nhận hết niềm vui của những người nghèo khi nhận quà Tết. Từ rất sớm, nhiều hộ nghèo ở các xã miền núi huyện Hòa Vang đã có mặt đông đủ tại Trung tâm Hành chính huyện.

Cầm quà Tết trên tay, anh Đồng Thanh (đến từ xã Hòa Sơn) xúc động nói: “Năm nay, quà Tết đến với người nghèo sớm hơn mọi năm. Tuy món quà không lớn nhưng rất có ý nghĩa đối với gia đình chúng tôi bởi đó là nguồn động viên tinh thần giúp chúng tôi cảm thấy ấm lòng trong những ngày xuân”.

Tết năm nay, trên tinh thần “tương thân tương ái”, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố trích 120 triệu đồng từ nguồn Quỹ vì người nghèo do cán bộ, công nhân, viên chức các đơn vị thuộc Đảng bộ khối đóng góp để mua 200 suất quà tặng bà con 5 xã Hòa Bắc, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Liên và Hòa Sơn của huyện Hòa Vang.

Ông Thái Duy Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố cho biết: “Đây là tình cảm của các cán bộ, công nhân, viên chức Đảng bộ khối đối với bà con hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Hy vọng món quà nhỏ này sẽ góp phần giúp bà con 5 xã của huyện Hòa Vang vơi bớt lo toan, đón cái Tết ấm áp hơn”.

Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị đóng chân trên địa bàn thành phố, năm nay, huyện Hòa Vang cũng đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chăm lo Tết cho đồng bào nghèo. Ông Bùi Nam Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, vừa qua, UBND huyện đã xuất thêm 247 triệu đồng hỗ trợ mua quà cho các hộ nghèo thuộc 3 thôn của 2 xã miền núi Hòa Bắc và Hòa Phú; đồng thời giới thiệu các hộ nghèo với Mặt trận các cấp và các cơ quan, đơn vị để được hỗ trợ, giúp đỡ. Nhờ vậy, chưa đến cận kề ngày Tết nhưng đã có nhiều tổ chức đăng ký hỗ trợ trao quà đến tận tay người nghèo.

Doanh nghiệp chung tay

Cầm chiếc điện thoại mới “đập hộp” vừa được tặng tại buổi tặng quà do UBND quận Hải Châu phối hợp với các đơn vị tổ chức nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, chị Lê Thị Cẩm Nở (33 tuổi, ở phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) vui lắm. “Lo ăn còn chật vật nên đâu nghĩ chuyện mua điện thoại. Giờ có điện thoại thì sẽ tiện liên lạc, công việc thuận lợi hơn”, chị Nở chia sẻ.

Gia đình chị Nở thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm để lại 3 con nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Làm quần quật tối ngày ở quán bún, chị được trả 2,4 triệu đồng/tháng, đủ tiền gửi trẻ cho con và trang trải chi phí sinh hoạt khác. Chị cho biết, Tết đến rồi mà vẫn chưa sắm sửa cho lũ trẻ vì chưa có tiền. “Bữa nay được tặng quà, tặng điện thoại, rồi địa phương hỗ trợ gạo, Tết năm nay vậy là vui rồi”, chị Nở nói.

Trao tặng 1.000 điện thoại di động cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Kiên, Phó Giám đốc kinh doanh của Viettel Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp luôn gắn việc kinh doanh với trách nhiệm xã hội. “Chúng tôi mong muốn đóng góp phần nhỏ bé giúp các hộ nghèo tiếp cận thông tin nhanh hơn, có cơ hội làm ăn kinh tế, thoát nghèo và vươn lên làm giàu cho bản thân”, ông Kiên nói.      

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 đã hỗ trợ hơn 3.000 suất quà (với tổng giá trị  khoảng 1,5 tỷ đồng) cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, trẻ em khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Ông Phan Văn Anh Vũ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 cho biết, ông đi lên từ khó khăn nên năm nào hễ công ty làm ăn hiệu quả thì cũng muốn làm từ thiện, chia sẻ với cộng đồng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Poster Đà Nẵng đã dành tặng hàng trăm suất quà Tết cho người nghèo ở thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Không chỉ trao quà Tết, Công ty TNHH Poster Đà Nẵng còn phối hợp với các đơn vị khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Cầm trên tay túi thuốc, bà Nguyễn Thị Bán (78 tuổi, ở thôn 1, xã Bình Dương, huyện Thăng Bình) nói: “Bác sĩ bảo tui bị đau thần kinh tọa và cho thuốc về uống. Tui bị đau lâu nay rồi mà ngại đi bệnh viện khám nên bây giờ đau nặng hơn. Giờ các bác sĩ cho thuốc về uống thì tốt quá”. Bà Bán cho biết, bà ở cùng người cháu làm phụ hồ. Cuộc sống của hai bà cháu rất khó khăn vì chỉ trông chờ vào thu nhập bấp bênh của người cháu.

Nói về các hoạt động hỗ trợ Tết, ông Huỳnh Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Bắc cho biết: Hiện nay, trên địa bàn xã có 335 hộ nghèo. Bên cạnh sự giúp đỡ của các cấp, ngành thành phố, xã còn kêu gọi các nhà hảo tâm phát huy tinh thần “tương thân tương ái”, “nhường cơm sẻ áo” để giúp đỡ đồng bào miền núi còn gặp nhiều khó khăn.

Đến nay, tất cả các hộ nghèo trên địa bàn xã đều có quà Tết. Tuy món quà không lớn nhưng đã góp phần giảm bớt nỗi lo lắng về cái ăn cái mặc của bà con vùng cao trong những ngày Tết đến xuân về.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng: “Hàng chục ngàn suất quà đã được trao tận tay các hộ nghèo, gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố. Dù giá trị mỗi suất quà chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng mang lại niềm vui cho các hộ nghèo”.

Ngoài kia, nhưng chuyến xe chở quà Tết vẫn nối đuôi nhau mang hương xuân vị Tết về với người nghèo. Nhiều gia đình được đón Tết trong căn nhà mới, được nhận những món quà nhỏ nhưng ấm tình. Tết đang đến thật gần.

Không chỉ các hộ nghèo, các gia đình chính sách cũng được thành phố Đà Nẵng quan tâm. Ông Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Người có công thuộc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm này, các đồng chí lãnh đạo của thành phố, sở, ban, ngành cũng đã đến thăm và tặng quà cho gia đình chính sách ở các địa phương. “Trong kế hoạch xây mới hơn 1.300 nhà chính sách năm 2016, đến thời điểm hiện nay, khoảng 400 căn nhà cho đối tượng chính sách đã kịp hoàn thành để các gia đình đón Tết”, ông Châu nói.

PHƯƠNG TRÀ

NHÓM PHÓNG VIÊN

;
.
.
.
.
.