.

Ngày hội toàn dân

.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức trong cùng một ngày 22-5-2016. Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Mục đích của cuộc bầu cử là để cử tri lựa chọn những người đủ đức, tài, xứng đáng đại diện cho các tầng lớp nhân dân tham gia các cơ quan quyền lực Nhà nước; đại diện cho nhân dân tại Quốc hội - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất; bầu các đại diện cho nhân dân địa phương tại HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.
Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tổ chức hội nghị hướng dẫn giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2016-2021.

Cuộc bầu cử diễn ra trong thời điểm cả nước đang tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung và phát triển năm 2011); việc học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đang được tiến hành; Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước mới được ban hành; công cuộc đổi mới đạt được nhiều thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đặt ra khi chúng ta hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hiện nay, chúng ta đang xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân với những đặc trưng cơ bản: Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, thể hiện quyền làm chủ của nhân dân; Nhà nước tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp, tôn trọng và bảo vệ Hiến pháp; Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật, bảo đảm vị trí tối thượng của pháp luật trong đời sống xã hội; Nhà nước tôn trọng và bảo vệ quyền con người, các quyền và tự do của công dân, giữ vững mối liên hệ giữa Nhà nước và công dân, giữa Nhà nước và xã hội; quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công và phối hợp kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền: lập pháp, hành pháp và tư pháp, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quyền lực Nhà nước; Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam là Nhà nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát triển kinh tế nhanh, bền vững; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Nhà nước ta là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nhân dân tổ chức ra Nhà nước bằng cách bầu ra các cơ quan quyền lực Nhà nước. Thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, để thay mặt mình thực hiện quyền lực Nhà nước; góp phần thiết lập ra bộ máy Nhà nước để tiến hành các hoạt động quản lý xã hội.

Vì vậy, mọi người dân hãy sáng suốt lựa chọn những đại biểu hội đủ về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân trong năm 2016.

Bài và ảnh: P. P. BÌNH

;
.
.
.
.
.