.

Tăng cường hợp tác giữa Đà Nẵng và Italia

.

Sáng 3-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tiếp Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni, nhân chuyến thăm đầu tiên của bà đến Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tiếp Đại sứ Cộng hòa Italia Cecilia Piccioni. 	 ảnh: Đoàn Lương
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tiếp Đại sứ Cộng hòa Italia Cecilia Piccioni. ảnh: Đoàn Lương

Tại buổi tiếp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh giới thiệu với Đại sứ Cecilia Piccioni tiềm năng phát triển của thành phố Đà Nẵng, nhất là các lĩnh vực du lịch, giáo dục - đào tạo, công nghệ cao, công nghệ thông tin. Bí thư Thành ủy cảm ơn Chính phủ Italia đã hỗ trợ thành phố trong các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là sự giúp đỡ của tổ chức Care The People và việc đội Ý tham gia Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng.

Trong năm qua, xuất khẩu của Đà Nẵng sang Italia mới chỉ đạt 3,5 triệu USD, do vậy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh hy vọng thời gian tới, hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực đào tạo, du lịch, quản lý đô thị, cảng biển, công nghệ cao và các lĩnh vực sản xuất mang hàm lượng giá
trị cao…

Đại sứ Cecilia Piccioni cho biết, chuyến thăm của bà đến Đà Nẵng là nhằm truyền đạt thông điệp mạnh mẽ về hợp tác kinh tế. Đà Nẵng sẽ là địa phương được Italia ưu tiên đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới và sẽ tạo một làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp Italia vào đây. Với cơ sở hạ tầng tốt và cảnh quan thiên nhiên đẹp, bà Cecilia Piccioni hy vọng hai bên có thể tăng cường mở rộng hợp tác về du lịch, thiết kế thời trang và chống biến đổi khí hậu…

Cùng ngày, tiếp Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam Cecilia Piccioni, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vui mừng chào đón đoàn đến thăm thành phố trong dịp đầu năm mới và nhấn mạnh sự có mặt đông đủ của các thành phần đại diện cho nhiều lĩnh vực đã thể hiện sự quan tâm của đoàn Đại sứ Italia trong việc thiết lập quan hệ hợp tác với Đà Nẵng.

Giới thiệu về sự phát triển nhanh và năng động của Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, với lợi thế về tài nguyên du lịch và vị trí địa lý, Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Thành phố cũng thực hiện nhiều cải cách nổi bật, nhất là hành chính công, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư và du lịch.

Bên cạnh đó, thành phố chú trọng quản lý đô thị, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự. Hiện nay, hợp tác giữa Italia với Đà Nẵng chưa nhiều, vì vậy, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ mong muốn chuyến thăm này sẽ thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trên các lĩnh vực mà thành phố ưu tiên như: công nghệ cao, công nghệ thông tin, du lịch, dịch vụ…

Theo Đại sứ Cecilia Piccioni, trong chuyến thăm này, đoàn sẽ tìm hiểu cơ hội và thúc đẩy hợp tác giữa Italia với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Đà Nẵng. Thông qua buổi tọa đàm “Cơ hội hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Italia” diễn ra ngày 3-3, các nhà đầu tư Italia sẽ tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác với Đà Nẵng.

Những thành công của Đà Nẵng về phát triển nguồn nhân lực trẻ, quan tâm đến môi trường và tạo môi trường hợp tác thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp sẽ là chìa khóa để kêu gọi các nhà đầu tư Italia đến với Đà Nẵng. Bà Cecilia Piccioni cũng bày tỏ mong muốn thành phố sẽ hỗ trợ Đại sứ quán Italia tổ chức thành công hội thảo về biến đổi khí hậu tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới. Ngoài ra, Italia và Đà Nẵng có thể hợp tác trên các lĩnh vực du lịch lữ hành, môi trường, an toàn thực phẩm, phát triển cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, trong chuyến thăm này có đại diện của các trường Đại học Italia và Câu lạc bộ Fiorentina nên hai bên có thể tăng cường đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin và cầu thủ bóng đá trẻ… (Đoàn Lương)

Ngày 3-3, Đoàn doanh nghiệp (DN) Italia do bà Cecilia Picconi, Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam, dẫn đầu tham dự buổi tọa đàm “Cơ hội hợp tác kinh tế giữa Đà Nẵng và Italia” do UBND thành phố phối hợp với Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết và ông Nguyễn Hoàng Long, quyền Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Cecilia Picconi cho biết: Thành phần trong chuyến thăm Đà Nẵng lần này thuộc nhiều lĩnh vực cho thấy sự quan tâm của Italia đến Đà Nẵng - thành phố môi trường, thân thiện, với nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cộng hòa Italia quan tâm đến các lĩnh vực môi trường, phát triển hạ tầng, biến đổi khí hậu, đào tạo kỹ sư của thành phố.

Được biết, năm 2015 kim ngạch xuất khẩu sang Italia của Đà Nẵng đạt 3,6 triệu USD, với các mặt hàng xuất khẩu chính là dệt may, thủy sản, cần câu, thủ công mỹ nghệ… Một số DN có quan hệ xuất khẩu với Italia là Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ, Công ty CP Vinatex Đà Nẵng, Công ty CP Dệt may 29-3…

Hiện nay, Đà Nẵng có 3 dự án đầu tư của Italia trong lĩnh vực chế biến, chế tạo và dịch vụ với tổng vốn đầu tư 1,1 triệu USD gồm: Công ty Sản xuất găng tay và sản phẩm bảo hộ lao động, Công ty Điêu khắc đá mỹ nghệ S&M, Công ty TNHH Torino.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Phùng Tấn Viết đề nghị Chính phủ Italia tăng cường hợp tác với Đà Nẵng trên nhiều lĩnh vực, từ việc chống biến đổi khí hậu đến công nghiệp công nghệ cao, hợp tác xây dựng thành phố môi trường, về thể thao…; đồng thời nhấn mạnh, chính quyền thành phố luôn chú trọng đến công tác thu hút đầu tư, xúc tiến thương mại, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hoạch định các chính sách phù hợp, nhằm tạo điều kiện cho các DN, đặc biệt là các DN

ước ngoài đến với Đà Nẵng. Trong thời gian đến, Đà Nẵng mong muốn mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương, tổ chức và DN Italia trên cơ sở hai bên cùng có lợi và cùng nhau phát triển. (Thành Lân)
 

 

;
.
.
.
.
.