.

Cần thông tin chính xác, khách quan về Zika

.

ĐNĐT - Sau cuộc họp giữa Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng, Cụm cảng hàng không miền Trung và các hãng bay về công tác phòng chống dịch Zika vào chiều 6-4, một số báo mạng đã đưa tít bài “Phát hiện muỗi truyền bệnh Zika tại sân bay Đà Nẵng” khiến dư luận hoang mang, hiểu nhầm dịch Zika đang diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng.

Ông Dũng kiểm tra quy trình đo thân nhiệt tại bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng kiểm tra quy trình đo thân nhiệt tại bộ phận Kiểm dịch y tế quốc tế

Trước tình hình đó, sáng 7-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đến kiểm tra thực tế tại Sân bay quốc tế Đà Nẵng. Qua kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị chống dịch và quy trình tiếp nhận hành khách nghi nhiễm Zika, ông Đặng Việt Dũng ghi nhận sự nỗ lực của ngành y tế và các đơn vị liên quan trong việc ứng phó với dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý việc tuyên truyền không chỉ diễn ra tại sân bay mà ở các cảng biển và trong cộng đồng. Trong tối 7-4 hoặc chậm nhất là 8-4, toàn bộ ga nội địa và quốc tế của sân bay Đà Nẵng đều được phun thuốc xử lý muỗi. Công tác vệ sinh môi trường quanh sân bay cũng cần được tăng cường hơn trong tình hình sân bay đang được nâng cấp, sửa chữa.

Thành phố đồng ý sớm trang bị thêm một máy đo thân nhiệt và hai máy phun bằng điện để khử khuẩn môi trường cho Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng.

Nhấn mạnh diệt muỗi, lăng quăng là giải pháp căn bản, triệt để phòng bệnh Zika, ông Dũng đề nghị ngành y tế tuyên truyền cho từng hộ gia đình hiểu ý nghĩa của phòng dịch và nếu cứ tiếp tục để lăng quăng, bọ gậy phát triển thì sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 176 của chính phủ.

Đặc biệt, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đề nghị các cơ quan truyền thông đưa thông tin khách quan, chính xác về tình hình dịch bệnh đến với người dân. Không phải bây giờ mới phát hiện ra muỗi vằn Aedes Aegypti, loại trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika này đã tồn tại từ lâu trên toàn vùng lãnh thổ Việt Nam. Việc lên kế hoạch phun thuốc diệt muỗi cũng là việc làm thường xuyên nhằm phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu.

Hướng dẫn mới cách chăm sóc thai phụ khi có Zika

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn chăm sóc phụ nữ mang thai khi có Zika. Theo đó, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc từng đi đến vùng dịch, có chồng hoặc bạn tình dương tính với virus Zika, có dấu hiệu sốt, phát ban hoặc có ít nhất một trong số các dấu hiệu như đau mỏi cơ khớp, viêm kết mạc mắt cần được xét nghiệm virus Zika.

Thai phụ có xét nghiệm nhiễm Zika sẽ được hẹn khám lại mỗi tháng. Người từng đi, đến vùng dịch hoặc sinh sống ở khu vực có dịch nên đến cơ sở y tế tư vấn nếu có dự định có thai.

Tin và ảnh: THU HOA

 

;
.
.
.
.
.