.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba: Dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm

.

* Chốt danh sách 8 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV; giới thiệu 85 ứng viên đại biểu HĐND thành phố khóa IX

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba của thành phố diễn ra ngày 15-4 đã chốt danh sách 8 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng (chưa tính 2 ứng viên do Trung ương giới thiệu) và 85 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, đây là lần đầu tiên thành phố hiệp thương thành công với cơ cấu kết hợp về tỷ lệ nữ, trẻ (đối với đại biểu Quốc hội dưới 40 tuổi và dưới 35 tuổi đối với đại biểu HĐND), người ngoài Đảng rất cao.

Hội nghị hiệp thương lần thứ ba biểu quyết thông qua danh sách 8 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng.
Hội nghị hiệp thương lần thứ ba biểu quyết thông qua danh sách 8 ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng.

Tỷ lệ nữ, trẻ, người ngoài Đảng trong danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV lần lượt là: 62,5%; 25%; 25%; trong danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa IX là: 35,29%; 15,27%; 29%.

Hiệp thương dân chủ

Đại biểu dự Hội nghị hiệp thương lần thứ ba đã nghe báo cáo kết quả lấy ý kiến, tín nhiệm cử tri nơi cư trú và nơi công tác đối với 13 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó có 3 người tự ứng cử. Theo đó, 10 người được giới thiệu ứng cử đạt mức tín nhiệm của cử tri là 100%. Đối với 3 người tự ứng cử, chỉ 1 người là ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung đạt mức tín nhiệm của cử tri nơi công tác là 100% và đạt 98,33% tín nhiệm của cử tri nơi cư trú.

Ông Đinh Lựu, nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu được 19/57 cử tri nơi cư trú tín nhiệm (33,33%). Ông Nguyễn Đình Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Huấn luyện kỹ năng đồng đội được 20/70 cử tri tín nhiệm (28,57%). Sau khi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đạt không quá 50%, cả hai trường hợp này đều có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử và không thực hiện lấy ý kiến, tín nhiệm cử tri nơi công tác.

Đến trước Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, có 5 trường hợp xin rút, trong đó có 2 trường hợp tự ứng cử xin rút với lý do không được quá 50% cử tri nơi cư trú tín nhiệm. Hội nghị đã thảo luận và chấp nhận cho rút khỏi danh sách ứng cử 5 trường hợp và biểu quyết chốt danh sách gồm 8 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng (chưa tính 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu).

Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú và nơi công tác đối với 98 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX, trong đó có 5 người tự ứng cử. Theo đó, đến sau Hội nghị hiệp thương lần thứ hai, trong số 93 người được giới thiệu ứng cử có 5 người xin rút khỏi danh sách và đề nghị không lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú; 87 người đạt mức tín nhiệm 100%; 3 người đạt mức tín nhiệm từ 54,1% đến  98,46%.

Đối với 5 người tự ứng cử, có 2/5 người được lấy ý kiến cử tri nơi công tác và đạt mức tín nhiệm 100%; 4 người được lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, 1 trường hợp xin rút khỏi danh sách ứng cử. Kết quả, có 3 người tự ứng cử đạt mức tín nhiệm của cử tri nơi cư trú quá 50%. Đến trước Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, 14 ứng cử viên có đơn xin rút khỏi danh sách ứng cử (trong đó có 3 người tự ứng cử) và 1 trường hợp người ứng cử có văn bản phản ánh.

Hội nghị đã thảo luận cần có tối thiểu 85 ứng cử viên để bầu 50 đại biểu HĐND thành phố khóa XIV. Do đó, Hội nghị hiệp thương thống nhất chỉ cho rút khỏi danh sách ứng cử 12 trường hợp, giữ lại 2 trường hợp và đưa ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Thạch Bàn miền Trung ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu HĐND thành phố.

Trước đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nhận được đơn của cơ quan Thuế và BHXH thành phố phản ánh việc công ty của ông Sơn nợ thuế và nợ BHXH. Đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã gặp và động viên ông Sơn tự nộp đơn rút khỏi danh sách ứng cử nhưng ông không thực hiện.

Hội nghị đã căn cứ vào 4 tiêu chuẩn của đại biểu HĐND thảo luận, đi đến thống nhất đưa ông Sơn ra khỏi danh sách ứng cử vì không chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế và đóng BHXH cho người lao động. Hội nghị hiệp thương đã biểu quyết chốt danh sách 85 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Kết quả của sự chuẩn bị công phu

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thành công của hội nghị này với cơ cấu kết hợp nữ, trẻ, người ngoài Đảng đạt tỷ lệ vượt so với hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội một phần nhờ sự chuẩn bị rất công phu của Mặt trận các cấp.

Qua việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên cho thấy, người dân thể hiện quyền làm chủ, trách nhiệm rất cao. Do đặc thù quy mô tổ dân phố nhỏ nhưng tỷ lệ cử tri tham dự các hội nghị lấy ý kiến, tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử rất cao.

Nơi cử tri đi đông nhất là tổ 26B, phường Thuận Phước, quận Hải Châu với 82/117 cử tri tham dự, nơi ít nhất là tổ 191 phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà với 29/44 cử tri tham dự. Nhiều cử tri đầu tư nghiên cứu kỹ các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, quy định pháp luật về bầu cử để có những ý kiến xác đáng, thẳng thắn, trách nhiệm.

Nhận xét về không khí Hội nghị hiệp thương lần thứ ba, ông Hùng khẳng định các đại biểu thảo luận rất thẳng thắn, dân chủ. Đặc biệt là có sự tranh luận rất thẳng thắn về việc giữ lại danh sách ứng cử trường hợp nào, chấp nhận cho rút, trường hợp nào hay đưa ra khỏi danh sách, trường hợp có ý kiến phản ánh về việc không chấp hành tốt pháp luật và vụ việc đã được xác minh làm rõ.

Chủ tịch Hội Tù yêu nước thành phố Hoàng Thanh Thụy bình luận: Các ý kiến tại Hội nghị hiệp thương lần thứ ba rất thẳng thắn, dân chủ, rất có trách nhiệm. Những vấn đề cần đưa ra thảo luận đều đi đến thống nhất cuối cùng. Hoạt động điều hành của Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố rất sắc sảo, phát huy tối đa dân chủ, công khai, làm cho kết quả Hội nghị hiệp thương là một thành công lớn và không có điều gì là không thỏa đáng.

Danh sách 8 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị thành phố Đà Nẵng (xếp theo thứ tự a,b,c)

1. Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Trưởng phòng Hành chính, Sở Tư pháp

2. Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản miền Trung

3. Bà Võ Thị Như Hoa, Giám đốc Sở Tư pháp

4. Ông Nguyễn Thanh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy

5. Ông Nguyễn Bá Sơn, Thành ủy viên, Chánh Thanh tra thành phố

6. Bà Lê Thị Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước

7. Bà Kiều Thị Thanh Trang, Trưởng phòng Dạy nghề, Sở LĐ-TB&XH

8. Bà Ngô Thị Kim Yến, Thành ủy viên, Giám đốc Sở Y tế

Bài và ảnh: S.TRUNG

;
.
.
.
.
.