.

Sẽ kiểm tra hàng loạt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

.

* Chưa phát hiện chất cấm trong chăn nuôi ở Đà Nẵng

Tại cuộc họp về vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) vào ngày 23-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng đề nghị 3 ngành chức năng là Y tế, Công thương, NN&PTNT khẩn trương mời tất cả cơ sở sản xuất, chăn nuôi, giết mổ, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm đến nghe nói chuyện về chất cấm. Mục tiêu nhằm thông tin cho chủ các cơ sở này biết những chất nào cấm sử dụng, nếu vẫn sử dụng sẽ bị xử lý như thế nào; đặc biệt tội vi phạm về quy định ATTP có thể bị phạt rất nặng theo Bộ luật hình sự mới, có hiệu lực từ ngày 1-7.

Cũng từ nay đến hết tháng 5 là thời gian cao điểm thanh tra, kiểm tra khoảng 300 cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh thực phẩm gồm các chợ lớn, siêu thị, lò giết mổ, vùng rau, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố. Mục tiêu của đợt kiểm tra là nhằm ngăn chặn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm mức tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, quả; tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt, thủy sản và nâng cao ý thức sử dụng rau, thịt an toàn. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố lưu ý các quận, huyện giải quyết dứt điểm việc bán hàng rong, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm xung quanh các trường học.

THU HOA

* Chưa phát hiện chất cấm trong chăn nuôi ở Đà Nẵng là kết luận của Chi cục Chăn nuôi và thú y thành phố sau khi lấy mẫu nước tiểu heo tại 36 cơ sở chăn nuôi quy mô lớn và 50 mẫu tại các cơ sở giết mổ tập trung, đưa đi xét nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng II và dùng bộ Testkit thử nhanh do Cục Thú y hỗ trợ kiểm tra.

Theo đó, tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với các chất cấm trong chăn nuôi như Clenbuterol, Salbutamol. Ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y thành phố cho biết: Trong số 36 mẫu lấy tại các cơ sở chăn nuôi heo quy mô lớn, 24 mẫu đã xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với các chất cấm trong chăn nuôi, 12 mẫu vừa gửi đi đang chờ kết quả. Còn 50 mẫu lấy tại các cơ sở giết mổ tập trung kiểm tra bằng Testkit thử nhanh cũng cho kết quả âm tính với chất Salbutamol.

Chi cục vừa triển khai cho 103 cơ sở chăn nuôi, 8 cơ sở giết mổ tập trung ký cam kết không sử dụng chất cấm, kháng sinh và các hóa chất độc hại ngoài danh mục cho phép để chăn nuôi và giết mổ; đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm trong lĩnh vực này.

N.C

;
.
.
.
.
.