.

Sông Vu Gia tiếp tục kiệt nước kỷ lục

.

ĐNĐT - Mặc dù nhà máy thủy điện (NMTĐ) A Vương đã vận hành xả nước phát điện từ một tuần nay nhưng mực nước sông Vu Gia tại trạm thủy văn Ái Nghĩa vẫn hạ xuống mức kỷ lục: 1,85m vào tối 4-4 (thấp hơn mực nước kiệt kỷ lục vào tối 21-3 là 3cm), làm độ mặn tại cửa thu nước thô vào nhà máy nước Cầu Đỏ tăng vọt lên mức 3.500mg/l vào trưa 5-4.

Sông Vu Gia tại cầu Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) liên tục cạn trơ đáy.
Sông Vu Gia tại cầu Ái Nghĩa (Đại Lộc, Quảng Nam) liên tục cạn trơ đáy.

Trong suốt một tuần qua, NMTĐ A Vương vừa tận dụng trữ lượng nước trong hồ cao hơn mực nước tối thiểu theo quy định để vận hành xả nước phát điện theo hợp đồng, vừa vận hành theo lưu lượng nước về hồ, với tổng lượng nước xả về sông Vu Gia khoảng 10 triệu m3.

Trong khi đó, theo Công ty thủy điện Sông Bung, trong tháng 3, NMTĐ Sông Bung 4 đã xả về sông Vu Gia 104,5 triệu m3, tương đương lưu lượng nước trung bình mỗi ngày là 39m3/s, cao hơn 37,5 triệu m3 nước so với trữ lượng nước yêu cầu tối thiểu trong tháng 3.

Từ ngày 1 đến 4-4, NMTĐ Sông Bung 4 đã xả về 6 triệu m3 nước. Nhưng do các NMTĐ bậc thang ở cuối dòng sông Bung liên tục chặn dòng, tích đủ nước rồi mới xả một lần làm mực nước sông Vu Gia biến động lớn và liên tục lập kỷ lục… kiệt nước.

Đáng nói là đến trưa 5-4, các NMTĐ vẫn chưa nhận được công văn của Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam về kế hoạch xả nước phát điện phục vụ cấp nước sinh hoạt và sản xuất ở hạ du trong tháng 4.

Trước mắt, NMTĐ Sông Bung 4 đang tuân thủ kế hoạch vận hành được đề nghị trong tháng 3 là thực hiện vận hành tối thiểu 12 giờ/ngày với lưu lượng nước xả về sông Vu Gia từ 25-40m3/s.

Còn đối với NMTĐ A Vương, do mực nước trong hồ chỉ cao hơn mực nước tối thiểu quy định là 1,3m nên trước mắt, chỉ vận hành ở mức cầm chừng nhưng có phối hợp với NMTĐ Sông Bung 4 để bảo đảm cấp nước sinh hoạt và sản xuất ở hạ du sông Vu Gia.

Tuy vậy, từ thực tế sông Vu Gia liên tục kiệt nước kỷ lục mỗi khi NMTĐ Sông Bung 4 giảm lưu lượng xả nước trong bối cảnh NMTĐ A Vương vận hành ở mức cầm chừng hoặc dừng vận hành, các ngành chức năng cần có sự nghiên cứu thấu đáo để có sự chỉ đạo vận hành các hồ thủy điện hợp lý nhằm bảo đảm mực nước tại trạm bơm phòng mặn An Trạch và đẩy mặn cho sông Cầu Đỏ, giảm nguy cơ gây thiếu nước sinh hoạt cho người dân thành phố Đà Nẵng.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.