.

Tấm lòng bà Nhu

.

Nhà bà Nhu giăng đèn, kết hoa treo biển “Vu quy”. Cả xóm ngỡ ngàng bởi vợ chồng bà Nhu đã lớn tuổi, con trai cũng đã yên bề gia thất. Hóa ra đó là đám cưới của công nhân trong khu trọ mà bà Nhu (67 tuổi, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) cho mượn nhà để tổ chức.

Bà Nhu (thứ 4, từ phải sang) chơi đùa cùng con của công nhân trong khu trọ.
Bà Nhu (thứ 4, từ phải sang) chơi đùa cùng con của công nhân trong khu trọ.

Việc nhà bà Nhu treo biển đón nhà trai bắt đầu từ việc đôi trẻ trong khu trọ nhà bà yêu nhau nhưng gặp khó khăn do gia đình đôi bên đều ở xa, gia cảnh nghèo. “Tụi nó thương nhau, ngặt nỗi nhà nghèo nên khó có điều kiện tổ chức, mình cho mượn luôn sân nhà trọ để tổ chức cho đỡ tốn kém. Chỉ mong đôi trẻ hạnh phúc”, bà Nhu cười.

Không chỉ cho mượn địa điểm, do bố mẹ cô gái bị bệnh nặng không đi được nên bà Nhu đại diện nhà gái đứng ra đón tiếp nhà trai. Và một đám cưới đơn sơ nhưng ấm cúng đã diễn ra với khách dự chủ yếu là công nhân trong khu trọ.

Mỗi ngày, hàng loạt nỗi niềm, thắc mắc, khó khăn của sinh viên, công nhân được bà Nhu “hóa giải” bằng tình yêu thương của mình. “Cô Nhu ơi, tụi con khó khăn quá, tháng này bố mẹ ở quê ốm nên phải gửi tiền về, cho con nợ nhé”, “Cô Nhu ơi, con bé con bị ho suốt đêm, làm sao đây?”, “Tụi con yêu nhau nhưng bố mẹ không đồng ý, làm thế nào hở cô”... Đơn cử như trường hợp của chị Lê Thị Hằng (quê ở Quảng Bình) làm việc ở một nhà máy nhựa nuôi em trai là Lê Thanh Doãn học tại Trường Đại học Bách khoa (Đại học Đà Nẵng).

Nhà nghèo, để em theo đuổi việc học, Hằng phải gác ước mơ của chính mình, đi làm công nhân từ sáng sớm đến tối mịt. Bữa cơm của chị em Hằng thường chỉ có đậu phụ và rau luộc. Hôm nào “sang” hơn thì có thêm quả trứng hoặc vài con cá bé xíu kho mặn. Thương chị em Hằng, tháng nào bà Nhu cũng bớt tiền trọ 50.000 đồng.

“Cô Nhu thương tụi con lắm. Cô không chỉ bớt tiền trọ mà còn thường xuyên cho thức ăn, khi thì bó rau, khi thì con cá”, chị Hằng cho biết. Người ta thường thấy mỗi sáng bà Nhu lụi cụi đi gom lon, chai nhựa từ 60 phòng trọ và hàng xóm nhưng không phải để cho gia đình bà mà là cho chị em Hằng. Trần Thị Minh Thư (quê huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) cũng được bà Nhu bớt tiền trọ.

“Thư khổ lắm, học đến năm thứ tư Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) thì phải bảo lưu kết quả để đi làm kiếm tiền nuôi em ăn học. Thấy tụi nó khổ mà có tình như thế thì mình phải giúp”, bà Nhu thổ lộ. Và còn hàng chục trường hợp khác được bà Nhu bớt tiền trọ dù giá tiền cho thuê của bà vẫn thường thấp hơn so với các nhà trọ xung quanh.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Tết, bà Nhu lại hì hụi nấu một nồi bánh chưng thật lớn để tổ chức tất niên cho những công nhân không về quê ăn Tết mà ở lại khu nhà trọ của bà. Bà bảo, mình gắng được chút nào hay chút ấy giúp các cháu có được cái Tết ấm áp, yên vui. Không chỉ Tết, vào các ngày lễ hay dịp Trung thu, bà cũng thường có quà cho con của công nhân trong khu trọ. Có khi chỉ là chiếc bánh dẻo, bánh nướng hay cái đèn lồng nhưng cũng khiến tụi nhỏ sướng rơn.

Mọi hoạt động được xem là “vác tù và hàng tổng” của bà Nhu đều suôn sẻ bởi có chồng hỗ trợ. Chồng bà là thương binh hạng 2/4. Ngày trước, ông bà yêu nhau cũng vì có chung lý tưởng, bầu nhiệt huyết tham gia cách mạng. Ông bà có hai người con nhưng một người đã qua đời do nhiễm chất độc da cam, chỉ còn người con trai hiện ở với vợ chồng bà.

Đi qua chiến tranh, qua những mất mát, đau thương nên bà Nhu hiểu sâu sắc về những hạnh phúc bình dị trong cuộc đời. Đó là những cử chỉ ân cần, những lời hỏi han, quan tâm dành cho nhau mỗi sáng; hay là những hỗ trợ, san sẻ với những người khó khăn trong khu trọ. Với vai trò là tổ trưởng tổ tự quản công nhân lao động số 1, phường Hòa Khánh Bắc, bà Nhu vừa vinh dự được Liên đoàn Lao động thành phố khen thưởng vì những nỗ lực, đóng góp của bà trong thời gian qua.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.