.
75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5)

Người bạn lớn của tuổi thơ

.

Khoác trên mình “góc cờ của Tổ quốc” không chỉ là mơ ước, mà còn là dấu mốc thể hiện sự trưởng thành của mỗi học sinh. Có Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, những “búp măng” như có thêm “người bạn lớn” dìu dắt mỗi ngày.

Đội cần thêm hoạt động học mà chơi, chơi mà học.  trong ảnh: Thiếu nhi hào hứng tham gia Trại dã ngoại khám phá thiên nhiên tại Công viên 29-3, do Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức.
Đội cần thêm hoạt động học mà chơi, chơi mà học. Trong ảnh: Thiếu nhi hào hứng tham gia Trại dã ngoại khám phá thiên nhiên tại Công viên 29-3, do Nhà Thiếu nhi Đà Nẵng tổ chức.

Nghìn việc tốt, vạn lời hay

Với tâm niệm theo lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, Hội đồng Đội thành phố tổ chức, khuyến khích đội viên có cử chỉ đẹp, lời nói hay từ những việc nhỏ nhất trong đời sống hằng ngày. Những phong trào hoặc các đợt phát động đều hướng học sinh trở thành con ngoan, trò giỏi.

Hành động của nhóm học sinh Trường THCS Tây Sơn dừng lại trên đường đi học thể dục về để tình nguyện bán cá cho bà cụ bị ốm bên vệ đường là ví dụ sinh động cho việc các bạn nhỏ sẵn sàng việc tốt như thế nào. Những bức tranh “Em yêu biển, đảo quê hương”, bức thư gửi chiến sĩ Trường Sa đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc, hay tâm tình đầy ắp yêu thương, khát vọng trong những bài thi viết thư quốc tế UPU phần nào cho thấy sự trưởng thành về suy nghĩ, cảm nhận của học sinh Đà Nẵng.

Trong nhiều phong trào triển khai đến các Liên Đội, “Nghìn việc tốt” là hoạt động duy trì thường xuyên, trở thành nét đẹp hằng ngày của từng đội viên, nhà trường. Lật giở “Nhật ký làm theo lời Bác” của các Liên Đội, có thể bắt gặp những dòng chữ ngây ngô, chan chứa sự chân thật khi các em luôn cố gắng làm việc tốt, việc hay: Đem đồ nhặt được tới Tổng phụ trách để trả lại cho người mất; quét nhà, chăm em giúp bố mẹ; không nói dối; giữ gìn vệ sinh trường lớp…

Học mà chơi, chơi mà học

Sinh hoạt Đội đang dần “nhường chỗ” cho lịch học dày đặc và đầy áp lực của học sinh. Do đó, có không ít băn khoăn, trăn trở, mong muốn làm sao Đội đến gần hơn với học trò.

Là người có nhiều năm gắn bó với phong trào Đội, chị Ngô Thị Ngân Hà, Phó Ban Thanh-thiếu nhi trường học (Thành Đoàn Đà Nẵng) cho hay, hoạt động Đội là của các em học sinh, do chính các em tự quản. Tổng phụ trách Đội có vai trò đưa công tác thiếu nhi theo kịp sự phát triển năng động của lứa tuổi này. So với các năm trước, đội ngũ Tổng phụ trách Đội hiện được đào tạo nghiệp vụ, kỹ năng, tập huấn đa dạng, sát sao hơn với từng nội dung hoạt động. Tuy vậy, không chỉ cần năng khiếu, năng lực, Tổng phụ trách phải có “lửa” đam mê phong trào và đặc biệt cần tình yêu với thiếu nhi.

Anh Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố cho rằng, ở mỗi giai đoạn, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh lại gánh vác những nhiệm vụ khác nhau. Riêng với giai đoạn hiện nay, Đội không chỉ “nhen” lên tình yêu, chuẩn bị lực lượng kế thừa cho Đoàn mà còn phải đồng hành trong việc giáo dục kỹ năng sống cho thiếu nhi, góp phần cùng ngành giáo dục và gia đình xây dựng một lớp “măng non” phát triển toàn diện.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.