.

99,81% cử tri Đà Nẵng đi bầu cử

.

ĐNĐT - Hôm nay, 22-5, gần 700.000 cử tri thành phố Đà Nẵng nô nức thực hiện quyền công dân của mình: bầu ra những đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 có tâm huyết, trí tuệ, tài năng, phục vụ cho sự phồn vinh của đất nước và thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu I, quận Hải Châu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bỏ phiếu bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 2, phường Hải Châu I, quận Hải Châu. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Cử tri Đà Nẵng bỏ phiếu để bầu chọn 6 đại biểu Quốc hội khóa XIV từ 10 ứng cử viên; bầu 50 đại biểu HĐND thành phố từ 85 ứng cử viên; đồng thời bầu chọn những đại biểu HĐND cấp quận, huyện và xã, phường trên địa bàn thành phố.

19 giờ 00 phút: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 kết thúc. Toàn thành phố có 696,091 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 99,81%.

Có 16 phường, xã đạt tỉ lệ 100% cử tri đi bầu cử. Bao gồm: phường Hòa Xuân, Hòa Phát, Khuê Trung (quận Cẩm Lệ); phường Hải Châu 2, Nam Dương, Hòa Thuận Đông, Thạch Thang, Thuận Phước (quận Hải Châu); phường An Hải Tây (quận Sơn Trà); phường Tân Chính (quận Thanh Khê); phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) và 5 xã của huyện Hòa Vang: Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Phú, Hòa Sơn, Hòa Tiến.  

Trả lời báo chí, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ cho biết, công tác kiểm tra của thường trực Ủy ban bầu cử các cấp cho thấy cuộc bầu cử đã diễn ra trong không khí phấn khởi, dân chủ, đúng luật. Công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt công tác bảo vệ 538 điểm bỏ phiếu bầu cử được đảm bảo an toàn.

Tại khu vực bỏ phiếu số 7, phường Mỹ An (Ngũ Hành Sơn), Đại tá Mai Văn Cát, tổ trưởng tổ bầu cử chính thức công bố cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp kết thúc. Theo Đại tá Mai Văn Cát, khu vực bỏ phiếu số 7 có 1.031 cử tri và đã hoàn thành việc bỏ phiếu lúc 14 giờ cùng ngày. Đây là một trong những khu vực bỏ phiếu có số cử tri đông nhất quận Ngũ Hành Sơn.

Dưới sự chứng kiến của các thành viên, tổ bầu cử tiến hành khưi niêm hòm phiếu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Dưới sự chứng kiến của các thành viên, tổ bầu cử tiến hành mở niêm hòm phiếu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Tổ thư ký tiến hành kiểm phiếu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Tổ thư ký tiến hành kiểm phiếu. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đại diện tổ bầu cử cùng đông đảo cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu tiến hành mở niêm phong thùng phiếu và kiểm tra phiếu bầu cử.
Đại diện tổ bầu cử và cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu tiến hành mở niêm phong thùng phiếu và kiểm tra phiếu bầu cử. Ảnh: TRỌNG HÙNG
Bắt đầu kiểm phiếu tại Tổ bầu cử số 5 phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà
Khu vực bầu cử số 5 phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà bắt đầu kiểm phiếu. Ảnh: SƠN TRUNG

18 giờ 15 phút: Có 4 phường và 2 xã đạt 100% cử tri đi bầu cử. Bao gồm: Phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn), phường Tân Chính (quận Thanh Khê), phường Hải Châu 2, phường Nam Dương (quận Hải Châu) và xã Hòa Khương, Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). 

18 giờ: Toàn thành phố có 695.087 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 99,65%. Trong đó, cao nhất là quận Hải Châu và Thanh Khê với tỷ lệ 99,89%, thấp nhất là quận Liên Chiểu với 98,53%.

16 giờ 30 phút: Hai phường và một xã đạt 100% cử tri đi bầu cử. Bao gồm: Phường Hải Châu 2, phường Nam Dương (quận Hải Châu) và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang). 

16 giờ 15 phút: Toàn thành phố có 688.645 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 98,71%. Trong đó, cao nhất là quận Hải Châu với 99,46%, thấp nhất là quận Sơn Trà - Hoàng Sa với 98,35%.

16 giờ: Phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu) với 9.437 cử tri và xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) với 3.427 cử tri đã bỏ phiếu, đạt 100% cử tri đi bầu cử.

15 giờ: Đại tá Lê Văn Tam, Giám đốc Công an thành phố cho biết, tại các điểm bầu cử trên địa bàn thành phố tính tới thời điểm hiện tại đều bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

Bên cạnh việc triển khai đồng bộ các kế hoạch bảo đảm ANTT, Công an thành phố còn chỉ đạo từng đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch phân công, bố trí lực lượng theo các tuyến, địa bàn trọng điểm. Theo đó, 100% quân số của Công an thành phố túc trực 24/24 để làm nhiệm vụ, trong đó làm tốt công tác tuần tra đêm, trực chiến và công tác bảo vệ trực tiếp tại các khu vực bỏ phiếu.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113... tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông.

Tại các địa điểm diễn ra cuộc bầu cử, ngoài lực lượng Công an còn có sự tham gia của các lực lượng an ninh cơ sở (bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân…) tham gia túc trực để đảm bảo an toàn.

14 giờ: Toàn thành phố có 667.921 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 95,73%. 

12 giờ: Toàn thành phố có 647.168 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 92,76%. Trong đó, quận Thanh Khê dẫn đầu tiến độ bầu cử với 95,67%, cuối cùng là quận Liên Chiểu đạt tiến độ 87,89% cử tri đã đi bầu cử.

Tổ bầu cử số 3 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà “hết việc” vì  đến thời điểm 13 giờ chỉ còn 20  cử tri chưa đi bầu
Đến 12 giờ, tại Tổ bầu cử số 3 phường An Hải Đông, quận Sơn Trà chỉ còn 20 cử tri chưa đi bầu. Ảnh: SƠN TRUNG

Theo Ủy ban Bầu cử thành phố, trong thời gian diễn ra bầu cử, các doanh nghiệp vận tải sử dụng xe ben chở vật liệu san lấp mặt bằng công trình đều dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND thành phố, đảm bảo an toàn cho cử tri đi bầu cử.

Lực lượng Cảnh sát giao thông liên tục tuần tra, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Sở Thông tin-Truyền thông hướng dẫn các doanh nghiệp bưu chính - viễn thông bảo đảm thông tin liên lạc, không để gián đoạn trong thời gian bầu cử. Thời tiết trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có nắng nhẹ, nhiệt độ dao động từ 27-30 độ C, thuận lợi cho việc đi bầu cử.

Đến 11 giờ, các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đã hoàn thành quá trình bỏ phiếu bầu cử. Theo đó, 100% cử tri là cán bộ, chiến sĩ đều thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bỏ phiếu
Tại khu vực bỏ phiếu số 8, đến 9 giờ 30 phút sáng cùng ngày đã hoàn tất công tác bầu cử với 100% cử tri đi bầu. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Quân sự
Công tác tham gia bầu cử đối với cử tri là cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang thành phố diễn
ra an toàn, nhanh gọn và đúng quy định. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Tính đến 11 giờ, 513/516 cử tri thôn Tà Lang và Giàn Bí, xã miền núi Hòa Bắc, huyện Hòa Vang đã đi bầu cử. Đây là hai trong số 3 thôn có đông đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Hòa Vang.

Cử tri Trương Văn Mỹ (thôn Tà Lang), người dân tộc Cơtu bày tỏ: “ Đi bầu cử ngày hôm nay, bản thân tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi. Nắm rõ quyền và nghĩa vụ bầu cử của một công dân, tôi sẽ bầu cho những ứng cử viên xứng đáng với nguyện vọng và tâm tư của người dân”
Cử tri Trương Văn Mỹ (thôn Tà Lang), người dân tộc Cơtu bày tỏ: “Nắm rõ quyền bầu cử của một công dân, tôi sẽ bầu cho những ứng cử viên xứng đáng”. Ảnh: QUỐC KHẢI
Cử tri hai thôn Tà Lang và Giàn Bí  nô nức đi bầu
Cử tri hai thôn Tà Lang và Giàn Bí nô nức đi bầu. Ảnh: QUỐC KHẢI

10 giờ: Toàn thành phố có 541.632 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 77,67%.

Ngư dân nô nức đi bầu cử

Tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Thọ Quang, quận Sơn Trà - nơi có hơn 1.000 cử tri là ngư dân đã nô nức đi bầu cử.

Ngư dân Lê Văn Châu, cử tri tổ 22C vừa từ chuyến biển trở về chiều ngày 21-5 cho hay, các ngư dân, đặc biệt là những người đi tàu đánh bắt xa bờ đều được nghe tuyên truyền về ngày bầu cử Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Vì vậy, ngư dân sắp xếp chuyến biển của mình để trực tiếp đi bầu, chọn ra những ứng viên xứng đáng nhất trong lá phiếu bầu.

“Ngư dân chúng tôi mong bầu được Quốc hội mạnh, HĐND các cấp mạnh giúp ngư dân vừa yên tâm mưu sinh trên vùng biển của mình vừa góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước”, ông Châu nói.

Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Thọ Quang đóng dấu
Cử tri tại khu vực bỏ phiếu số 2 phường Thọ Quang đóng dấu "Đã bỏ phiếu" vào thẻ cử tri sau khi bầu cử. Ảnh: SƠN TRUNG

Đồng quan điểm ngư dân Lê Văn Châu, bà Nguyễn Thị Hề, cử tri tổ 3A phường Thọ Quang cho biết: “Tôi không biết chữ nhưng mấy ngày nay đều nghe rất kỹ nội dung băng phát trên loa và tôi có lựa chọn của riêng mình. Khi bỏ phiếu, tôi chỉ nhờ người viết hộ đọc dùm tên ứng cử viên trên phiếu bầu và tôi sẽ tự gạch phiếu chứ không nhờ ai”.

Tại khu vực bỏ phiếu số 6 (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) có hơn 1.300 cử tri, trong đó 90% cử tri là bà con giáo dân. Tính đến 10 giờ, có hơn 60% cử tri bỏ phiếu.

Bà con giáo dân  tại khu vực bỏ phiếu số 6 (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) xếp hàng nhận phiếu bầu từ sáng sớm
Bà con giáo dân tại khu vực bỏ phiếu số 6 (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) xếp hàng nhận phiếu bầu từ sáng sớm. Ảnh: QUỐC KHẢI
Ông Nguyễn Ngọc Huy (thôn Phú Thượng) chia sẻ, để bầu đúng, bầu đủ, bản thân ông đã đến khu vực bỏ phiếu từ sớm để nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên.
Ông Nguyễn Ngọc Huy (thôn Phú Thượng) chia sẻ, để bầu đúng, bầu đủ, bản thân ông đã đến khu vực bỏ phiếu từ sớm để nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên. Ảnh: QUỐC KHẢI
Ông Nguyễn Ngọc Huy (thôn Phú Thượng) chia sẻ, để bầu đúng, bầu đủ, bản thân ông đã đến khu vực bỏ phiếu từ sớm để nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên.
Bà Phan Thị Sang (thôn Phú Thượng, xã Hòa Sơn) cho biết: “Đi lễ nhà thờ xong, tôi lập tức đến nhà văn hóa thôn để thực hiện quyền bầu cử của mình. Cầm lá phiếu trên tay, tôi rất tự hào vì mình có thể bầu được những đại biểu đúng với tâm tư, nguyện vọng của bản thân”. Ảnh: QUỐC KHẢI

9 giờ 30 phút:  ông Nguyễn Cự, tổ trưởng tổ bầu cử số 13, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, đã có hơn 85% cử tri đã đi bỏ phiếu.

Tại tổ bầu cử số 13, có trường hợp bà Nguyễn Thị Mẫn (sinh năm 1948), là thương binh ¾, khó khăn trong việc đi lại, không thể đến địa điểm bỏ phiếu nên tổ bầu cử đã dùng thùng phiếu phụ đưa đến nhà để bà Mẫn thực hiện quyền công dân của mình.

Cầm lá phiếu trên tay, bà Mẫn không khỏi xúc động: “Với sự chuẩn bị chu đáo như thế này, tôi tin tưởng cuộc bầu cử sẽ diễn ra thành công tốt đẹp”.

Tổ bầu cử số 13, phường Hòa Hải, Ngũ Hành Sơn đưa thùng phiếu phụ đến gia  đình cử tri Nguyễn Thị Mẫn, do bà khó khăn trong việc đi lại.
Tổ bầu cử số 13, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn đưa thùng phiếu phụ đến gia đình cử tri Nguyễn Thị Mẫn do bà khó khăn trong việc đi lại. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Tại tổ bầu cử số 5, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn nhiều tăng ni, phật tử cũng đã có mặt rất sớm để thực hiện quyền công dân của mình.
Nhiều tăng ni, phật tử có mặt tại tổ bầu cử số 5, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn để thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: ĐẶNG NỞ

8 giờ 15 phút: Khu vực bỏ phiếu số 9 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) đón tiếp 250 cử tri trong số 604 cử tri.

Hòa Xuân
Bàn viết phiếu được bố trí thành từng phòng riêng biệt tại khu vực bỏ phiếu số 9 phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ). Ảnh: TRÂM ANH

Khu vực bỏ phiếu  được trang trí chỉn chu, trang trọng, những lá cờ Tổ quốc tung bay, tô sắc đỏ thắm trong ngày hội non sông. Địa điểm bỏ phiếu không có nhiều cây xanh nên ban tổ chức đã dựng rạp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con cử tri đi bỏ phiếu trong thời tiết oi bức.

Sau khi nhận phiếu tại dãy bàn bên ngoài, bà con bước vào bên trong, nơi bàn viết phiếu được bố trí thành từng phòng riêng biệt, có rèm che, đảm bảo nguyên tắc bỏ phiếu kín. Trong khi cử tri bỏ phiếu, loa phóng thanh vẫn đều đặn phát đi cách thức, thể lệ bầu cử. Không khí tươi vui tràn ngập nơi đây.

Ông Nguyễn Trường, Tổ trưởng tổ bầu cử số 9, cho biết: “Đa số cử tri nơi đây là đồng bào theo đạo. Khi chúng tôi đi tuyên truyền, hướng dẫn thể thức bầu cử, cử tri rất háo hức và tìm hiểu kỹ càng từng ứng cử viên để lựa chọn người có đức, có tài đại diện cho cử tri. Các cuộc mạn đàm tiểu sử ứng cử viên thu hút đông đảo sự tham gia của bà con cử tri. Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử không gặp phải trở ngại hay khó khăn nào…”.

Anh Trần Quang Trí (tổ 76, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) hy vọng, các ứng cử viên trúng cử sẽ đi sâu đi sát, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, giải quyết các kiến nghị kịp thời, nhanh chóng. 

8 giờ: Theo Ủy ban Bầu cử thành phố, tiến độ bầu cử toàn thành phố đạt 30%

Đông đảo công nhân, sinh viên đi bầu cử

Quận Liên Chiểu có 57 điểm bầu cử; với hơn 98.000 cử tri. Đây là quận có nhiều công nhân, sinh viên tạm trú trên địa bàn nên Ủy ban Bầu cử quận chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, khu dân cư, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tập trung rà soát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhờ vậy, công tác bầu cử được triển khai thuận lợi.

Cử tri Ngô Văn Lập, công nhân Công ty KAVILA (Khu công nghiệp Hòa Khánh) cho biết: “Công nhân thường xuyên nhắc nhở nhau, bố trí thay ca để có thể đi bỏ phiếu đúng quy định, kịp thời gian. Tất cả đều phấn khởi bởi mình được trực tiếp lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp - những người sẽ lắng nghe tâm tư, mong muốn và thấu hiểu những vất vả của công nhân”.

Sinh viên tham gia bầu cử tại quận Liên Chiểu
Sinh viên tham gia bầu cử tại quận Liên Chiểu. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Cử tri Nguyễn Hữu Thịnh (sinh viên Trường Đại học Bách khoa, ĐH Đà Nẵng) hào hứng khi lần đầu tiên được cầm lá phiếu đi bầu cử: "Danh sách các ứng cử viên được niêm yết cũng như khu vực bỏ phiếu được thực hiện ngay tại khu vực ký túc trong trường nên việc tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên cũng như thực hiện quyền của công dân trong ngày bầu cử gặp rất nhiều thuận lợi”, Thịnh nói.

Ông Võ Công Chánh, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBBC quận Liên Chiểu cho biết, ngoài nguồn kinh phí của thành phố, quận Liên Chiểu trích ngân sách 1,7 tỷ đồng để hỗ trợ thêm cho các địa phương thực hiện công tác bầu cử. Đây là cơ sở để các phường, các điểm bầu cử triển khai thuận lợi, bảo đảm cơ sở vật chất tốt nhất cho công tác bầu cử. 

7 giờ: Tại tổ bầu cử số 2, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh dự lễ khai mạc và tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên, thực hiện quyền công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực Nhà nước, qua đó góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bày tỏ niềm tin và kỳ vọng của mình vào sự thành công của ngày hội non sông. Ông tin tưởng, cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn ra những người có đức, có tài, giải quyết tốt những vấn đề quốc kế dân sinh, hoạch định chiến lược phát triển đất nước trong 5 năm tới, tiếp tục lãnh đạo xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng đi bầu cử
Sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y dược Đà Nẵng đi bầu cử. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ngay từ sáng sớm, đồng báo có đạo ở phường Hải Châu 1 đã có mặt đông đủ, xếp hàng để  chờ đến lượt thực hiện quyền công dân của mình
Ngay từ sáng sớm, đồng bào có đạo ở phường Hải Châu 1, quận Hải Châu đã có mặt đông đủ, xếp hàng để chờ đến lượt thực hiện quyền công dân của mình. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các cử tri cao tuổi đến từ rất sớm, xem lại thẻ cử tri của mình và hờ hởi chờ đến giờ thực hiện quyền bầu cử
Các cử tri cao tuổi đến từ rất sớm, xem lại thẻ cử tri của mình và hồ hởi chờ đến giờ thực hiện quyền bầu cử. Ảnh: ĐẶNG NỞ

6 giờ 45 phút, tại khu vực bỏ phiếu số 3, Ủy ban Bầu cử phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đến dự lễ khai mạc và bỏ lá phiếu đầu tiên vào thùng phiếu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Hải Châu 2
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3, phường Hải Châu 2. Ảnh: VIỆT DŨNG

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng ngay sau khi bầu cử và đi nắm tình hình tại một số quận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đánh giá công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức khai mạc tại nhiều nơi rất chặt chẽ, chu đáo, thu hút đông đảo cử tri hăng hái tham gia bầu cử sớm, đúng với không khí của ngày hội toàn dân.

Nhiều điểm bầu cử phân công cán bộ trẻ, có năng lực, trình độ tham gia làm thành viên tổ bầu cử. Đây là điều kiện thuận lợi để công tác hướng dẫn bầu cử và công tác kiểm phiếu nhanh chóng, chính xác. Nhiều cử tri đã sắp xếp công việc gia đình, quan tâm và dành thời gian đi bầu cử, qua đó cho thấy ý thức chính trị của nhân dân thành phố ngày càng cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí tin tưởng cử tri thành phố sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài và trách nhiệm cao đối với đất nước, với thành phố và với mong ước của cử tri; góp phần xây dựng đất nước và thành phố ngày càng giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày thêm ấm no, hạnh phúc. 

Cử tri Trần Huỳnh Minh Thư đọc tiểu sử ứng cử viên trước khi bầu cử. Ảnh: VIỆT DŨNG
Cử tri Trần Huỳnh Minh Thư đọc tiểu sử ứng cử viên trước khi bầu cử. Ảnh: VIỆT DŨNG
Người cao tuổi phường Hải Châu 2 tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3__R
Người cao tuổi phường Hải Châu 2 tham gia bầu cử tại khu vực bỏ phiếu số 3. Ảnh: VIỆT DŨNG

6 giờ 45 phút: Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ dự lễ khai mạc và thực hiện trách nhiệm công dân của mình tại khu vực tổ bầu cử số 2 phường Hòa An, quận Cẩm Lệ.

Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ bỏ phiếu để lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài xây dựng đất nước.
Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Trần Thọ bỏ phiếu để lựa chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài xây dựng đất nước. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Sau khi tổ bầu cử đọc diễn văn khai mạc đồng thời thông qua nội quy bỏ phiếu, kiểm tra thùng phiếu, niêm yết thùng phiếu, đông đảo cử tri trên địa bàn phường Hòa An hăng hái tham ra bỏ phiếu để chọn ra những đại biểu đủ đức, đủ tài vào đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021. 

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thực hiện quyền công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 4 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thực hiện quyền công dân của mình tại khu vực bỏ phiếu số 4 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê. Ảnh: SƠN TRUNG

6 giờ 45 phút: Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đến dự lễ khai mạc và thực hiện quyền công dân, bỏ những lá phiếu bầu cử đầu tiên tại khu vực bỏ phiếu số 4 phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê.

Đây là một trong ba điểm bỏ phiếu được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình thành phố. Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi bỏ phiếu, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định các bước chuẩn bị cho công tác cho bầu cử của thành phố được tiến hành đúng quy định pháp luật về bầu cử, đảm bảo dân chủ, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị cử tri toàn thành phố tích cực đi bầu cử, thực hiện quyền lợi của mình, sáng suốt lựa chọn những người tài đức, đại diện cho ý chí, nguyện vọng nhân dân vào Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 để đóng góp cho sự phát triển của đất nước, xây dựng thành phố Đà Nẵng an bình, văn minh, hiện đại và đáng sống.

 khu vực bỏ phiếu số 8 phường Hòa Cường Nam bắt đầu lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UB MTTQ VN thành phố, đến dự và bỏ lá phiếu đầu tiên
 Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng đến dự lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại khu vực bỏ phiếu số 8 phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu. Ảnh: TRÂM ANH

Cùng vào lúc 6 giờ 45 phút: Tại khu vực bỏ phiếu số 8 phường Hoà Cường Nam, quận Hải Châu, từ lúc 6 giờ sáng, không khí bắt đầu nhộn nhịp. Danh sách các ứng cử viên được niêm yết 2 bên, thể lệ bầu cử và nội quy phòng bỏ phiếu đặt phía trước nhằm tạo thuận lợi cho người dân theo dõi, nơi cử tri viết phiếu bầu cử được bố trí vách ngăn để cử tri thực hiện “bỏ phiếu kín”, bảo đảm quyền riêng tư.

Khu vực bỏ phiếu này bắt đầu lễ khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng đến dự và bỏ lá phiếu đầu tiên.

Là một trong những người có mặt sớm nhất tại điểm bỏ phiếu, cụ Nguyễn Quang Vinh, 86 tuổi, bày tỏ niềm phấn khởi: “Mặc dù tuổi cao, sức khỏe không tốt nhưng tôi vẫn nhờ người nhà đưa đến đây để tự tay bỏ lá phiếu của mình. Được dự lễ khai mạc, hát Quốc ca và chọn những đại biểu xứng đáng, tôi vui lắm…”.

Cùng tâm trạng, cụ Nguyễn Danh (70 tuổi, tổ dân phố 101, phường Hòa Cường Nam) chia sẻ: “Hôm nay là ngày hội toàn dân, tôi và con cháu trong gia đình đi bầu cử sớm. Mong rằng những lá phiếu trách nhiệm của mình sẽ bầu đúng những người có tài, có đức, tâm huyết, quan tâm nhiều hơn đến đời sống của người dân, an sinh xã hội, giữ vững biên cương và góp sức phát triển đất nước, xây dựng thành phố ngày một tươi đẹp hơn".

Cử tri phường Thanh Bình, quận Hải Châu nghiên cứu kỹ các ứng cử viên trước khi bầu.
Cử tri phường Thanh Bình, quận Hải Châu nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên trước khi bầu. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

6 giờ 30 phút: Tại khu vực bầu cử số 4, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Nho Trung và Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đến dự lễ khai mạc ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, trực tiếp thực hiện quyền công dân về bầu cử tại địa phương nơi cư trú.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Nguyễn Nho Trung bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Phó Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Nho Trung bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Cử tri phường Thanh Bình nô nức đăng ký nhận phiếu bầu.
Cử tri phường Thanh Bình nô nức đăng ký nhận phiếu bầu. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Các cử tri phường Tam Thuận, nơi có nhiều giáo dân sinh sống, đang thực hiện quyền bầu cử của công dân.
Các cử tri phường Tam Thuận, quận Thanh Khê - nơi có nhiều giáo dân sinh sống, đang thực hiện quyền bầu cử của công dân. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Các cử tri phường Tam Thuận, nơi có nhiều giáo dân sinh sống, đang thực hiện  quyền bầu cử của công dân.
Các cử tri nghiên cứu kỹ tiểu sử các ứng cử viên trước khi bầu cử. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Khu vực bầu cử số 4 là nơi bỏ phiếu của tất cả các cử tri của 21 tổ dân phố bao gồm từ tổ dân phố 43 đến tổ dân phố 61 phường Thanh Bình, quận Hải Châu.

Đặt niềm tin ở các ứng cử viên trẻ

Một cử tri chống nạng nghiên cứu kỹ lưỡng về các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu.
Một cử tri chống nạng nghiên cứu kỹ lưỡng tiểu sử các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Lúc 6 giờ 30 sáng, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa và bà Trần Thị Thanh Tâm, Chủ tịch UBND quận Sơn Trà đến dự khai mạc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở khu vực bầu cử số 3, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà cùng với hơn 100 cử tri ở 28 tổ dân phố.

Nhiều cử tri cho biết, qua quá trình tiếp xúc, nghiên cứu chương trình hành động, tiểu sử và quá trình công tác của các ứng cử viên, cử tri phấn khởi bởi ở lần bầu cử này, đức, tài và tâm của các ứng cử viên được nâng cao rõ rệt.

Đặc biệt, các ứng cử viên trẻ không chỉ được đào tạo bài bản, có trình độ cao về chuyên môn, chính trị, mà còn thể hiện khát vọng, nỗ lực phấn đấu và cống hiến của mình.

Sau khi bỏ 4 lá phiếu bầu, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Nhã (80 tuổi, trú tổ 106, phường An Hải Bắc) cho biết: "Mẹ rất vui mừng vì thấy nhiều ứng cử viên trẻ đã là lãnh đạo các cơ quan Đảng, sở, ngành của thành phố, quận và doanh nghiệp. Các cháu cũng đã cho thấy nỗ lực và khát vọng cống hiến cho đất nước, thành phố và quận. Mong các cháu luôn phấn đấu để giúp ích cho đất nước và địa phương".

Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Nhã (80 tuổi) đến bỏ phiếu bầu cử từ rất sớm.
Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Đỗ Thị Nhã (80 tuổi) đến bỏ phiếu bầu cử từ rất sớm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Cử tri Mai Văn Gấm (62 tuổi, trú tổ 161, phường An Hải Bắc) cho biết: "Bên cạnh các ứng cử viên đang là lãnh đạo Đảng, chính quyền cấp thành phố, quận, phường với tài, đức và uy tín nổi trội, các ứng viên trẻ tuy thời gian công tác chưa nhiều nhưng cũng rất giỏi giang, đặc biệt là trình độ chuyên môn, chính trị, ngoại ngữ và quá trình công tác đầy nỗ lực, xông xáo. Tôi đặt niềm tin và lựa chọn những ứng cử viên có đủ tâm, tầm và tài để xây dựng thành phố Đà Nẵng ngày càng văn minh, hiện đại".

Mặc dù đã được tiếp xúc, nghiên cứu kỹ lưỡng về các ứng  cử viên, nhiều cử tri tiếp tục cân nhắc lựa chọn người có tâm, tài, tầm và đức.
Mặc dù đã được tiếp xúc, nghiên cứu kỹ lưỡng về các ứng cử viên, nhiều cử tri tiếp tục cân nhắc lựa chọn người có tâm, tài và tầm. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Ngày hội của những người lính biển Vùng 3 Hải quân

Vùng
Những người lính biển Vùng 3 Hải quân thực hiện trách nhiệm công dân của mình

Sáng 22-5, tại các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 3 Hải quân rộn ràng tiếng loa phát thanh cùng với cờ hoa, biểu ngữ tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Phương, Hạ sĩ, trắc thủ Rada tâm sự: “Lần đầu tiên chính thức được cầm lá phiếu đi bầu cử đại biểu Quốc hội, đây là vinh dự, trách nhiệm của tôi với tư cách vừa là một công dân nước Cộng hoà XHCN Việt Nam, vừa là một chiến sĩ cách mạng. Vì vậy, tôi sẽ có trách nhiệm với lá phiếu của mình đồng thời quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để góp phần tạo nên thành công của cuộc bầu cử”.

Có mặt, theo dõi công tác bầu cử tại Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, ông Cao Xuân Thắng, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quận Sơn Trà khẳng định: "Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Vùng 3 được thực hiện theo đúng hướng dẫn với sự chuẩn bị chu đáo. Lễ khai mạc trang nghiêm, cử tri phấn khởi hăng hái tham gia bầu cử; tổ bầu cử duy trì bầu cử một cách khoa học, chặt chẽ, chính xác, nhanh gọn nhưng đúng luật, đúng nguyên tắc, không để xảy ra sai sót".

Cử tri các đơn vị Biên phòng tham gia bầu cử sớm

Cử tri Bộ đội biên phòng thành phố tham gia bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 01, phường Thạch Thang, quận Hải Châu.
Cử tri Bộ đội Biên phòng thành phố tham gia bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 01, phường Thạch Thang, quận Hải Châu. Ảnh: BÁ VĨNH

Đúng 7 giờ sáng ngày 22-5, hơn 500 cử tri Bộ đội Biên phòng thành phố vui mừng cầm lá phiếu của mình đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Để việc bầu cử diễn ra nhanh chóng và an toàn theo kế hoạch đề ra, chỉ huy các đơn vị biên phòng đã triển khai nhiệm vụ một cách khẩn trương và nghiêm túc. Ngay từ 6 giờ sáng, các đơn vị đã huy động cán bộ, chiến sỹ tập trung về các khu vực bỏ phiếu ở địa bàn đóng quân để bầu cử.

Cử tri
Cử tri Bộ đội Biên phòng tìm hiểu về các ứng cử viên trước khi bỏ phiếu bầu. Ảnh: BÁ VĨNH

Đại tá Hồ Sỹ Quý, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng thành phố cho biết: "Với tinh thần làm việc khẩn trương, hơn 9 giờ sáng, cán bộ, chiến sỹ các đơn vị đã hoàn thành việc bỏ phiếu bầu cử. Bên cạnh đó, các đơn vị đảm bảo 100% quân số thường trực tại đơn vị, phối hợp với các lực lượng Công an, quân đội kịp thời xử lý mọi tình huống có thể xảy ra". 


Nhóm phóng viên thời sự

 

;
.
.
.
.
.