.

Chống ùn tắc giao thông giờ cao điểm

.

Là địa bàn đông dân, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng nên vào giờ cao điểm, tại một số tuyến đường ở quận Hải Châu xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Nhằm giải quyết triệt để tình trạng này, quận Hải Châu phối hợp với lực lượng liên quan đưa ra nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo hướng thuận tiện cho người tham gia giao thông trong giờ cao điểm.

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, quận Hải Châu cơ bản giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm trên các tuyến đường trọng điểm.
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả, quận Hải Châu cơ bản giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm trên các tuyến đường trọng điểm.

Để chấn chỉnh tình hình TTATGT, giảm ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận Hải Châu, Sở Giao thông vận tải thành phố phối hợp với quận triển khai các giải pháp như: thêm đường lưu thông một chiều, cấm đỗ ô-tô theo ngày chẵn, lẻ… tại một số tuyến đường trọng điểm.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, từ giữa tháng 2-2016, sở đã thực hiện lắp đặt biển cấm đỗ ô-tô theo ngày chẵn, lẻ trên 10 tuyến đường nội thành. Đây đều là những tuyến đường có mật độ xe lưu thông cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Trong đó, hầu hết là các tuyến đường thuộc địa bàn quận Hải Châu như: Thái Phiên, Lê Hồng Phong, Trần Quốc Toản, Trần Bình Trọng, Nguyễn Trãi, Hải Phòng, Hoàng Diệu…

Ghi nhận tại các tuyến đường lắp đặt biển cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ sau hơn 3 tháng triển khai cho thấy, tình trạng ô-tô đỗ tràn lan hai bên đường hầu như không còn. Anh Lê Văn Đô, tài xế taxi chia sẻ: “Ban đầu thấy quy định trên, nhiều người tưởng như bất cập với cánh lái xe. Thế nhưng, giờ ai cũng nhận ra rằng nhờ có quy định này, nhiều tuyến đường trong nội thành đã thông thoáng hơn rất nhiều. Việc đón trả khách cũng gặp thuận lợi hơn trước”.

Bên cạnh quy định cấm đỗ xe ngày chẵn, lẻ, Sở Giao thông vận tải cũng tổ chức lưu thông một chiều tại các tuyến đường trên địa bàn quận Hải Châu: đường Phan Châu Trinh (lưu thông một chiều hướng từ đường Lê Hồng Phong đến Trưng Nữ Vương); đường Hoàng Diệu (lưu thông một chiều hướng từ đường Nguyễn Văn Linh đến Trần Quốc Toản).

Trước khi thực hiện chế tài xử phạt, lực lượng chức năng tuyên truyền, điều tiết giao thông, nhắc nhở người vi phạm. Và từ ngày 1-5-2016, lực lượng chức năng bắt đầu xử phạt lỗi đi ngược chiều, lập lại TTATGT trên các tuyến đường trên.

Sau gần một tháng thực hiện xử lý vi phạm đối với tất cả các phương tiện đi ngược chiều trên 2 tuyến đường mới được áp dụng, tình trạng vi phạm giao thông đã giảm hẳn. Trung tá Hồ Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an quận Hải Châu cho biết, Công an quận đã có kế hoạch và phân công lực lượng đứng điểm, tuần lưu để tuyên truyền, nhắc nhở, hướng dẫn các phương tiện lưu thông đúng quy định.

Theo đó, ngoài một tổ CSGT trực một chốt cố định tại ngã tư đường Nguyễn Văn Linh - Phan Châu Trinh, lực lượng Cảnh sát trật tự cũng túc trực hướng dẫn tại 4 giao lộ: Phan Châu Trinh - Lê Đình Dương, Phan Châu Trinh- Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu - Lê Hồng Phong, Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh.

Một tổ CSGT tuần tra xử phạt vi phạm quy định trên các tuyến đường đã tổ chức lưu thông một chiều trước đây như: đường Phan Châu Trinh đoạn từ đường Hùng Vương đến Lê Hồng Phong, các đường Nguyễn Chí Thanh, Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Lợi… “Đây là một trong những giải pháp hiệu quả, nhằm giảm ùn tắc giao thông ở những “điểm nóng” thường xuyên ùn tắc trên địa bàn quận Hải Châu”, Trung tá Hồ Văn Minh chia sẻ.

Ngoài ra, quận Hải Châu phát động triển khai xây dựng mô hình “Cổng trường bình yên” để giảm thiểu tình trạng ùn tắc ở trước cổng trường. Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hải Châu phối hợp với nhà trường trong công tác tổ chức cho các lớp tan học lệch giờ, giảm lượng học sinh ra cổng cùng một lúc, đồng thời tuyên truyền đến các em học sinh chủ trương này.

Đến nay, phần lớn các em học sinh đã nắm được quy định không tụ tập dưới đường gây ách tắc giao thông và không bảo đảm an toàn; phụ huynh đón con em để xe máy, ô-tô đúng nơi quy định; các hàng quán buôn bán gần cổng trường cũng được bố trí, sắp xếp hợp lý, tránh gây cản trở giao thông...

 Với những giải pháp trên, quận Hải Châu đã giảm thiểu đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm ở những khu vực được xem là “điểm nóng” trước đây, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.