.

Tạo đồng thuận trong khu phố nghèo

.

Khu dân cư (KDC) số 7 phường Bình Hiên, quận Hải Châu vốn có tỷ lệ hộ nghèo cao, tình hình an ninh trật tự khá phức tạp. Tuy vậy, ông Võ Hữu Huynh, Bí thư chi bộ KDC 7, đã làm được điều tưởng như “bất khả thi”: xây dựng mối đoàn kết, tạo đồng thuận giữa chi bộ, các tổ chức đoàn thể và quần chúng trong KDC để thực hiện các chủ trương của Đảng. Ông Huynh được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng trao bằng khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm 2007 - 2011”.

Ông Võ Hữu Huynh là Bí thư chi bộ khu dân cư 7, phường Thanh Bình, quận Hải Châu.
Ông Võ Hữu Huynh là Bí thư chi bộ khu dân cư 7, phường Thanh Bình, quận Hải Châu.

Nghe giọng nói sang sảng của ông Võ Hữu Huynh, rất khó đoán được người Bí thư chi bộ KDC này đã bước qua tuổi 80. Rời ngành công an  về nghỉ hưu theo chế độ vào những năm đầu thập niên trước, ông tiếp tục đi làm trong ngành xây dựng cho… khỏe người. Đến khi đã qua tuổi thất thập, ông mới chính thức nghỉ ngơi bên gia đình, con cháu.

Nhưng có lẽ, “máu công việc” một khi đã ngấm sâu vào người thì rất khó bỏ. Trở về sinh hoạt tại địa phương, ông được bầu làm Bí thư chi bộ KDC. Năm 2005, Chi bộ Nại Hiên B phường Bình Hiên được chia tách  làm 3 chi bộ 7, 8 và 9. Được sự tín nhiệm của đảng viên, ông Huynh trở thành Bí thư chi bộ KDC 7.

KDC 7 có 9 tổ dân phố với 380 hộ và khoảng 1.600 nhân khẩu. Nếu chỉ nhìn qua những căn nhà mặt tiền bề thế trên đường 2 Tháng 9 và đường Trưng Nữ Vương, người không nắm rõ địa bàn dễ tưởng lầm KDC này… khá giả.

Ông Huynh bảo, còn hàng chục đường nhỏ, kiệt hẻm quanh co khuất nẻo, đó mới chính là địa bàn đa phần các hộ của KDC số 7 sinh sống. Ở đó, trên 70% hộ dân có mức sống trung bình thấp. Phần đông là lao động tự do, kiếm sống bằng nghề buôn bán nhỏ lẻ, xe ôm, thợ nề, thợ “đụng”… Kinh tế không vững, dân trí thấp, tình trạng mâu thuẫn, bạo lực gia đình không hiếm.

Ông Huynh xác định, công tác khó khăn nhất của mình trong KDC này là xây dựng Đảng. Năm 2005, KDC 7 chỉ có 12-13 đảng viên. Ông quán triệt Chỉ thị 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, yêu cầu tất cả đảng viên tham gia sinh hoạt Đảng đúng định kỳ vào mỗi chiều chủ nhật đầu tháng.

Trong những buổi gặp mặt với các cán bộ cơ sở, ông thường vừa trò chuyện tình cảm, vừa trao đổi công việc. Ông theo dõi, rà soát những đoàn viên và quần chúng ưu tú, tích cực tham gia phong trào để lập kế hoạch, tạo điều kiện giao nhiệm vụ cụ thể tạo nguồn phát triển đảng viên mới. Sau hơn 10 năm, Chi bộ KDC số 7 đã có 28 đảng viên. Việc tạo nguồn phát triển Đảng theo nghị quyết hằng năm của chi bộ không còn là vấn đề khó khăn nữa.

Với tổng số nhân khẩu lên đến 1.600, ông ước tính số lượng học sinh là con em người dân trong KDC phải lên đến con số hàng trăm. Vừa là Bí thư chi bộ, vừa là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học KDC, ông Huynh vận động các đảng viên đương chức, các mạnh thường quân lập Quỹ khuyến học. Mỗi dịp cuối năm, 35 - 40 phần quà khuyến khích được trao tặng cho các em học sinh đạt thành tích cao và những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27-7 hằng năm, ông cũng tổ chức gặp mặt cho 30 đối tượng là Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh trong KDC. Tùy theo từng hoàn cảnh, chi bộ có những phần quà khác nhau, tổng giá trị lên đến 13-14 triệu đồng. Ông vận động nhân dân trong KDC chấp hành tốt nghĩa vụ quân sự. Đối với mỗi quân nhân, khi đi cũng như khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, chi bộ đều có những phần quà khích lệ động viên. Tết đến, ông thăm hỏi, động viên những gia đình có con em thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ông Huynh cho biết, 3 năm nay, tình trạng say rượu, gây gổ trong KDC gần như đã được xóa sổ hoàn toàn dù rằng KDC 7 vẫn chưa thể… giàu lên. Có được điều này là nhờ sự đoàn kết đồng lòng của quần chúng và chi bộ, cùng các tổ chức đoàn thể trong KDC. Nói về kinh nghiệm hơn 10 năm làm công tác dân vận, ông Huynh chỉ cười bảo: “Mưa dầm thì thấm lâu thôi”.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.