.
Giải quyết hậu quả vụ cá chết dọc biển miền Trung

Hỗ trợ hơn 2,1 tỷ đồng cho các bên bị ảnh hưởng

.

* Đến năm 2020, không còn thuyền thúng hoạt động ven bờ

Chiều 13-6, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, UBND các quận về phương án hỗ trợ ngư dân thành phố do bị ảnh hưởng vụ cá chết dọc biển miền Trung và phương án giảm tàu công suất dưới 20CV và thuyền thúng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Tham gia cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, Phùng Tấn Viết, Nguyễn Ngọc Tuấn.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp. 		           Ảnh: P.V
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp. Ảnh: P.V

Tại hội nghị, ông Nguyễn Đỗ Tám, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố cho biết, vụ việc cá chết ở dọc biển các tỉnh Bắc Trung Bộ vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, thu nhập của bà con ngư dân, tiểu thương buôn bán, kinh doanh hải sản Đà Nẵng. Chính vì vậy, qua khảo sát, đánh giá, Sở đề xuất UBND thành phố hỗ trợ động viên tàu cá khai thác ven bờ với mức hỗ trợ 1 lần 1 triệu đồng/tàu 20CV trở xuống. Bên cạnh đó, thành phố cũng cần hỗ trợ phí mặt bằng đối với tiểu thương tại chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang trong thời điểm buôn bán khó khăn cũng như kinh phí lấy mẫu đối với doanh nghiệp đã cung ứng hải sản sạch bán cho người dân tại các chợ vào thời điểm tâm lý người tiêu dùng hoang mang, e ngại.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ yêu cầu Sở NN&PTNT và các cơ quan liên quan cần sớm hoàn thành thủ tục, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng để đảm bảo ổn định cuộc sống của ngư dân, tiểu thương cũng như thị trường hải sản trên địa bàn thành phố. Tổng mức hỗ trợ đối với các tàu đánh bắt gần bờ, tiểu thương tại Âu thuyền Thọ Quang và kinh phí kiểm mẫu của một công ty cung ứng hải sản sạch, giá rẻ trong thời điểm hải sản thành phố bị ảnh hưởng vụ cá chết khoảng 2,1 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT thành phố, hiện tại trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 303 tàu công suất dưới 20CV và 474 thúng máy. Ông Nguyễn Đỗ Tám cho biết, theo đề án đến năm 2020 thì sẽ không còn thuyền thúng hoạt động ven bờ, trong đó tàu công suất dưới 20CV ổn định trong khoảng 200 chiếc. Lộ trình sẽ thực hiện trong từng năm, bằng việc hỗ trợ cho người dân theo các nhóm tàu, với các mức: 30 triệu đồng, 20 triệu đồng, 15 triệu đồng và 10 triệu đồng/chiếc sau khi xả bản; tổng mức kinh phí hỗ trợ khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài ra, hơn 1.000 lao động trên các tàu thuyền này sẽ chuyển đổi ngành nghề bằng nhiều hình thức.

 Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng ý với phương án Sở NN&PTNT đưa ra và cho rằng phải làm ngay và được quản lý chặt chẽ. Các cơ quan chức năng, UBND các quận, phường phải xuống ngư dân để tìm hiểu, định hướng chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân; đồng thời giám sát chặt chẽ lực lượng tàu có công suất nhỏ các tỉnh vào khai thác ở Đà Nẵng, ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản ven bờ.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.